Group News: Tin Dịch
Báo chính thống của Nga là tờ Komsomolskaya Pravda ngày 21 tháng 3 đưa tin phản bác lại tuyên bố trước đó của chính phủ Ukraine khi cho rằng số binh sĩ Nga tử trận ở Ukraine là gần 14.700 người.
>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM
May be an image of 1 person and outdoors
Thi thể của một quân nhân Nga nằm vủi trong tuyết bên các phương tiện quân sự bị phá hủy của Nga trên lề đường ở ngoại ô Kharkiv, Ukraine, hôm thứ Bảy 26/2/2022 sau cuộc xâm lược của quân đội Nga khiến ít nhất 198 dân thường thiệt mạng, bao gồm cả trẻ em.
 
Tờ Komsomolskaya Pravda cho biết trích dẫn từ bộ quốc Phòng Nga cho biết có khoảng 9,861 binh sĩ Nga thiệt mạng ở Ukraine và gần 16,153 người bị thương. Con số này được cho rằng khác và rất gần với con số mà phía Mỹ và Châu Âu đã ước lượng trước đó vào ngày 16 tháng 3.
 
Tuy nhiên chưa đến 1 ngày sau đó, tin tức từ tờ Komsomolskaya Pravda đã bị xóa bỏ và không còn truy cập được. Tuy nhiên, vẫn còn có thể truy cập từ lưu trữ ở Google.
 
Tuần trước, ngày 16 tháng 3, tờ báo Mỹ Newyork Times đăng tin cho biết, cơ quan tình báo và các nhà quân sự đã phân tích và ước lượng rằng số binh sĩ Nga đã thiệt mạng ở Ukraine có khoảng 7.000 người. Tờ báo này cũng nhắc lại, trong trận đánh Iwo Jima nổi tiếng trong thế chiến thứ 2, trong 36 ngày giao tranh ác liệt với quân Nhật, số binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong trận Iwo Jima là 7.000 người. Do đó, tính đến ngày 16 tháng 3 tức sau 21 ngày giao chiến kể từ khi Nga mở cuộc tấn công vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2, số binh sĩ Nga tử trận ở Ukraine có khoảng 7.000 người là con số rất đáng lưu tâm.
 
Tờ báo Newyork Times cũng nhắc lại số binh sĩ Nga tử trận ở Ukraine đã vượt quá cả con số binh sĩ Mỹ tử trận ở Iraq và Afghanistan gộp lại trong suốt hơn 20 năm. Trong 20 năm cuộc chiến Afghanistan, quân Mỹ thiệt mạng 2,461 người.
 
Một sĩ quan Mỹ đánh giá :
“Điều này nói lên khả năng chiến đấu của quân lính Nga, đặc biệt là trong binh chủng xe tăng và đội hình tấn công giữa xe tăng và bộ binh. Thông thường thì khi tỉ lệ tổn thất lên đến 10% về tử trận và thương vong là đã gần như không thể thực hiện nhiệm vụ tác chiến“.
 
Theo tin tình báo cho biết, số quân Nga tham chiến ở Ukraine với quân số khoảng 150.000 người. Hiện tại binh sĩ thương vong vào khoảng 14.000-21.000 người đã rơi vào khoảng tỉ lệ 10% trên. Ngoài ra còn có ít nhất 3 tướng Nga đã tử trận.
 
Lầu Năm Góc Mỹ cũng đánh giá, tỉ lệ thương vong cao đã khiến tinh thần chiến đấu của quân Nga xuống rất thấp. Do đó đã có rất nhiều tình huống binh sĩ Nga vất bỏ xe tăng, thiết giáp, … hoặc đốt bỏ xe rồi lẩn trốn vào rừng.
 
Trước đó, Bộ Quốc Phòng Nga công bố số binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc chiến Ukraine là 498 người. Giới quân sự đánh giá con số này rất phi thực tế. Một nhà phân tích cho biết : “Con số này không thực tế. Ví dụ chỉ cần tính có bao nhiêu người trên một chiếc xe tăng, từ đó có thể ước tính có khoảng bao người người thương vong khi một xe tăng bị phá hủy do tên lửa chống tăng”
 
Tỉ lệ thương vong cao khiến sức chiến đấu Nga suy giảm và phải dừng lại bên ngoài thủ đô Kiev. Có khoảng 20 tướng lĩnh Nga đã buộc phải tham chiến gần trận địa ở Ukraine để khích lệ tinh thần binh sĩ. Do đó ngay cả tỉ lệ tướng tá Nga tử trận cũng cao bất thường.
 
Ông Michael McFaul – cựu đại sứ Mỹ ở Nga nói vào tuần trước : “Ba tướng Nga đã tử trận. Một con số gây sốc mọi người”.
 
Nhưng hiện tại, theo thống kê con số tướng Nga tử trận ở Ukrane có lẽ đã lên đến 6 người. Hai sĩ quan Mỹ đã cho biết. Có lẽ các tướng Nga đã sử dụng điện thoại và bộ đàm mà không được mã hóa. Lực lượng tình báo Ukraine đã xâm nhập, nghe lén, xác định vị trí và đã tấn công khiến tướng Nga và các sĩ quan Nga tử trận.
 
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ là Lloyd Austin nói : “Nga đang đẩy quân đội đến chổ tổn thất ngày càng nặng và các đơn vị rơi rụng dần. Các cuộc tấn công của Nga đã bị chận đứng. Quân đội Ukraine đã sử dụng rất hiệu quả các vũ khí mà chúng ta đã viện trợ bao gồm tên lửa chống tăng và tên lửa phòng không”.
 
Chuyên gia phân tích quân sự và tin tức tình báo của Mỹ là Jason Crow nhận xét : “Khi tổn thất binh sĩ ngày càng dâng cao, sự chú ý trong xã hội Nga sẽ càng đẩy mạnh. Tuy nhiên, điều này sẽ không khiến tổng thống Putin chùn bước, dù bị dồn vào góc tường, ông sẽ không chịu thua và sẽ tiếp tục ném quân đội vào cuộc chiến”
 
Dịch bởi Khánh Đặng (Theo NY Times)

Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.