Group News: Tin Dịch

Các cuộc không kích vào một trường nghệ thuật và một bệnh viện phụ sản. Khu dân cư chung cư bốc cháy bể chứa. Hơn 900 thường dân thiệt mạng trong vài tuần.

Tổng thống Nga Putin có phải là tội phạm chiến tranh? Cuộc xâm lược tàn bạo và vô cớ của đất nước ông vào Ukraine đã đưa ra hàng đống bằng chứng khiến một số nhà lãnh đạo thế giới - bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước - đã gọi ông với cái nhãn mác này.

Câu hỏi bây giờ là những bình luận của Biden - mà ông tiếp tục gọi Putin là "nhà độc tài giết người" và "côn đồ thuần túy" - sẽ có ý nghĩa gì đối với cuộc chiến ở Ukraine trong tương lai.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm Chủ nhật không có bất kỳ dấu hiệu lo ngại nào về việc phát biểu của ông Biden sẽ làm xáo trộn các cuộc đàm phán với Nga. Anh ấy nói với Fareed Zakaria của CNN rằng anh ấy "sẵn sàng đàm phán" với Putin.

Bình luận của Biden đại diện cho một thời điểm quan trọng vì các quan chức hàng đầu hầu như tránh nói rằng tội ác chiến tranh đang được thực hiện ở Ukraine, viện dẫn các cuộc điều tra đang diễn ra về việc liệu thuật ngữ đó có thể được sử dụng hay không. Nhưng ngay sau khi Tổng thống Mỹ thốt lên những lời "Tôi nghĩ ông ấy là tội phạm chiến tranh" với các phóng viên tại một sự kiện không liên quan, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết bình luận này là "từ trái tim." Các quan chức khác cũng đã bắt đầu sử dụng ngôn ngữ tương tự.

"Khi bạn nói từ trái tim, nói như một con người và bạn đang thấy những gì chúng ta đã thấy, những hình ảnh nhức nhối này trên TV, một cuộc đình công của người Nga vào bệnh viện phụ sản ở Mariupol, cuộc tấn công vào các tòa nhà dân cư, chống lại trường học, chống lại Các khu dân cư, thật khó để không đi tới kết luận đó ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price sau đó nói với CNN.

Và sau khi Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng ông "cá nhân" đồng ý với nhãn hiệu dành cho Putin của Biden, Psaki nói với các phóng viên rằng nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng đang nói từ trái tim.

Tại sao lại phân tích cú pháp? Mặc dù các thuật ngữ như "tội phạm chiến tranh" và "tội phạm chiến tranh" thường được sử dụng một cách thông tục, chúng có một định nghĩa pháp lý có thể được sử dụng trong việc truy tố tiềm năng. Điều đó bao gồm trong Công ước Geneva, quy định việc cố ý nhắm mục tiêu dân thường là tội ác chiến tranh.

Nói cách khác, Nhà Trắng đang cẩn thận để không đi trước các cuộc điều tra quốc tế đang theo dõi cuộc xâm lược của Nga.

Liệu lời nói của ông Biden có làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán Ukraine-Nga? Điện Kremlin gọi những nhận xét của Biden về việc Putin là tội phạm chiến tranh là "hoàn toàn không thể chấp nhận được và không thể bào chữa được."

Khi được hỏi liệu có khó để ngồi lại với Putin hay không, Zelensky hôm Chủ nhật khẳng định rằng anh ấy đang sẵn sàng - và đã sẵn sàng.

"Tôi đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán với ông ấy. Tôi đã sẵn sàng trong hai năm qua. Và tôi nghĩ rằng nếu không có các cuộc đàm phán thì chúng ta không thể kết thúc cuộc chiến này", anh ấy nói trên "Fareed Zakaria GPS" của CNN.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta phải sử dụng bất kỳ hình thức nào, bất kỳ cơ hội nào, để có thể đàm phán, có thể nói chuyện với Putin. Nhưng nếu những nỗ lực này thất bại, điều đó có nghĩa là đây là một cuộc Chiến tranh thế giới thứ ba."

Zelensky đã thúc giục nhiều cuộc đàm phán hơn trong những ngày gần đây khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine gần đến tuần thứ tư. Trong một thông điệp video được đăng hôm thứ Bảy, ông kêu gọi các cuộc đàm phán "không chậm trễ", cảnh báo rằng nếu không thì thiệt hại của Nga sẽ là "rất lớn".

Theo báo cáo của nhóm an ninh quốc gia CNN, vấn đề là các quan chức Mỹ và NATO tin rằng Putin đã không từ chối những yêu cầu ban đầu của mình trong các cuộc đàm phán với Ukraine và có một liều lượng lớn sự hoài nghi ở các thủ đô phương Tây về mức độ đáng tin cậy của sự tham gia của Moscow - Ngay cả khi tình trạng của các cuộc đàm phán đó vẫn khó giải mã, theo nhiều nguồn tin tóm tắt về tình hình.

Các nhà đàm phán Ukraine và Nga đã gặp nhau bốn lần kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga.

Quan điểm từ Bộ Ngoại giao. Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman hôm thứ Sáu cũng bày tỏ quan điểm cá nhân của mình rằng tội ác chiến tranh đang được thực hiện ở Nga, nói rằng họ "tất cả đều cảm nhận được điều đó một cách cá nhân", nhưng lưu ý rằng phải có "cơ quan bằng chứng" trước khi quyết định pháp lý có thể được thực hiện.

"Tôi nghĩ rằng hầu như không có ai - có lẽ Vladimir Putin là ngoại lệ - có thể nhìn vào tất cả các bức ảnh, tất cả video đến từ Ukraine và không tin rằng Putin đang cố tình nhắm vào dân thường, và việc cố ý nhắm vào dân thường là một tội ác", cô nói trong một cuộc phỏng vấn với John Berman của CNN.

Sherman nói: “Bây giờ, tôi nghĩ tất cả chúng ta đều cảm nhận điều đó một cách cá nhân, nhưng về mặt luật pháp quốc tế, bạn phải có bằng chứng, bạn phải có bằng chứng cho thấy thực tế là có cố ý”. Bà nói thêm rằng Hoa Kỳ đang "giúp thu thập bằng chứng đó lại với nhau, trình bày nó với các bên công lý quốc tế và sau đó có một ngưỡng pháp lý được đáp ứng."

Các cuộc điều tra tội phạm chiến tranh mất bao lâu? Các cuộc điều tra tại Tòa án Hình sự Quốc tế kéo dài nhiều năm, và chỉ một số ít bản án đã từng được thắng.

Nói cách khác, có thể phải mất một thời gian trước khi nhận xét "tội phạm chiến tranh" của Biden có bất kỳ trọng lượng pháp lý nào - còn không biết là bao giờ mới có.

Như chúng tôi đã lưu ý vào đầu tháng này, tòa án xét xử các cá nhân, chứ không phải quốc gia, và tập trung vào những người chịu trách nhiệm cao nhất: các nhà lãnh đạo và quan chức. Mặc dù Ukraine không phải là thành viên của tòa án, nhưng trước đây nước này đã chấp nhận quyền tài phán của mình. Do đó, về mặt lý thuyết, Putin có thể bị tòa án truy tố vì tội ác chiến tranh ở Crimea trước đây.

Tuy nhiên, ICC không tiến hành xét xử vắng mặt, vì vậy Putin sẽ phải bị Nga giao nộp hoặc bị bắt bên ngoài nước Nga. Điều đó có vẻ khó xảy ra.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.