Group News: Tin Dịch

Tại trụ sở chính của mình ở Kyiv, tổng thống Ukraine nói chuyện với The Economist về cuộc chiến của đất nước ông và cuộc đấu tranh giữa ánh sáng và bóng tối

Anh ta đã không muốn một cuộc chiến và anh ấy đã không chuẩn bị cho đất nước của mình cho chiến tranh.

Anh ta có thể trích dẫn Winston Churchill, nhưng anh ta không phải là Churchill. Anh ta mặc đồ khaki nhưng anh ta đang giao kế hoạch chiến đấu cho các tướng lĩnh của Ukraine. Volodymyr Zelensky tuyên bố: “Mọi người là những nhà lãnh đạo. Người đàn ông mà người dân Ukraine chọn làm tổng thống của họ vào năm 2019 vì vai diễn chính trong bộ phim truyền hình có tên "Người hầu của nhân dân" trong đời thực đã trở thành người hầu cho nhân dân của mình - đại diện và hiện thân cho tinh thần của họ.

Nói với The Economist trong một tòa nhà chính phủ được củng cố bằng bao cát và bao quanh là bẫy xe tăng, anh Zelensky vô cùng chân thực và nhân đạo. Bi kịch xảy ra với đất nước của anh ta lớn đến mức không có chỗ cho việc diễn xuất. Anh ấy nói về nhu cầu vũ khí của Ukraine, quan điểm của anh ấy về Tổng thống Joe Biden và những người ủng hộ phương Tây khác của anh ấy, và việc chiến thắng có ý nghĩa như thế nào. Nhưng anh Zelensky nói một cách mạnh mẽ nhất về sự vô nhân đạo của các chỉ huy Nga chống lại mình.

Anh nói: “Những kẻ xâm lược thậm chí không thương tiếc cho thương vong của chính họ. “Đây là điều tôi không hiểu. Khoảng 15.000 [binh lính Nga] đã bị giết trong một tháng… [Vladimir Putin] đang ném những người lính Nga như khúc gỗ vào lò lửa. Và, họ thậm chí còn không chôn ... Xác của họ bị bỏ lại trên đường phố. Ở một số thành phố, thành phố nhỏ, binh lính của chúng tôi nói rằng không thể thở được vì… mùi hôi thối xác chết . ”

Anh so sánh sự đáng thương của cỗ máy chiến tranh của ông Putin với lòng trắc ẩn của những người lính và tình nguyện viên bảo vệ các thành phố của Ukraine. “Những người lính dũng cảm của chúng tôi hiện đang bảo vệ Mariupol… Họ có thể đã rời đi từ lâu, nhưng họ sẽ không rời thành phố.” Sau 31 ngày bị bắn phá và bao vây, họ vẫn đang chiến đấu — không phải vì anh Zelensky đã ra lệnh, mà vì họ “nói rằng họ phải ở lại và chôn cất những người bị giết và cứu sống những người bị thương… [Và] miễn là mọi người vẫn còn còn sống, chúng ta phải tiếp tục bảo vệ chúng. Và đây là điểm khác biệt cơ bản giữa cách các phe đối lập trong cuộc chiến này nhìn thế giới ”.

Ông Putin và Zelensky đều là những người nói tiếng Nga bản địa, nhưng họ nói một ngôn ngữ quyền lực khác nhau. Thế giới của Putin, nơi cuộc sống rẻ rúng và lịch sử thuộc về những vĩ nhân, không có chỗ cho sự thương hại và không có chỗ cho Ukraine. Anh Zelensky nói: “Tôi không nghĩ rằng ông ấy hình dung trong đầu mình một Ukraine mà giống như Ukraine chúng tôi thấy. “Anh ấy coi Ukraine là một phần thế giới của mình, tầm nhìn thế giới của ông ấy, nhưng điều đó không tương ứng với những gì đã xảy ra trong 30 năm qua. Tôi không nghĩ rằng Putin đã ở trong boong-ke trong hai tuần hoặc sáu tháng, mà trong hơn hai thập kỷ”.

Đối với ông Putin, sức mạnh có nghĩa là bạo lực. Bất cứ ai quá sợ hãi để đổ máu là yếu đuối. Điều đó giải thích tại sao quân đội Nga đang sử dụng các phương pháp tương tự trên lãnh thổ bị chiếm đóng mà họ đã sử dụng ở Donbas vào năm 2014. “Họ đang bắt cóc thị trưởng ở các thành phố của chúng tôi,” anh Zelensky nói. “Họ đã giết một số người trong số họ. Một số người chúng tôi không thể tìm thấy. Một số trong số họ chúng tôi đã tìm thấy, và họ đều đã chết. Và một số người trong số họ đã được thay thế… Bởi chính những người đang thực hiện các hoạt động này.”

Nhưng nếu sự yếu đuối có nghĩa là nhân tính, thì chính điểm yếu này lại khiến Zelensky trở nên mạnh mẽ — và đó là lý do tại sao lá cờ Ukraina bay trên cả Đại lộ Whitehall và Pennsylvania. Ông ca ngợi cách người dân Ukraine thản nhiên "vẫy tay giữa đường phố để ngăn chặn xe tăng" như cách họ đã làm ở Kherson, một trong những thành phố hiện bị quân Nga chiếm đóng. “Họ quyết định đứng lên và thực hiện điều này theo ý nguyện của riêng mình. Tôi không thể ra lệnh cho họ làm các điều đó hoặc ném mình dưới gầm xe tăng,” anh nói. "Tôi sẽ ở lại với những người này cho đến cuối cùng."

Anh ấy nhấn mạnh về kết thúc đó sẽ như thế nào: “Chúng tôi tin vào chiến thắng,” anh ấy nói. “Không thể tin vào bất cứ điều gì khác. Chúng ta nhất định sẽ chiến thắng vì đây là nhà, là đất, là nền độc lập của chúng ta. Nó chỉ là một câu hỏi về thời gian. " Tuy nhiên, để đạt được điều đó không chỉ phụ thuộc vào tinh thần chiến đấu của người Ukraine, mà còn cần sự hỗ trợ từ phương Tây. Nếu Ukraine muốn bảo vệ con đường sống của mình, Ukraine cần xe tăng, xe bọc thép và máy bay quân sự; và ngay bây giờ.

“[Phương Tây] không thể nói“ Chúng tôi sẽ giúp bạn trong vài tuần nữa ”, Zelensky lập luận. “Như vậy thì chúng tôi không thể mở cửa các thành phố do Nga chiếm đóng, mang thức ăn đến cho cư dân ở đó, hoặc để chúng tôi nắm quyền chủ động quân sự”. Và tinh thần của người dân Ukraine mạnh mẽ đến đâu, Nga vẫn có nhiều hỏa lực hơn. “Người Nga có hàng nghìn phương tiện quân sự, chúng đang đến và tới và tới. Nếu chúng ta có thể nói đùa trong tình huống này, tôi sẽ làm. Có một số thành phố có rất nhiều xe tăng, chúng không thể biến mất. Họ bị tắc nghẽn giao thông bằng xe tăng,” anh nói.

Zelensky chia NATO thành 5 phe. Đầu tiên là những người “không bận tâm đến một cuộc chiến tranh lâu dài vì điều đó có nghĩa là làm cho nước Nga kiệt quệ, ngay cả khi điều này có nghĩa là sự sụp đổ của Ukraine và phải trả giá bằng mạng sống của người Ukraine”. Những người khác muốn kết thúc nhanh chóng cuộc giao tranh bởi vì "thị trường của Nga là một thị trường lớn [và] nền kinh tế của họ đang bị ảnh hưởng". Họ muốn thấy Nga giữ một số thị trường nhất định. Nhóm quốc gia thứ ba, đa dạng hơn, “công nhận chủ nghĩa Quốc xã ở Nga” và muốn Ukraine thắng thế. Họ được tham gia bởi các nước tự do nhỏ hơn “muốn chiến tranh kết thúc nhanh chóng bằng bất cứ giá nào, vì họ nghĩ rằng con người đến trước”. Và cuối cùng là những quốc gia đang lúng túng muốn có hòa bình ngay bây giờ và bằng mọi cách có thể, bởi vì họ là “văn phòng của Liên bang Nga ở châu Âu”.

Zelensky ca ngợi Mỹ và Anh. Mặc dù anh lưu ý rằng sự phức tạp của chính trị Mỹ đôi khi gây ra sự chậm trễ, nhưng anh thừa nhận rằng ông Biden ngày càng tăng sự tham gia. Nhưng Đức, ông nói, đang cố gắng đạt được sự cân bằng giữa Nga và Ukraine. Anh nói: “Họ có mối quan hệ lâu dài với Nga và họ đang nhìn nhận tình hình qua lăng kính của nền kinh tế. “Họ có thể giúp đỡ, nếu trong nước có áp lực buộc họ phải làm như vậy, và họ có thể dừng lại khi thấy những gì mình đã làm là đủ.” Khi được hỏi tại sao các nhà lãnh đạo như Tổng thống Emmanuel Macron của Pháp không cung cấp xe tăng để giúp Ukraine giành chiến thắng, ông trả lời rằng “họ sợ Nga. Và thế là đủ."

Anh Zelensky cũng thất vọng không kém bởi bản chất phản ứng của các lệnh trừng phạt được thiết kế để trừng phạt Nga vì những gì họ đã làm thay vì ngăn cản Nga tiến xa hơn. Các chế tài hiện hành có kẽ hở. Ví dụ, ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank, đã không bị cắt khỏi hệ thống thanh toán SWIFT, vì đây là một trong những cách chính mà Châu Âu thanh toán cho khí đốt của mình. Một lệnh cấm vận đối với dầu khí đã được thảo luận nhưng châu Âu vẫn chưa thực hiện cho đến nay, mặc dù Mỹ đã ra lệnh cấm vận. “Điều đầu tiên là đặt mình vào vị trí của chúng tôi và hành động trước… Chúng tôi đang nghe rằng quyết định phụ thuộc vào việc liệu Nga có tiến hành một cuộc tấn công hóa học nhằm vào chúng tôi hay không. Đây không phải là cách tiếp cận đúng. Chúng tôi không phải là chuột bạch”.

Và anh Zelensky tin rằng chiến thắng của Ukraine sẽ như thế nào? Mọi người đều có phiên bản chiến thắng và thất bại của riêng mình. Đối với ông Putin, chiến thắng là về sự hủy diệt Ukraine được coi là phản đề của Nga, và về việc giết hại những người có ý chí tự do và những người đã đặt cuộc sống và cảm xúc của con người lên trên nhà nước, hệ tư tưởng hoặc tôn giáo. Khi anh Zelensky nói về cuộc sống và tất cả những gì nó đòi hỏi — nhân văn, lòng trắc ẩn và tự do.

“Chiến thắng là có thể cứu nhiều mạng sống nhất có thể… bởi vì nếu không có điều này thì chẳng có ý nghĩa gì cả. Đất đai của chúng tôi là quan trọng, vâng, nhưng cuối cùng, nó cũng chỉ là lãnh thổ." Để cứu mọi người, bảo vệ mọi quyền lợi trong khi bảo vệ mọi người và không từ bỏ lãnh thổ có lẽ là một nhiệm vụ bất khả thi, anh thừa nhận. Anh ấy không biết nó sẽ kết thúc khi nào hoặc như thế nào, nhưng anh ấy biết rằng “nó sẽ kết thúc với việc chúng tôi vẫn đứng đây bảo vệ” cuộc sống ở Ukraine.

Không ai biết chắc chắn ông Putin đã ở đâu khi quân đội của ông tấn công Ukraine. Nhưng anh Zelensky đã ở nhà với vợ và hai con. Chính họ đã đánh thức anh dậy sớm vào ngày 24 tháng Hai. “Họ nói với tôi rằng có những tiếng nổ lớn. Sau vài phút, tôi nhận được tín hiệu rằng một cuộc tấn công bằng tên lửa đang được tiến hành ”. Ngay sau khi Nga tấn công, Mỹ đã đề nghị cho anh một lối đi an toàn. Anh ấy đã chọn ở lại.

Anh ấy nói: “Đó không phải là về sự dũng cảm. "Tôi phải làm những việc cần làm." Anh ấy đã không chuẩn bị làm anh hùng chiến tranh. “Nếu bạn không biết cách làm điều gì đó theo cách này hay cách khác, hãy trở nên trung thực. Bạn phải trung thực, để mọi người tin bạn. Bạn không cần phải cố gắng quá. Bạn cần phải là chính mình… Và điều quan trọng là không được chứng tỏ rằng bạn giỏi hơn chính con người của bạn”.

Trong thế giới của ông Putin, sự trung thực là điểm yếu. Quyền lực của ông ta dựa trên sự bí mật và lừa dối. Bí ẩn và bạo lực thúc đẩy sự sùng bái quyền lực của ông ta. Anh Zelensky có thể đang ngồi trong cái mà các phụ tá của anh gọi là pháo đài, nhưng sức mạnh của anh nằm ở sự cởi mở và khả năng nghe và phản ánh những gì mọi người muốn ở anh.

Vasily Grossman, một tiểu thuyết gia Liên Xô và phóng viên chiến trường sinh ra ở thị trấn Berdychev nhỏ bé của người Do Thái ở miền bắc Ukraine, đã viết trong “Cuộc đời và số phận”, cuốn tiểu thuyết rộng lớn của ông về chiến tranh thế giới thứ hai: “Lịch sử loài người không phải là trận chiến đấu tranh tốt đẹp để chiến thắng cái ác, ”anh viết. “Đó là một trận chiến do một ác nhân vĩ đại đấu tranh để bóp chết một hạt nhân nhỏ bé của lòng tốt của con người. Nhưng nếu những gì là nhân tính trong con người vẫn chưa bị tiêu diệt đến bây giờ, thì cái ác sẽ không bao giờ chinh phục được”.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo The Economist)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.