Group News: Tin copy

Ukraine cho biết ga tàu Kramatorsk dùng để sơ tán dân thường ở miền đông đất nước đã bị tập kích bằng tên lửa, khiến hơn 30 người thiệt mạng.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

"Hai quả tên lửa đã bắn trúng nhà ga Kramatorsk", Cơ quan Đường sắt Ukraine ra tuyên bố hôm nay, sau đó xác nhận vụ tấn công khiến hơn 30 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Nhà ga này nằm ở thành phố cùng tên thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine.

Các phương tiện bị cháy rụi tại ga tàu Kramatorsk hôm nay. Ảnh: AFP.
 Các phương tiện bị cháy rụi tại ga tàu Kramatorsk hôm nay. Ảnh: AFP.

Tỉnh trưởng Donetsk Pavlo Kyrylenko sau đó cho biết vào thời điểm ga tàu Kramatorsk bị tập kích, hàng nghìn dân thường đang tập trung tại đây với hy vọng sơ tán đến các khu vực khác an toàn hơn.

Thị trưởng Kramatorsk nói rằng khoảng 4.000 người, chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em, có mặt ở ga tàu khi vụ tấn công xảy ra.

Vũ khí được sử dụng trong cuộc tấn công được cho là tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U. Ảnh hiện trường cho thấy một phần quả tên lửa Tochka-U với dòng chữ sơn trắng "vì những đứa trẻ" rơi ở bãi cỏ gần ga tàu sau vụ tập kích.

Bộ Quốc phòng Nga đã ra tuyên bố khẳng định lực lượng của họ không tiến hành vụ tấn công, theo RIA. Quân đội Nga trước đó nhiều lần khẳng định không tấn công mục tiêu dân sự, chỉ tập trung phá hủy các cơ sở quân sự của Ukraine trong chiến dịch quân sự.

Eduard Basurin, chỉ huy lực lượng phòng vệ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, xác nhận vụ tấn công bằng tên lửa Tochka-U vào ga tàu Kramatorsk khi hoạt động sơ tán đang diễn ra, theo TASS.

Tuy nhiên, Basurin cho rằng đây là "hành động khiêu khích" của phía Ukraine, do lực lượng Nga và phe ly khai không sử dụng hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U ở khu vực, mà chỉ có quân đội Ukraine vận hành loại vũ khí này.

Vụ tấn công ga tàu diễn ra trong bối cảnh Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk hôm 6/4 kêu gọi người dân ở phía đông đất nước lập tức sơ tán do lo ngại xung đột với Nga tại đây có thể diễn ra dữ dội trong những ngày tới.

Một phần quả đạn tại khu vực gần ga tàu Kramatorsk hôm nay. Ảnh: AFP.

Một phần quả đạn cùng dòng chữ "vì những đứa trẻ" tại khu vực gần ga tàu Kramatorsk hôm nay. Ảnh: AFP.

Lời kêu gọi sơ tán khẩn cấp được đưa ra sau khi Ukraine cho biết quân đội Nga đang tập trung lực lượng để chuẩn bị tiến hành các đợt tấn công lớn ở miền đông nước này, sau khi rút khỏi khu vực xung quanh Kiev.

Tranh cãi về thương vong dân thường ở Ukraine đang dâng cao sau khi Kiev và các nước phương Tây cáo buộc lực lượng Nga "giết hại hàng trăm dân thường ở Bucha", thị trấn phía tây bắc thủ đô Kiev. Điện Kremlin bác bỏ, cho rằng đây là thông tin do Ukraine dàn dựng để "làm mất uy tín của Nga", gây rối tiến trình đàm phán hòa bình cũng như để hợp thức hóa việc áp các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn với Moskva.

Vị trí thành phố Kramatorsk (màu đỏ), ở tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine. Đồ họa: Google Maps.

Vị trí thành phố Kramatorsk (màu đỏ), ở tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine. Đồ họa: Google Maps.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 7/4 tiến hành bỏ phiếu, nhất trí đình chỉ Nga tham gia Hội đồng Nhân quyền do chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine. Sau khi Đại hội đồng thông qua nghị quyết, đại diện Nga tuyên bố rút khỏi Hội đồng Nhân quyền.

Sau gần một tháng rưỡi giao tranh, chiến sự ở Ukraine đã khiến ít nhất 1.611 dân thường thiệt mạng và 2.227 người bị thương, theo Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR). Cơ quan này cảnh báo con số thương vong thực tế có thể cao hơn.


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.