Group News: Tin Dịch

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã coi nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin là một "tội phạm chiến tranh" trong một động thái có khả năng làm leo thang căng thẳng ngoại giao hơn nữa.

Vladimir Putin, left, and Joe Biden, right, both dressed in dark business suits

Ông Putin và ông Biden gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh năm 2021 trong ảnh tập tin này

Ông Biden đưa ra nhận xét ngắn gọn trước câu hỏi của một phóng viên tại Nhà Trắng.

Đây là lần đầu tiên ông sử dụng ngôn từ như vậy để lên án Tổng thống Putin, và Nhà Trắng sau đó cho biết ông đã "nói từ trái tim mình".

Điện Kremlin, tuy nhiên, nói rằng đó là những "lời lẽ không thể tha thứ".

Người phát ngôn Dmitry Peskov nói với hãng thông tấn nhà nước Nga Tass: “Chúng tôi tin rằng những lời lẽ như vậy là không thể chấp nhận được và không thể tha thứ được đến từ người đứng đầu một nhà nước, kẻ có bom đã giết chết hàng trăm nghìn người trên thế giới (ám chỉ ông Biden)."

Cuộc trao đổi tại Washington diễn ra hôm thứ Tư khi một phóng viên hỏi Tổng thống Mỹ: "Thưa Tổng thống, sau tất cả những gì chúng tôi đã thấy, ông đã sẵn sàng gọi Putin là tội phạm chiến tranh chưa?"

Tổng thống trả lời "không" trước khi bị thách thức, và sau đó thay đổi câu trả lời của mình: "Bạn đã hỏi tôi liệu tôi có nói với ....? Ồ, tôi nghĩ ông ta là một kẻ tội phạm chiến tranh."

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki sau đó cho biết tổng thống đã nói từ trái tim của mình sau khi nhìn thấy những hình ảnh "man rợ" về bạo lực ở Ukraine, thay vì đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào.

Bà lưu ý rằng có một quy trình pháp lý riêng biệt, do Bộ Ngoại giao điều hành, để xác định tội ác chiến tranh - và điều đó đang diễn ra riêng biệt.

Tài khoản Twitter chính thức của tổng thống đăng: "Putin đang gây ra sự tàn phá khủng khiếp và kinh hoàng cho Ukraine - đánh bom các tòa nhà chung cư và khu hộ sinh ... đây là những hành động tàn bạo. Đó là một sự phẫn nộ đối với thế giới."

Từng cây cầu ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Nga đang bị đốt cháy.

Tuyên bố của ông Biden là một tuyên bố kỳ lạ, mặc dù không phù hợp với một chính trị gia có lịch sử đưa ra những thay đổi chính sách hoành tráng trong những nhận xét có vẻ lạc quan (ví dụ, bình luận của ông về hôn nhân đồng tính vào năm 2012).

Sau khi ban đầu nói với một phóng viên rằng ông không nghĩ ông Putin là tội phạm chiến tranh, ông đã quay lại và nói ngược lại chính mình. Nếu có một cuộc tranh luận nội bộ tại Nhà Trắng về cách xử lý những lời kêu gọi ngày càng tăng trong Quốc hội và báo chí lên án ông Putin theo cách này, thì tổng thống đã giải quyết nó sang một bên, không phải là một bài phát biểu cố định.

Tất nhiên, điều này sẽ khiến ông Biden và chính quyền của ông khó làm việc với người Nga trong tương lai. Mọi nhượng bộ hoặc thỏa thuận đã thương lượng, về bất kỳ chủ đề nào, sẽ lại mời câu hỏi: Làm sao bạn có thể liên kết với tội phạm?

Có lẽ ông Biden, trong các bình luận của mình, chỉ đơn giản là thừa nhận một thực tế mới - rằng trật tự chính trị của thế giới đã thay đổi một cách không thể đảo ngược và sẽ không thể trở lại như cũ.

Sự việc diễn ra sau một ngày bận rộn trên sân khấu chính trị ở cả Mỹ và Nga trên Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó đã có bài phát biểu bằng video trước Quốc hội Mỹ, nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt. Vài giờ sau, ông Biden phê duyệt viện trợ vũ khí bổ sung cho Ukraine, nâng tổng số tiền Mỹ đóng góp lên 1 tỷ USD (760 triệu bảng Anh).

Ở phía bên kia thế giới, Tổng thống Putin cũng có bài phát biểu trên truyền hình với những luận điệu chống phương Tây.

Ông cáo buộc phương Tây đang cố gắng chia rẽ nước Nga bằng những lời nói dối, và chống lại những kẻ mà ông gọi là "những kẻ phản bội" bên trong nước Nga.

"Tất nhiên họ sẽ cố gắng đặt cược vào cái gọi là cột thứ năm, vào những kẻ phản bội - vào những người kiếm được tiền ở đây, nhưng lại sống ở đó. Sống, không phải theo nghĩa địa lý, mà theo ý nghĩ của họ, sự tồi tệ của họ." ông Putin nói.

Thuật ngữ "cột thứ năm" (fifth column) thường được sử dụng cho một nhóm cố gắng phá hoại một quốc gia hoặc tổ chức từ bên trong.

Ông Putin nói: “Bất kỳ người dân nào, và đặc biệt là người dân Nga, sẽ luôn có thể phân biệt được những người yêu nước thực sự với những kẻ cặn bã và những kẻ phản bội, và chỉ nhổ chúng ra như một con ruồi vô tình bay vào miệng”. Ông nói thêm, một sự "tự thanh lọc" của xã hội sẽ củng cố nước Nga.

Ông Putin cũng cáo buộc phương Tây đang cố gắng kích động xung đột dân sự với mục tiêu "hủy diệt nước Nga".

Bài phát biểu của ông đã được chào đón với sự quan tâm của một số nhà báo và người theo dõi Nga.

Tatiana Stanovaya, một nhà phân tích chính trị, nói với New York Times rằng ông Putin đang ra hiệu cho các nhà chức trách trên khắp nước Nga nhắm mục tiêu vào "tất cả các thành phần xã hội thể hiện sự đồng cảm với lối sống phương Tây".

Mikhail Kasyanov, cựu Thủ tướng Nga, người cũng từng làm việc trong chính phủ đầu tiên của ông Putin trước khi trở thành một trong những người chỉ trích ông gay gắt nhất, đã tweet rằng ông Putin "đang tăng cường các hành động phá hủy nước Nga".

Ông Kasyanov viết "về cơ bản là tuyên bố bắt đầu các cuộc đàn áp hàng loạt chống lại những người không đồng ý với chế độ". "Điều này đã xảy ra trong lịch sử của chúng tôi trước đây, và không chỉ của chúng tôi."

Dịch bởi Khánh Đặng (theo BBC)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.