Group News: Tin copy

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam (Bình Dương).

Một nguồn thông tin xác nhận với P.V, phòng PC01, Công an TP.HCM vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, ngụ quận 1, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam, trụ sở tại Bình Dương).

Bà Hằng bị khởi tố về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Các quyết định nói trên đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

Bà Nguyễn Phương Hằng bị tạm hoãn xuất cảnh, luật định ra sao?
Bà Nguyễn Phương Hằng 

Như đã thông tin, hơn nửa năm nay, bà Nguyễn Phương Hằng trở thành nhân vật đình đám trên mạng xã hội khi có những buổi livestream dậy sóng, thu hút hàng vạn người theo dõi.

Ban đầu, bà Hằng tố cáo ông Võ Hoàng Yên vì cho rằng ông này lừa đảo hơn 200 tỷ đồng của vợ chồng bà thông qua hoạt động từ thiện, xây dựng cơ sở từ thiện. Sau đó, bà Hằng đã livestream gọi tên giới nghệ sĩ cho rằng có mập mờ, không minh bạch trong hoạt động từ thiện và nói về đời tư của nhiều người.

Bà Hằng tìm đến tận Tịnh Thất Bồng Lai hay còn có tên là Thiền am bên bờ vũ trụ ở huyện Đức Hoà, tỉnh Long An sau một số buổi livestream nói về những vấn đề nhức nhối ở nơi này như: lợi dụng tôn giáo, danh nghĩa trẻ mồ côi để trục lợi từ thiện… Sự kiện bà Hằng đến đây vào chiều 4/11 đã khiến nhiều người tụ tập gây huyên náo.

Từ những buổi livestream trên mạng xã hội, bà Hằng đối diện với nhiều đơn thư tố cáo của một số người gửi đến Công an TP.HCM, Công an tỉnh Bình Dương trong đó có: ca sĩ Vy Oanh, danh hài Hoài Linh, MC Trấn Thành, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Nguyễn Đức Hiển….

Ngược lại, bà Hằng cũng gửi đơn tố cáo nhiều người.

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Nguyễn Phương Hằng từ ngày 16/2 đến 29/4/2022. để phục vụ việc xác minh, điều tra đơn thư tố cáo. Trong thời gian gần đây, Nguyễn Phương Hằng vẫn tiếp tục tổ chức nhiều buổi livestream trên mạng xã hội và tuyên bố sẽ ứng xử với các cáo buộc pháp lý bằng tư cách của một người nước ngoài, vì bà là người có 2 quốc tịch. Đáng nói, Nguyễn Phương Hằng còn dọa sẽ mời luật sư quốc tế, nhờ lãnh sự quán nước ngoài can thiệp và có thể sẽ thuê vài chiếc máy bay để "chở hết tài sản ra nước ngoài".

Nữ CEO Công ty Đại Nam trước đó còn gửi đơn đến Bộ Công an và Công an TP.HCM tố cáo một số nghệ sĩ, cá nhân “ăn chặn” tiền của mạnh thường quân.

Tuy nhiên, Bộ Công an và Công an TP.HCM sau khi điều tra đã có thông báo khẳng định các cá nhân bị bà Hằng tố cáo không vi phạm pháp luật.

Những cá nhân này đều tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng đưa tin sai sự thật, vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân… đã gửi đơn đến Công an TP.HCM, Công an tỉnh Bình Dương tố bà Nguyễn Phương Hằng có hành vi vu khống, làm nhục người khác và lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Nguyễn Phương Hằng đối diện hình phạt nào? - 1

Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan công an.

 

 Bị khởi tố, bà Nguyễn Phương Hằng có thể phải chịu mức án thế nào?

 Luật sư Đặng Văn Cường (đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố và tạm giam về tội danh trên cũng không bất ngờ, vì từ trước đó đã có nhiều người tố cáo bà Hằng về hành vi này do bà Hằng livestream trên mạng xã hội thời gian qua.

 Nội dung trong các buổi livestream của bà Hằng luôn có dấu hiệu đi quá giới hạn của quyền tự do ngôn luận khi liên tục chửi bới, xúc phạm đến nhiều người và đưa ra rất nhiều thông tin chủ quan, ngôn ngữ thiếu chuẩn mực.

 Hoạt động của bà Hằng trên mạng xã hội thời gian qua vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Có không ít người thấy thích thú với cách nói, cách chửi như vậy trên mạng xã hội, thậm chí họ còn coi bà Hằng là thần tượng. Pháp luật Việt Nam ghi nhận quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ quan điểm, thái độ, ý kiến của mình đối với các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, quyền tự do đó cũng trong khuôn khổ pháp luật. Nếu đi quá giới hạn của quyền tự do ngôn luận thì sẽ xâm phạm đến các quyền hợp pháp khác của công dân. Trong các buổi phát trực tiếp, doanh nhân này đã bày tỏ các quan điểm, thái độ của mình trên mạng xã hội trong khoảng 2 năm qua và đưa ra rất nhiều thông tin bất ngờ, đã thực hiện hoạt động phát trực tiếp trên mạng xã hội để tố cáo rất nhiều người về hành vi ăn chặn từ thiện, về lối sống thiếu chuẩn mực, về các hành vi vi phạm pháp luật khác.

 Điều đáng chú ý là nhiều nội dung đã được cơ quan điều tra kết luận là không đủ căn cứ. Với tội danh bị khởi tố, bà Hằng sẽ phải đối mặt với hình phạt có thể tới 7 năm tù. 

Theo điều 331, Bộ luật hình sự 2017 quy định về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Cũng theo luật sư Cường, ngoài tội danh Lợi dụng quyền tự do dân chủ đã bị khởi tố thì cơ quan điều tra cũng sẽ tiếp tục làm rõ hành vi của nữ doanh nhân này trong thời gian qua theo nội dung đơn thư tố cáo của nhiều người trong đó có các hành vi như: vu khống, làm nhục người khác, đưa thông tin trái phép trên mạng internet.

 Nếu các hành vi này cũng thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm của các tội danh, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục khởi tố để xử lý đối với nữ doanh nhân này về nhiều tội danh theo quy định pháp luật.

Tổng hơp

 


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.