Group News: Tin Dịch

Bộ Nội vụ cho biết Ả Rập Saudi đã hành quyết 81 người đàn ông bao gồm 7 người Yemen và 1 người Syria vào hôm thứ Bảy, trong vụ hành quyết hàng loạt lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua của vương quốc này.

General view of Riyadh city

Toàn cảnh thành phố Riyadh, Ả Rập Xê Út, ngày 20/02/2022.

Con số này cao hơn hẳn 67 vụ hành quyết được báo cáo ở trong cả năm 2021 và 27 vụ vào năm 2020.

Bộ cho biết trong một tuyên bố, các hành vi vi phạm từ việc tham gia các nhóm chiến binh đến việc giữ "niềm tin lệch lạc".

"Những người này, tổng cộng 81 người, đã bị kết án với nhiều tội danh khác nhau bao gồm giết người vô tội, đàn ông và phụ nữ và trẻ em", tuyên bố viết.

"Những tội ác của những cá nhân này cũng bao gồm việc cam kết trung thành với các tổ chức khủng bố nước ngoài, chẳng hạn như ISIS (Nhà nước Hồi giáo), al-Qaeda và Houthis," nó nói thêm.

Bộ không cho biết các vụ hành quyết được thực hiện như thế nào.

Những người đàn ông bao gồm 37 công dân Ả Rập Xê Út bị kết tội trong một vụ án vì cố gắng ám sát các nhân viên an ninh và nhắm mục tiêu vào các đồn cảnh sát và đoàn xe, tuyên bố cho biết thêm.

Vụ hành quyết hàng loạt có khả năng gây chú ý trở lại hồ sơ nhân quyền của Ả Rập Xê Út vào thời điểm mà các cường quốc trên thế giới đang tập trung vào cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Các nhóm nhân quyền đã cáo buộc Ả Rập Xê Út thi hành luật hạn chế thể hiện chính trị và tôn giáo, đồng thời chỉ trích nước này sử dụng án tử hình, kể cả đối với các bị cáo bị bắt khi họ còn là trẻ vị thành niên. 

Soraya Bauwens, phó giám đốc tổ chức từ thiện chống án tử hình Reprieve, cho biết trong một tuyên bố: “Có những tù nhân lương tâm và những người khác bị bắt khi còn nhỏ hoặc bị buộc tội bất bạo động.

"Chúng tôi lo sợ cho mỗi người trong số họ sau màn trừng phạt tàn bạo này," cô nói thêm.

Saudi Arabia phủ nhận các cáo buộc vi phạm nhân quyền và nói rằng họ bảo vệ an ninh quốc gia thông qua luật pháp của mình.

Hãng thông tấn nhà nước SPA cho biết những người bị buộc tội được cung cấp quyền với luật sư và được đảm bảo đầy đủ quyền của họ theo luật của Ả Rập Xê Út trong quá trình xét xử.

Vương quốc đã hành quyết 63 người trong một ngày vào năm 1980, một năm sau khi các chiến binh chiếm giữ Nhà thờ Hồi giáo lớn ở Mecca, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông nhà nước.

Tổng cộng 47 người, bao gồm cả giáo sĩ Hồi giáo nổi tiếng người Shi’ite Nimr al-Nimr, đã bị hành quyết trong một ngày vào năm 2016.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.