Group News: Tin Dịch

Các máy bay chiến đấu của Nga đã ném bom Lviv và tên lửa của họ đang tấn công Kyiv và Kharkiv hôm thứ Bảy, khi Moscow tiếp tục đe dọa tiến hành các cuộc tấn công tầm xa hơn vào các thành phố của Ukraine sau khi hạm đội Biển Đen của họ bị đánh chìm.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM
Russia's invasion of Ukraine

Các thành viên của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine tham dự các cuộc diễn tập quân sự, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vẫn tiếp diễn, tại Vùng Kyiv, Ukraine ngày 15 tháng 4 năm 2022.

Tại Mariupol, nơi diễn ra cuộc giao tranh khốc liệt nhất và thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất, quân đội Nga đã thúc đẩy những bước tiến gần đây, hy vọng bù đắp cho thất bại của họ trong việc chiếm Kyiv bằng cách giành lấy giải thưởng lớn đầu tiên của cuộc chiến.

Matxcơva cho biết máy bay của họ đã tấn công một nhà máy sửa chữa xe tăng ở thủ đô, nơi người ta nghe thấy một tiếng nổ và nhìn thấy khói ở quận Darnytskyi, đông nam nước này. Thị trưởng của Kyiv cho biết ít nhất một người đã chết và các y tế đang chiến đấu để cứu những người khác. 

Quân đội Ukraine cho biết các máy bay chiến đấu của Nga cất cánh từ Belarus cũng đã bắn tên lửa vào khu vực Lviv gần biên giới Ba Lan, nơi 4 tên lửa hành trình đã bị phòng không Ukraine bắn hạ.

Tại Mariupol, các nhà báo của Reuters tại các khu vực do Nga nắm giữ trong thành phố đã tiếp cận các công trình thép Ilyich mà Moscow tuyên bố đã chiếm được hôm thứ Sáu, một trong hai nhà máy kim loại khổng lồ nơi các lực lượng phòng thủ đã tổ chức các đường hầm và boongke dưới lòng đất.

Nhà máy trở thành một đống đổ nát lặng lẽ của thép xoắn và bê tông, không có dấu hiệu của các người bảo vệ. Bên ngoài, ít nhất nửa tá thi thể dân thường nằm rải rác trên các con phố gần đó.

Ai đó đã phun sơn dòng chữ "có mìn" trên hàng rào của một trạm đổ xăng đã bị phá hủy ở phía trước. Trong một dấu hiệu hiếm hoi của sự sống, một chiếc xe ô tô màu đỏ lái từ từ xuống một con đường vắng vẻ khác, từ "trẻ em" viết nguệch ngoạc trên một tấm thẻ dán trên kính chắn gió.

Thống đốc tỉnh Kharkiv ở miền đông nước này cho biết ít nhất một người đã chết và 18 người bị thương trong một vụ tấn công bằng tên lửa. Tại Mykolaiv, một thành phố sát mặt trận phía nam, Nga cho biết họ đã tấn công một nhà máy sửa chữa xe quân sự.

Các cuộc tấn công diễn ra sau thông báo của Nga hôm thứ Sáu rằng nước này sẽ tăng cường các cuộc tấn công tầm xa để trả đũa các hành động "phá hoại" và "khủng bố" chưa xác định, vài giờ sau khi nước này xác nhận vụ đánh chìm tàu ​​Moskva ở Biển Đen.

Kyiv và Washington nói rằng con tàu đã bị trúng tên lửa của Ukraine. Moscow nói rằng nó đã chìm sau một vụ hỏa hoạn.

Một tháng rưỡi sau cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin, Nga đang cố gắng chiếm lãnh thổ ở phía nam và phía đông sau khi rút khỏi miền bắc sau một cuộc tấn công lớn vào Kyiv bị đẩy lùi ở ngoại ô thủ đô.

Quân đội Nga rút khỏi miền bắc để lại những thị trấn rải rác thi thể thường dân, bằng chứng về điều mà Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần này gọi là tội diệt chủng - một nỗ lực nhằm xóa bỏ bản sắc dân tộc Ukraine.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và cho biết mục đích của "hoạt động quân sự đặc biệt" là nhằm giải giáp quốc gia láng giềng, đánh bại những người theo chủ nghĩa dân tộc và bảo vệ lực lượng ly khai ở phía đông nam.

Ukraine cho biết quân đội của họ vẫn đang cầm cự trong đống đổ nát của Mariupol, nơi tập trung lực lượng phòng thủ xung quanh Azovstal, một công trình thép khổng lồ khác vẫn chưa hoạt động.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Oleksandr Motuzyanyk phát biểu trên truyền hình: "Tình hình ở Mariupol đang rất khó khăn. Hiện tại, quân đội Nga đang liên tục kêu gọi các đơn vị bổ sung để xông vào thành phố".

Chủ sở hữu của cả hai nhà máy thép khổng lồ ở Mariupol, người giàu nhất Ukraine Rinat Akhmetov, đã thề sẽ tái thiết thành phố.

Akhmetov nói với Reuters: "Mariupol là một thảm kịch toàn cầu và là một điển hình cho chủ nghĩa anh hùng toàn cầu. Đối với tôi, Mariupol đã, đang và sẽ luôn là một thành phố của Ukraine". 

Nếu Mariupol thất thủ, đây sẽ là giải thưởng lớn nhất của Nga trong cuộc chiến cho đến nay. Đây là cảng chính của Donbas, một khu vực gồm hai tỉnh ở phía đông nam mà Moscow yêu cầu được nhượng toàn bộ cho quân ly khai.

Ukraine cho biết cho đến nay họ đã ngăn cản những bước tiến của Nga ở những nơi khác ở Donbas. Thống đốc Serhiy Gaidai cho biết một người đã thiệt mạng và ba người bị thương trong cuộc pháo kích ở Luhansk, một trong những tỉnh của Donbas.

Gaidai cho biết một đường ống dẫn khí đốt đã bị hư hỏng ở các thị trấn tiền tuyến của Lysychansk và Severodonetsk, những nơi không có khí đốt và nước. Xe buýt đã có sẵn cho những người sẵn sàng rời đi. 

Ukraine đã giành được ưu thế trong giai đoạn đầu của cuộc chiến mà nhiều chuyên gia quân sự phương Tây đã dự đoán rằng nước này sẽ nhanh chóng thua cuộc. Nước này đã triển khai thành công các đơn vị cơ động được trang bị tên lửa chống tăng do phương Tây cung cấp để chống lại các đoàn xe bọc thép khổng lồ của Nga bị giới hạn trên đường bởi địa hình lầy lội.

Tuy nhiên, Putin tỏ ra quyết tâm chiếm thêm lãnh thổ Donbas để tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc chiến khiến Nga phải chịu các lệnh trừng phạt ngày càng gay gắt của phương Tây và với ít đồng minh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết tính đến nay, khoảng 2.500-3.000 quân Ukraine đã thiệt mạng, so với 20.000 quân Nga.

Matxcơva không đưa ra thông tin cập nhật nào về thương vong của quân đội kể từ ngày 25 tháng 3, khi họ cho biết 1.351 người đã thiệt mạng. Ước tính của phương Tây về thiệt hại của Nga cao hơn nhiều lần, trong khi có rất ít ước tính độc lập về thiệt hại của Ukraine.

Ukraine cho biết số người chết là không thể đếm được, ước tính hàng chục nghìn người đã thiệt mạng chỉ riêng ở Mariupol.

Nhìn chung, khoảng một phần tư người Ukraine đã bị đuổi khỏi nhà của họ, bao gồm một phần mười dân số đã chạy ra nước ngoài.

"Những thành công của quân đội chúng ta trên chiến trường thực sự rất quan trọng, có ý nghĩa lịch sử. Nhưng chúng vẫn không đủ để quét sạch vùng đất khỏi những kẻ chiếm đóng. Chúng ta sẽ đánh bại chúng thêm một số lần nữa", Zelenskiy nói trong một video phát biểu vào đêm muộn hôm thứ Sáu.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.