Group News: Tin Dịch

Ukraine hôm thứ Bảy cáo buộc các lực lượng Nga đã giết chết 7 dân thường trong một cuộc tấn công nhằm vào phụ nữ và trẻ em đang cố gắng chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh gần Kyiv, và Pháp cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho thấy ông chưa sẵn sàng cho hòa bình.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

A man walks through the debris of a cultural center and an administration building that were destroyed during aerial bombing, in the village of Byshiv outside Kyiv

Một người đàn ông đi qua đống đổ nát của một trung tâm văn hóa và một tòa nhà hành chính đã bị phá hủy trong một cuộc ném bom trên không, khi Nga tiếp tục tiến vào thủ đô Ukraine, tại làng Byshiv ngoại ô Kyiv, Ukraine, ngày 12 tháng 3 năm 2022.

Với cuộc xâm lược của Nga vào tuần thứ ba, cơ quan tình báo Ukraine cho biết 7 người, trong đó có một trẻ em, đã thiệt mạng khi chạy trốn khỏi làng Peremoha và "những kẻ chiếm đóng đã buộc những người còn sót lại của đoàn phải quay trở lại." 

Các quan chức Ukraine sau đó cho biết đoàn xe đã không đi theo đường an toàn mà họ đã thỏa thuận với Nga khi nó bị tấn công vào thứ Sáu, đính chính lại khẳng định trước đó của họ rằng nó đi trên một tuyến đường được chỉ định.

Reuters đã không thể xác minh báo cáo ngay lập tức và Nga không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Moscow phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường kể từ khi xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Họ đổ lỗi cho Ukraine vì những nỗ lực không thành công trong việc sơ tán dân thường khỏi các thành phố bị bao vây, một cáo buộc Ukraine và các đồng minh phương Tây bác bỏ mạnh mẽ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Moscow sẽ gửi thêm quân mới sau khi các lực lượng Ukraine đưa 31 trong số các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn của Nga ra khỏi hoạt động mà ông gọi là tổn thất quân đội lớn nhất của Nga trong nhiều thập kỷ. Không thể xác minh những lời phát biểu này của ông ta.

"Chúng tôi vẫn cần phải giữ vững. Chúng tôi vẫn phải chiến đấu", Zelenskiy nói trong một video phát biểu vào cuối ngày thứ Bảy, ngày thứ hai trong ngày của anh.

Trước đó, ông cho biết khoảng 1.300 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và kêu gọi phương Tây tham gia nhiều hơn vào các cuộc đàm phán hòa bình. Tổng thống cho rằng các lực lượng Nga sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến sinh tử nếu họ tìm cách tiến vào thủ đô.

"Nếu họ quyết định đánh bom rải thảm (Kyiv), và đơn giản là xóa sạch lịch sử của vùng này ... và tiêu diệt tất cả chúng ta, thì họ sẽ tiến vào Kyiv. Nếu đó là mục tiêu của họ, hãy để họ vào, nhưng họ sẽ phải sống một mình trên mảnh đất này," ông nói.

Zelenskiy đã thảo luận về cuộc chiến với Thủ tướng Olaf Scholz và Tổng thống Emmanuel Macron, sau đó các nhà lãnh đạo Đức và Pháp đã nói chuyện với Putin qua điện thoại và thúc giục ông ra lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

Một tuyên bố của Điện Kremlin về cuộc gọi kéo dài 75 phút không đề cập đến lệnh ngừng bắn và một quan chức Tổng thống Pháp cho biết: "Chúng tôi không phát hiện thấy sự sẵn sàng chấm dứt chiến tranh của ông Putin".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cáo buộc Hoa Kỳ leo thang căng thẳng và cho biết tình hình đã trở nên phức tạp bởi các đoàn vận chuyển vũ khí phương Tây đến Ukraine mà lực lượng Nga coi là "mục tiêu hợp pháp".

Trong các bình luận được hãng thông tấn Tass đưa tin, Ryabkov không đưa ra lời đe dọa cụ thể nào, nhưng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các đoàn xe như vậy trước khi họ đến Ukraine sẽ có nguy cơ mở rộng cuộc chiến.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov được hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời các cuộc đàm phán về khủng hoảng giữa Moscow và Kyiv vẫn đang tiếp tục diễn ra. Ông không đưa ra thông tin chi tiết nhưng Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Kyiv sẽ không đầu hàng hoặc chấp nhận bất kỳ tối hậu thư nào. 

Zelenskiy sau đó hôm thứ Bảy cho biết ông đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Naftali Bennett về triển vọng cho các cuộc đàm phán hòa bình. Bennett đã gặp Putin và trước đó đã nói chuyện qua điện thoại với Zelenskiy, nhưng những nỗ lực ngoại giao cho đến nay vẫn không có kết quả.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã phá hủy một căn cứ không quân của Ukraine và đánh trúng một kho đạn gần thị trấn Vasylkiv ở vùng Kyiv, Interfax Ukraine dẫn lời thị trưởng nước này cho biết.

Thống đốc Chernihiv trông có vẻ mệt mỏi, cách Kyiv khoảng 150 km (100 dặm) về phía đông bắc, đã đưa ra một đoạn video cập nhật trước đống đổ nát của Khách sạn Ukraine của thành phố.

“Không còn khách sạn nào như vậy nữa,” Viacheslav Chaus nói, lau nước mắt. "Nhưng bản thân Ukraine vẫn tồn tại, và nó sẽ chiếm ưu thế."

Bộ Quốc phòng Anh cho biết các cuộc giao tranh ở phía tây bắc thủ đô vẫn tiếp tục, với phần lớn lực lượng mặt đất của Nga cách trung tâm Kyiv 25 km (16 dặm), nơi mà họ cho rằng Nga có thể tấn công trong vòng vài ngày tới.

Kharkiv, Chernihiv, Sumy và Mariupol vẫn bị bao vây dưới các đợt pháo kích dữ dội của Nga.

Tuy nhiên, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine sau đó cho biết Nga đã giảm tốc độ tấn công và ở nhiều nơi lực lượng của họ đã bị chặn đứng. Bài đăng trên Facebook của quân đội không cho biết chi tiết.

Cuộc xâm lược của Nga hầu như đã bị lên án trên toàn thế giới và Moscow đã phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt cứng rắn của phương Tây.

Cuộc pháo kích của Nga đã khiến hàng nghìn người bị mắc kẹt trong các thành phố bị bao vây và khiến 2,5 triệu người Ukraine chạy sang các nước láng giềng. Zelenskiy cho biết xung đột đồng nghĩa với việc một số thị trấn nhỏ của Ukraine sẽ không còn tồn tại.

Hoa Kỳ cho biết họ sẽ gấp rút cung cấp thêm 200 triệu USD vũ khí nhỏ, chống tăng và phòng không cho Ukraine, nơi các quan chức đã cầu xin thêm viện trợ quân sự. đọc thêm

Nga gọi các hành động của mình ở Ukraine là một "hoạt động đặc biệt" mà họ nói không phải nhằm chiếm đóng lãnh thổ mà nhằm phá hủy khả năng quân sự của nước láng giềng và "phi hạt nhân hóa" đất nước.

Các quan chức Ukraine đã lên kế hoạch sử dụng các hành lang nhân đạo từ Mariupol cũng như các thị trấn và làng mạc ở các vùng Kyiv, Sumy và một số khu vực khác vào hôm thứ Bảy.

Tuy nhiên, các cuộc pháo kích của Nga đe dọa nỗ lực sơ tán dân thường bị mắc kẹt, họ nói.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết, vẫn có khoảng 13.000 người đã được sơ tán khỏi các thành phố của Ukraine hôm thứ Bảy. Nó gần như gấp đôi số người ra khỏi ngày hôm trước nhưng ít hơn nhiều so với hai ngày trước đó.

Hãng thông tấn RIA đưa tin, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga cho biết tình hình nhân đạo ở Ukraine tiếp tục giảm nhanh chóng và đổ lỗi cho các máy bay chiến đấu Ukraine, cáo buộc chúng khai thác các khu vực lân cận và phá hủy cầu đường.

Các quan chức Nga trước đây đã cáo buộc các lực lượng Ukraine nã pháo vào người dân của họ và sau đó tìm cách đổ lỗi cho Moscow, những cáo buộc mà Kyiv và các quốc gia phương Tây bác bỏ là dối trá.

Thống đốc vùng Kyiv, Oleksiy Kuleba, cho biết các cuộc giao tranh và các mối đe dọa về các cuộc không kích của Nga vẫn tiếp diễn vào sáng thứ Bảy mặc dù một số cuộc sơ tán đang được tiến hành.

Thống đốc vùng Donetsk cho biết các cuộc pháo kích liên tục đang làm phức tạp thêm việc đưa viện trợ vào thành phố Mariupol, miền nam nước này.

Các hình ảnh do công ty vệ tinh tư nhân Maxar của Mỹ chụp hôm thứ Bảy cho thấy đám cháy bùng cháy ở khu vực phía tây của Mariupol và hàng chục tòa nhà chung cư bị hư hại nặng nề. 

Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên Hợp Quốc cho biết: “Có những báo cáo về cướp bóc và các cuộc đối đầu bạo lực giữa dân thường về những nguồn cung cấp cơ bản ít ỏi còn lại trong thành phố.

Mọi người đun sôi nước ngầm để uống, dùng củi để nấu thức ăn và chôn cất người chết gần nơi họ nằm, một nhân viên của Medecins Sans Frontieres (Bác sĩ không biên giới) ở Mariupol cho biết.

Hội đồng thành phố cho biết hôm thứ Sáu, ít nhất 1.582 thường dân ở Mariupol đã thiệt mạng do bị Nga pháo kích và phong tỏa kéo dài 12 ngày. Không thể xác minh số liệu thương vong.

Các nỗ lực nhằm cô lập Nga về mặt kinh tế đã được đẩy mạnh, với việc Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các quan chức cấp cao của Điện Kremlin và các nhà tài phiệt Nga vào thứ Sáu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết EU vào thứ Bảy sẽ đình chỉ đối xử kinh tế và thương mại đặc quyền của Moscow, đàn áp việc sử dụng tài sản tiền điện tử và cấm nhập khẩu hàng hóa sắt thép từ Nga, cũng như xuất khẩu hàng xa xỉ và các hàng hóa theo hướng khác. 

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.