Group News: Tin Dịch

Wang Jixian không cố ý trở thành tiếng nói phản kháng của Trung Quốc ở Ukraine. Một cư dân 36 tuổi ở Odesa, một mục tiêu chính trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, chỉ đơn giản là muốn cho cha mẹ anh thấy rằng anh vẫn ổn.

Wang Jixian, a Chinese resident in Ukraine's Odesa, in a video posted to YouTube on March 7.

Wang Jixian, một cư dân Trung Quốc ở Odesa của Ukraine, trong một đoạn video được đăng lên YouTube vào ngày 7/3.

"Tôi đang trở lại từ việc mua hàng tạp hóa", anh ấy nói trong một video được đăng trên Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, vào ngày 24 tháng 2, ngày đầu tiên của cuộc xâm lược. Wang, một lập trình viên gốc Bắc Kinh, mô tả việc mua thịt và trái cây trong video, nhận xét rằng một số cửa hàng thực phẩm vẫn mở cửa.

Nhưng tâm trạng của anh trở nên u ám khi ngày tháng trôi qua và cuộc tấn công của Nga ngày càng leo thang. Khi đăng nhập vào Douyin, anh ấy nói rằng anh ấy sẽ xem các video của Trung Quốc ca ngợi quân đội Nga hoặc ủng hộ cuộc xâm lược.

"Tôi đã rất tức giận, sau đó tôi nghĩ rằng tôi sẽ quay video cho họ, và tôi sẽ cho họ biết chiến trường thực sự là gì", anh nói với CNN.

Các video hàng ngày của anh ấy, được đăng trên nhiều nền tảng khác nhau bao gồm YouTube và ứng dụng nhắn tin WeChat của Trung Quốc, nhanh chóng thu hút được sự chú ý như một giọng nói hiếm hoi mang đến cho khán giả Trung Quốc cái nhìn thoáng qua về Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá - một điều trái ngược hoàn toàn với truyền thông nhà nước Trung Quốc, nơi đã quảng bá thông tin sai lệch của Nga như như những tuyên bố vô căn cứ binh lính Ukraine đang sử dụng chiến thuật của "Đức Quốc xã".

Wang Jixian holding his Chinese passport in a video posted to Douyin, China's version of TikTok.

Wang Jixian cầm hộ chiếu Trung Quốc của mình trong một video được đăng lên Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc.

Trong một video được nhiều người xem, Wang giơ hộ chiếu Trung Quốc của mình và nói, "Những lính gác Ukraine này không phải là Đức Quốc xã, họ là những lập trình viên CNTT, những người bình thường, thợ cắt tóc - đây là những người dân."

Nhưng khi làm như vậy, anh ấy đã đi vào giữa một cuộc tranh cãi lộn xộn, với việc Trung Quốc phải đối mặt với áp lực quốc tế khi từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga và sự bùng phát tình cảm thân Nga trên các phương tiện truyền thông xã hội bị hạn chế và kiểm duyệt của Trung Quốc - điều mà Wang nói hy vọng sẽ thay đổi.

Wang đã học nghệ thuật ở trường đại học, và thích khiêu vũ, âm nhạc và hội họa - vì vậy khi anh chuyển đến Odesa bốn năm trước để làm việc, "bầu không khí nghệ thuật" của thành phố ngay lập tức thu hút anh. Một video trên tài khoản Douyin của anh ấy vào năm ngoái cho thấy một người đàn ông chơi piano trong một căn phòng đầy màu sắc với đầy sách và tranh.

Các video của anh ấy bây giờ trông rất khác. Một số được quay vào ban đêm, với âm thanh của các vụ nổ và còi báo động của cuộc không kích ở phía sau. Các clip khác cho thấy những bức ảnh chụp nhanh về cuộc sống hàng ngày - những con phố yên tĩnh, cờ Ukraine được treo bên ngoài các tòa nhà và sơn lên tường.

A Ukrainian serviceman stands among debris after shelling in a residential area in Kyiv, Ukraine, on Friday, March 18.

"Đó có phải là báo động của cuộc không kích đó không? Những tên khốn đó lại đến nữa", anh ấy nói trong một video. "Mọi người đang làm việc riêng của họ, hàng xóm của tôi lại ra ngoài dắt chó đi dạo. Đây là Odesa của chúng tôi."

Những lần khác, anh ấy tỏ ra nóng nảy hơn. “Có người nói với tôi ngày nay, xã hội có luật rừng, nơi sức mạnh đến từ nòng súng,” anh nói khi tham khảo một câu nói nổi tiếng của lãnh tụ Cộng sản Mao Trạch Đông. "Đâu là ý nghĩa trong đó?"

Khi những video này bắt đầu thu hút sự chú ý, đôi khi đạt hơn 140.000 lượt xem, số lượng người chỉ trích cũng tăng lên, với những bình luận gọi anh ta là kẻ phản bội quốc gia.

"Bạn không cần hộ chiếu Trung Quốc này nữa, bạn đã quên mất mình đến từ quốc gia nào", một bình luận phổ biến trên Douyin đọc. "Vị trí chính thức của đất nước nên là vị trí của tất cả người dân Trung Quốc."

Trung Quốc đã cố gắng đưa ra quan điểm trung lập, không lên án Nga hay thậm chí gọi đây là một cuộc xâm lược trong khi thường xuyên nói rằng "tất cả các mối quan ngại về an ninh chính đáng của các nước" cần được giải quyết.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Sáu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết cả hai nước đều có trách nhiệm đảm bảo hòa bình. Nhưng Nhà Trắng sau đó cho biết họ vẫn lo ngại Trung Quốc có thể cung cấp hỗ trợ cho Nga.

"Tôi không hiểu mình đã 'phản bội' đất nước như thế nào", Wang nói với CNN. Với khả năng tiếp cận hạn chế các bản tin và thông tin sai lệch trên mạng lan rộng, anh nói rằng anh không hiểu quan điểm của Trung Quốc hay Nga - tất cả những gì anh biết là "mỗi ngày thành phố bị cháy, nhiều người đã thiệt mạng."

Nhận xét của những người lạ trực tuyến ẩn danh không làm phiền anh ta - nhưng họ làm thế khi đó là từ những người anh ta quan tâm, chẳng hạn như một nhân viên Đại sứ quán Trung Quốc mà anh ta biết từ nơi cư trú trước đây của anh ta ở Bắc Macedonia.

Anh ấy cho biết nhân viên đã liên hệ với anh ấy gần đây, ám chỉ Wang đang được trả tiền để đăng video của anh ấy và hỏi: "Ai đã gửi cho bạn?" Khi Wang khẳng định anh làm việc đó không phải vì tiền, nhân viên này trả lời: "Hành vi hiện tại của anh không phù hợp với lợi ích quốc gia. Tôi muốn cắt đứt quan hệ với anh, hãy phong tỏa nhau".

Điều đó "thực sự làm tổn thương trái tim tôi", Wang nói.

Anh nói, các nhà kiểm duyệt Trung Quốc cũng đã bẻ khóa các video của anh trên mạng. Mặc dù tất cả các video của anh ấy vẫn xuất hiện trên YouTube, vốn bị chặn ở Trung Quốc ngoại trừ những video có VPN, chỉ khoảng 80% video của anh ấy đã được để lại trên WeChat và ít hơn 20% trên Douyin.

Anh ta không biết mình đã phá vỡ những quy tắc nào. Anh ấy thất vọng đến mức trong một video vào ngày 7 tháng 3, anh ấy đã dán băng đen chữ X lên miệng, im lặng ra hiệu trước camera để thông báo rằng anh ấy vẫn an toàn và vẫn ở Odesa.

Sau khi nói chuyện với CNN, các tài khoản mạng xã hội ở Trung Quốc của anh ấy đã bị cấm, khiến anh ấy không thể liên lạc với gia đình ở quê nhà.

Anh ấy đã nhận được "vô số" tin nhắn từ các địa chỉ liên lạc, gây áp lực buộc anh ấy phải ngừng đăng bài, anh ấy nói. Nhưng anh ấy không có ý định làm như vậy.

"Tôi muốn (cung cấp) tiếng nói nào đó cho người dân Ukraine, cho những người hùng, cho những người hàng xóm của tôi. Bởi vì trong mắt tôi, tất cả họ đều là những người hùng", anh nói. "Tôi thấy mọi người bình tĩnh, tôi thấy mọi người dũng cảm ... Tôi muốn nhắc nhở các bạn xem ai đang chết, ai đã bị giết."

Dưới các video của anh ấy, những bình luận căm thù xen kẽ với những lời chúc tốt đẹp từ người xem, thúc giục anh ấy giữ an toàn và sơ tán. Một số ý kiến ​​bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine.

Nhưng hiện tại, Wang không có ý định rời đi - cho đến khi "Odesa quá tàn phá để con người có thể ở lại", anh nói. Ngoài tình cảm với thành phố, đó là một vấn đề nguyên tắc, anh ấy nói thêm: "Tôi không thể chịu được hành động bắt nạt người trước mặt của tôi."

Khi anh ấy không quay video, Wang hỗ trợ tình nguyện viên sửa chữa điện thoại di động của mọi người và hỗ trợ những người bị di dời.

"(Nếu) tôi quay lưng và bỏ đi, điều đó sẽ đủ khiến tôi hối hận trong suốt quãng đời còn lại của mình", anh nói. "Tôi không có hứng thú hay mong muốn rời Ukraine cho đến khi chiến tranh kết thúc và Ukraine đã chiến thắng."

Dịch bởi Khánh Đặng (theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.