Group News: Tin Dịch

Các binh sĩ Ukraine đã thách thức tối hậu thư của Nga vào ngày Chủ nhật tại cảng Mariupol mà Moscow cho biết lực lượng của họ đã gần như hoàn toàn chiếm giữ trong cuộc chiến kéo dài gần hai tháng.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

A view shows the Illich Steel and Iron Works in Mariupol

Một khung cảnh cho thấy các cổng của Công trình Thép và Sắt Illich bị hư hại trong cuộc xung đột Ukraine-Nga ở thành phố cảng phía nam Mariupol, Ukraine ngày 15 tháng 4 năm 2022.

Vài giờ sau thời hạn 03:00 GMT, không có dấu hiệu đầu hàng bởi các đạo quân Ukraine ẩn nấp trong các nhà máy thép Azovstal nhìn ra Biển Azov.

Trích dẫn các tin nhắn radio thu được, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng phòng thủ bị bao vây, bao gồm 400 "lính đánh thuê nước ngoài", được lệnh bắn bất kỳ ai trong số họ muốn bỏ cuộc.

Không có lời nào về điều đó từ chính phủ Ukraine.

Không vượt qua được sự kháng cự của Ukraine ở phía bắc, quân đội Nga đã tái tập trung cuộc tấn công trên bộ vào khu vực phía đông Donbas trong khi duy trì các cuộc tấn công đường dài ở những nơi khác bao gồm thủ đô Kyiv.

Khoảng 4 triệu người Ukraine đã chạy trốn khỏi đất nước, với nhiều thành phố bị bắn phá tan hoang và hàng nghìn người thiệt mạng.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trên tài khoản Telegram của mình rằng: “Những người chiếm đóng sẽ phải chịu trách nhiệm cho tất cả những gì họ đã làm ở Ukraine", đồng thời đăng tải những hình ảnh về sự tàn phá mà ông cho là giống với “thời kỳ khủng khiếp” của Thế chiến thứ hai.

Ngầm chỉ trích Nga, Giáo hoàng Francis đã cầu xin chấm dứt đổ máu và than thở về "Lễ Phục sinh đẫm máu" trong bài diễn văn của ông tại Quảng trường Thánh Peter sau Thánh lễ.

Ông nói: “Cầu mong có hòa bình cho Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá, bị tàn phá nặng nề bởi bạo lực và sự tàn phá của cuộc chiến tàn khốc và vô nghĩa."

Đánh chiếm Mariupol, cảng chính ở Donbas, sẽ là một giải pháp chiến lược đối với Nga, kết nối lãnh thổ do phe ly khai thân Nga nắm giữ ở phía đông với khu vực Crimea mà Moscow sáp nhập vào năm 2014. Hôm thứ Bảy, Nga cho biết quân đội của họ đã dọn sạch khu vực đô thị của Mariupol.

Zelenskiy hôm thứ Bảy cáo buộc Nga "cố tình tiêu diệt mọi người" ở Mariupol và nói rằng chính phủ của ông đang liên lạc với những quân cố thủ. Nhưng ông đã không trả lời tuyên bố của Moscow rằng các lực lượng Ukraine không còn ở các quận nội thành.

Thành phố đã chứng kiến ​​một số cuộc giao tranh ác liệt nhất và người dân phải chịu đựng tồi tệ nhất kể từ cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2, với các thi thể nằm ngổn ngang trong đống đổ nát và hàng nghìn người bị chôn vùi trong điều kiện tàn khốc dưới lòng đất.

Các nhà máy luyện thép của thành phố, một trong những nhà máy luyện kim lớn nhất châu Âu với mê cung đường ray xe lửa và lò cao, đã trở thành chỗ đứng cuối cùng cho các lực lượng phòng thủ. 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Tất cả những ai buông vũ khí đều được đảm bảo rằng mạng sống của họ sẽ được tha”, đồng thời đề nghị các “tàn dư” của lực lượng bảo vệ có thời gian rời khỏi nhà máy trong 4 giờ.

Hiện tại không rõ có bao nhiêu binh lính ở trong các xưởng luyện thép. Hình ảnh vệ tinh cho thấy khói và lửa bốc ra từ khu vực có nhiều đường hầm.

Nga gọi hành động của mình là một hoạt động quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraine và tiêu diệt những gì mà nước này gọi là những người theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm được hậu thuẫn bởi một liên minh quân sự NATO bành trướng. Phương Tây và Kyiv cáo buộc Tổng thống Vladimir Putin gây hấn vô cớ.

Nga cho biết Ukraine đã mất hơn 4.000 binh sĩ ở Mariupol tính đến thứ Bảy. Kyiv cho biết tổng thiệt hại về quân số của họ trên toàn quốc cho đến nay trong cuộc chiến là ít hơn thế, từ 2.500 đến 3.000. Reuters chưa thể xác minh số liệu của cả hai bên.

Ở những nơi khác ở Ukraine, đã có nhiều báo cáo hơn vào Chủ nhật về các cuộc tấn công của Nga xung quanh các trung tâm nổi tiếng lớn.

Truyền thông địa phương đưa tin về một vụ nổ ở thủ đô Kyiv, mặc dù Phó thị trưởng Mykola Povoroznyk cho biết các hệ thống phòng không đã ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga. Thị trưởng thành phố Brovary, gần với Kyiv, cho biết một cuộc tấn công tên lửa đã làm hư hại cơ sở hạ tầng.

Theo hãng tin RIA, Nga cho biết họ đã phá hủy một nhà máy sản xuất đạn dược gần thủ đô.

Khi các hoạt động dọn dẹp tiếp tục ở những khu vực mà người Nga rút lui, nữ thanh tra nhân quyền của Ukraine cho biết hầu hết các tòa nhà cao tầng ở thị trấn Okhtyrka đều không thích hợp để chiếm đóng, trong khi Cơ quan Tình trạng khẩn cấp của Nhà nước cho biết 41 thi thể đã được trục vớt ở thị trấn Borodyanka.

Hầu hết người Ukraine ăn mừng Lễ Phục sinh theo Chính thống giáo vào Chủ nhật tới, nhưng ở Bucha, một thị trấn phía bắc Kyiv nơi Ukraine cáo buộc Nga giết hàng chục thường dân, khoảng 50 người đã tham dự một buổi lễ tại nhà thờ của thị trấn, mang theo cây liễu và cầu nguyện cho những người đã chết.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và gọi những bức ảnh của những người thiệt mạng ở Bucha là giả.

"Tôi chỉ cầu nguyện hôm nay để ngừng khóc", cư dân Evgeniya Lebedko bên ngoài nhà thờ nói sau buổi lễ.

"Chúng tôi đã sống sót sau những nỗi kinh hoàng này và chúng tôi không ngừng khóc. Và tôi không muốn những giọt nước mắt đó rơi nhưng tôi cứ đi ra ngoài mỗi ngày và ngửi thấy nó và tôi khóc lúc nào không hay."

Bất chấp tình hình tuyệt vọng ở Mariupol, Ukraine cho biết họ đang ngăn chặn các lực lượng Nga ở các khu vực khác của Donbas, Donetsk và Luhansk. đọc thêm

Hôm Chủ nhật, cảnh sát vùng Donetsk cho biết trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã nổ súng từ xe tăng, nhiều bệ phóng tên lửa và pháo hạng nặng vào 13 khu định cư do Ukraine kiểm soát, khiến 2 dân thường thiệt mạng.

Thống đốc Luhansk Sehriy Gaidai nói rằng kể từ khi bắt đầu chiến tranh, tất cả trừ 20.000 cư dân của thủ đô Sievierodonetsk đã rời bỏ thành phố.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.