Group News: Tin copy

Quân đội Nga thông báo sẽ ngừng bắn nhân đạo và mở hành lang sơ tán cho những người ở nhà máy Azovstal khi binh sĩ Ukraine giương cờ trắng.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

"Trước việc Ukraine liên tục thông báo dân thường có mặt tại Azovstal, chúng tôi một lần nữa tuyên bố sẵn sàng áp dụng 'trạng thái yên tĩnh' bất cứ lúc nào và thông báo ngừng bắn nhân đạo để sơ tán dân thường", thượng tướng Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Nga, nói ngày 22/4.

Tướng Mizintsev khẳng định lệnh ngừng bắn sẽ được thực hiện nếu "dân thường thật sự có mặt dưới công trình ngầm" của nhà máy gang thép Azovstal, cũng như các binh sĩ Ukraine bày tỏ mong muốn hạ vũ khí đầu hàng.

Ông Mizintsev nói lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực nếu các đơn vị vũ trang Ukraine giương cờ trắng xung quanh khuôn viên của nhà máy Azovstal hoặc ở một số khu vực nhất định.

"Quân đội Nga và các đơn vị vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) sẽ ngay lập tức ngăn chặn mọi hành vi thù địch và mở lối an toàn cho các đoàn xe nhân đạo", tướng Mizintsev nói.

Ukraine chưa bình luận về thông tin của phía Nga

Khu dân cư bị phá hủy gần nhà máy gang thép Azovstal, Ukraine ngày 14/4. Ảnh: RIA Novosti.
 Khu dân cư bị phá hủy gần nhà máy gang thép Azovstal, Ukraine ngày 14/4. Ảnh: RIA Novosti.

Gần hai tháng sau khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine", lực lượng Nga ngày 21/4 thông báo đã kiểm soát hầu hết thành phố Mariupol.

Tổng thống Vladimir Putin lệnh cho quân đội Nga vây chặt nhà máy Azovstal, cứ điểm phòng thủ của lực lượng Ukraine ở Mariupol, song không tấn công cơ sở này.

Tổng thống Putin cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục kêu gọi lực lượng Ukraine bên trong nhà máy Azovstal đầu hàng và đối xử nhân đạo với họ, phù hợp công ước quốc tế.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã chuẩn bị 90 xe buýt và 25 xe cứu thương để sơ tán những người bên trong nhà máy Azovstal, đồng thời lắp camera an ninh theo dõi tình hình trong khu vực.

Nhà máy gang thép Azovstal thuộc khu công nghiệp của Mariupol, nằm ở phía nam thành phố và biệt lập với khu vực nội thành đông dân cư. Nhà máy được xây từ thời Liên Xô, là cơ sở luyện kim lớn nhất châu Âu.

Trước khi chiến sự nổ ra, Azovstal đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Mariupol và cung cấp công ăn việc làm cho hàng chục nghìn người.

Mariupol là thành phố chiến lược trên bờ biển Azov, án ngữ hành lang trên bộ nối bán đảo Crimea với khu vực ly khai ở miền đông Ukraine. Kiểm soát hoàn toàn Mariupol sẽ là thắng lợi chiến lược lớn đối với Nga, giúp họ mở hành lang trên bộ từ Crimea tới các lãnh thổ phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine.

 

Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.