Group News: Tin Dịch

Nga hôm Chủ nhật đã kêu gọi các lực lượng Ukraine hạ vũ khí ở thành phố cảng Mariupol, miền đông Moscow, nơi Moscow cho rằng một "thảm họa nhân đạo khủng khiếp" đang diễn ra.

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Local residents walk near damaged residential buildings in the besieged city of Mariupol

Cư dân địa phương đi bộ gần các tòa nhà dân cư bị hư hại trong cuộc xung đột Ukraine-Nga tại thành phố cảng phía nam Mariupol, Ukraine ngày 18 tháng 3 năm 2022.

"Hãy hạ vũ khí xuống", Đại tá Mikhail Mizintsev, Giám đốc Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga, cho biết trong một cuộc họp báo do Bộ Quốc phòng phát đi.

"Một thảm họa nhân đạo khủng khiếp đã phát triển," Mizintsev nói. "Tất cả những người buông vũ khí đều được đảm bảo an toàn ra khỏi Mariupol."

Mariupol đã phải hứng chịu một số đợt pháo kích nặng nề nhất kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Nhiều người trong số 400.000 cư dân vẫn bị mắc kẹt trong thành phố với rất ít thức ăn, nước uống và điện năng. 

Mizintsev cho biết các hành lang nhân đạo cho dân thường sẽ được mở theo hướng đông và tây ra khỏi Mariupol lúc 10 giờ sáng theo giờ Moscow (07:00 GMT) vào thứ Hai.

Ukraine có thời gian cho đến 5 giờ sáng theo giờ Moscow để đáp ứng đề nghị về các hành lang nhân đạo và hạ vũ khí, ông nói.

Nga và Ukraine đã đổ lỗi cho nhau về việc không mở được các hành lang như vậy trong những tuần gần đây.

Mizintsev, không cung cấp bằng chứng, nói rằng "bọn cướp", "tân phát xít" và những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine đã tham gia vào "vụ khủng bố hàng loạt" và giết chóc trong thành phố.

Ukraine nói rằng họ đang chiến đấu vì sự tồn tại của mình và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Bảy nói rằng cuộc bao vây Mariupol là "một nỗi kinh hoàng sẽ được ghi nhớ trong nhiều thế kỷ tới". Phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với Nga mà Điện Kremlin cho là hành động tuyên chiến kinh tế của Hoa Kỳ và các đồng minh. 

Mizintsev cho biết Nga không sử dụng vũ khí hạng nặng ở Mariupol. Ông cho biết Nga đã sơ tán 59.304 người ra khỏi thành phố nhưng 130.000 thường dân vẫn là con tin hữu hiệu ở đó. Ông cho biết 330.686 người đã được Nga sơ tán khỏi Ukraine kể từ khi bắt đầu "chiến dịch".

Hội đồng thành phố Mariupol cho biết trên kênh Telegram vào cuối ngày thứ Bảy rằng vài nghìn cư dân đã bị "trục xuất" về Nga trong tuần qua.

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hơn 3 triệu người phải di dời và làm dấy lên lo ngại về một cuộc đối đầu rộng lớn hơn giữa Nga và Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine là cần thiết để giải giáp và "phi hạt nhân hóa" nước láng giềng.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.