Group News: Tin copy

Quân đội Nga thông báo sử dụng tên lửa Kalibr phá hủy tổ hợp S-300 được "một quốc gia châu Âu" chuyển cho Ukraine.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay ra thông cáo cho hay tàu chiến nước này đã khai hỏa tên lửa dẫn đường Kalibr tấn công một sư đoàn tên lửa phòng không S-300 ở ngoại ô Dnipro, miền trung Ukraine, một ngày trước đó.

Mục tiêu bị phá hủy là 4 xe phóng tên lửa S-300 được "một quốc gia châu Âu cung cấp cho Ukraine" và giấu trong nhà chứa máy bay ở Dnipro. Bộ Quốc phòng Nga không nêu tên quốc gia cung cấp tổ hợp S-300 cho Ukraine.

Thông tin được đưa ra sau khi Thủ tướng Slovakia Eduard Heger tuần trước thông báo nước này tặng Ukraine tổ hợp phòng không S-300 duy nhất trong biên chế.

Ông Heger khẳng định động thái này "không có nghĩa là Slovakia đã trở thành một phần trong xung đột vũ trang tại Ukraine". Hình ảnh do quân đội Slovakia công bố cho thấy tổ hợp này đã được chuyển bằng đường sắt tới Ukraine.

Ukraine chưa bình luận về thông tin của Bộ Quốc phòng Nga. Trong khi đó, phát ngôn viên chính phủ Slovakia Lubica Janikova khẳng định "tên lửa S-300 của chúng tôi không bị phá hủy", đề cập đến tổ hợp nước này tặng Ukraine trước đó.

Chiến hạm Nga phóng tên lửa Kalibr từ Biển Đen nhằm mục tiêu tại Ukraine ngày 25/3. Ảnh: BQP Nga.
 Chiến hạm Nga phóng tên lửa Kalibr từ Biển Đen nhằm mục tiêu tại Ukraine ngày 25/3. Ảnh: BQP Nga.

Nga nhiều lần tuyên bố việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine chỉ kéo dài xung đột, cảnh báo số vũ khí được chuyển vào nước này sẽ trở thành "mục tiêu hợp pháp" cho các đòn tấn công của Moskva.

Quân đội Nga đã tuyên bố phá hủy nhiều bệ phóng S-300 của Ukraine từ khi xung đột bùng phát ngày 24/2, đồng thời công bố video tập kích các trận địa và kho chứa tên lửa S-300, trong đó gồm nhiều cơ sở xung quanh thủ đô Kiev.

Không có số liệu chính xác về số hệ thống S-300 Ukraine còn khả năng vận hành. Nước này biên chế các tổ hợp S-300PT, S-300PS sản xuất từ thời Liên Xô cho lực lượng phòng không, cùng phiên bản S-300V cho lục quân với khả năng chống tên lửa đạn đạo.

Giới chuyên gia ước tính Ukraine có khoảng 6 hệ thống S-300 với 36 xe chở đạn kiêm bệ phóng ở tình trạng sẵn sàng chiến đấu trong giai đoạn 2004-2014. Căng thẳng leo thang với Nga khiến Ukraine vội vã sửa chữa và đưa vào sử dụng nhiều tổ hợp S-300, với ít nhất 4 khẩu đội được đại tu trong giai đoạn 2014-2015.

Ít nhất 34 xe chở đạn kiêm bệ phóng bị bỏ lại Crimea khi lực lượng Nga tiến vào kiểm soát bán đảo này đầu năm 2014.

Slovakia, thành viên NATO có đường biên giới dài 98 km với Ukraine, sở hữu một hệ thống phòng không S-300 sản xuất từ thời Liên Xô và được chuyển giao sau khi Tiệp Khắc tan rã năm 1993.

Vị trí thành phố Dnipro, Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Vị trí thành phố Dnipro, Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Một tổ hợp S-300 gồm 6 xe chở đạn kiêm bệ phóng (TEL), mỗi xe mang được tối đa 4 quả đạn, cùng xe chỉ huy và radar các loại. Radar điều khiển hỏa lực 30N6E2 có thể dẫn bắn cho 12 tên lửa cùng lúc nhằm vào 6 mục tiêu riêng rẽ với tầm bắn tối đa 195 km.

Liên Xô bắt đầu đưa S-300 vào biên chế từ năm 1978, hiện có gần 20 quốc gia trên thế giới sở hữu tổ hợp phòng không này. Nga sở hữu tất cả các phiên bản S-300 với khoảng 2.000 bệ phóng.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.