Group News: Tin Dịch

Quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lớn nhất từ ​​trước đến nay của Triều Tiên, đánh dấu sự kết thúc đầy kịch tính cho lệnh cấm thử tên lửa tầm xa.

2nd Conference of Secretaries of Primary Committees of the WPK

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu khai mạc Hội nghị Bí thư các Ủy ban sơ cấp của Đảng Công nhân Triều Tiên (WPK) lần thứ 2, trong bức ảnh này được Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố vào ngày 27 tháng 2 năm 2022

Đây sẽ là vụ phóng tên lửa lớn nhất của quốc gia được trang bị vũ khí hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017 và thể hiện một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển vũ khí của Triều Tiên có thể mang đầu đạn hạt nhân đến bất kỳ đâu trên đất Mỹ.

Việc Triều Tiên quay trở lại các cuộc thử nghiệm vũ khí lớn cũng đặt ra vấn đề an ninh quốc gia mới đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden khi ông phản ứng trước cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, đồng thời đưa ra thách thức đối với chính quyền bảo thủ sắp tới của Hàn Quốc.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong một tuyên bố lên án vụ phóng này là một sự vi phạm trắng trợn đối với nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và không cần thiết làm gia tăng căng thẳng và nguy cơ gây mất ổn định tình hình an ninh trong khu vực.

"Cánh cửa ngoại giao chưa đóng, nhưng Bình Nhưỡng phải chấm dứt ngay các hành động gây bất ổn của mình".

Triều Tiên đã tạm dừng các vụ thử hạt nhân và ICBM từ năm 2017, nhưng vẫn bảo vệ vũ khí cần thiết để tự vệ, đồng thời cho biết các hành động ngoại giao của Mỹ là thiếu chân thành miễn là Washington và các đồng minh của họ duy trì "các chính sách thù địch" như các lệnh trừng phạt và tiến hành các cuộc tập trận.

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Hàn Quốc Moon Jae-in, người coi việc giao tranh với Triều Tiên trở thành mục tiêu chính của chính quyền ông, lên án vụ phóng là "vi phạm lệnh cấm phóng ICBM mà bản thân Chủ tịch Kim Jong Un đã hứa với cộng đồng quốc tế". 

Ông Moon nói thêm, đây cũng là mối đe dọa nghiêm trọng đối với bán đảo Triều Tiên, khu vực và cộng đồng quốc tế, đồng thời vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết vụ phóng tên lửa mới nhất là một "hành động bạo lực không thể chấp nhận được".

Vụ phóng ICBM hôm thứ Năm đã khiến Hàn Quốc bắn thử một loạt tên lửa đạn đạo và tên lửa đất đối không nhỏ hơn của mình để chứng tỏ nước này có "khả năng và sự sẵn sàng" tấn công chính xác các địa điểm phóng tên lửa, cơ sở chỉ huy và hỗ trợ cũng như các mục tiêu khác. Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói chuyện qua điện thoại với những người đồng cấp ở Nhật Bản và Hàn Quốc sau vụ phóng. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết họ đã đồng ý rằng động thái của Triều Tiên thể hiện một thách thức rõ ràng và nghiêm trọng đối với cộng đồng quốc tế. 

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Blinken và Chung Eui-yong kêu gọi phản ứng quyết liệt và đồng ý rằng các biện pháp bổ sung của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là cần thiết, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Vụ phóng hôm thứ Năm ít nhất sẽ là vụ thử tên lửa thứ 11 của Triều Tiên trong năm nay, một tần suất chưa từng có.

Các nhà chức trách Nhật Bản cho biết vụ phóng dường như là một loại ICBM "kiểu mới" bay trong khoảng 71 phút ở độ cao khoảng 6.000 km (3.728 dặm) và tầm hoạt động 1.100 km (684 dặm) từ địa điểm phóng của nó.

Nó hạ cánh bên trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, cách 170 km (106 dặm) về phía tây của tỉnh Aomori, phía bắc tỉnh Aomori, lúc 3:44 chiều. (0644 GMT), lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc đặt độ cao tối đa của tên lửa là 6.200 km và tầm bắn 1.080 km.

Con số này xa hơn và lâu hơn so với vụ thử ICBM cuối cùng của Triều Tiên vào năm 2017, khi nước này phóng tên lửa Hwasong-15 bay trong 53 phút ở độ cao khoảng 4.475 km và tầm bắn 950 km.

JCS của Hàn Quốc cho biết tên lửa mới nhất được phóng từ gần Sunan, nơi có sân bay quốc tế của Bình Nhưỡng. Quân đội Hàn Quốc cho biết vào ngày 16 tháng 3, Triều Tiên đã phóng một tên lửa bị nghi ngờ có thể là đã phát nổ ngay sau khi phóng.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc gần đây đã cảnh báo rằng Triều Tiên đang chuẩn bị bắn thử ICBM lớn nhất của họ, Hwasong-17.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết ít nhất hai cuộc thử nghiệm gần đây, vào ngày 27 tháng 2 và ngày 5 tháng 3, có sự xuất hiện của hệ thống Hwasong-17, nhưng không chứng minh được phạm vi hoặc khả năng đầy đủ của ICBM.

Bình Nhưỡng không xác định hệ thống tên lửa được sử dụng trong các vụ phóng đó, nhưng cho biết họ đang thử nghiệm các thành phần cho một hệ thống vệ tinh do thám.

Trong tháng này, nhà lãnh đạo Kim cho biết Triều Tiên sẽ sớm phóng nhiều vệ tinh để theo dõi các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ và các đồng minh.

Các nhà phân tích cho rằng Hwasong-17 "lớn hơn đáng kể" so với Hwasong-15 và sẽ là một trong những ICBM cơ động trên đường lớn nhất thế giới. Nó được công bố lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2020 và hiển thị lần thứ hai vào tháng 10 năm 2021.

Trong bối cảnh ngoại giao bùng nổ vào năm 2018, ông Kim đã tuyên bố tự áp đặt lệnh cấm thử ICBM và vũ khí hạt nhân, nhưng sau đó đề nghị Triều Tiên có thể tiếp tục thử nghiệm như vậy trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ.

Lệnh tạm hoãn đó thường được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên dương, vì ông là người đã tổ chức các hội nghị thượng đỉnh lịch sử với ông Kim vào năm 2018 và 2019, nhưng chưa bao giờ đạt được một hiệp ước cụ thể để hạn chế kho vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa của Triều Tiên.

Việc xây dựng mới cũng đã được phát hiện tại bãi thử hạt nhân duy nhất được biết đến của Triều Tiên, nơi đã bị đóng cửa vào năm 2018.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)

 


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.