Group News: Tin Dịch

Các chiến sỹ Ukraine đang cố thủ ở vị trí cuối cùng của họ ở Mariupol vào thứ Sáu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố chiến thắng trong trận chiến lớn nhất của cuộc chiến, tuyên bố thành phố cảng "được giải phóng" sau nhiều tuần bị bắn phá không ngừng.

An armoured convoy of pro-Russian troops moves along a road in Mariupol

Các thành viên phục vụ của quân đội thân Nga được nhìn thấy trên đỉnh một chiếc xe bọc thép trong cuộc xung đột Ukraine-Nga ở thành phố cảng phía nam Mariupol, Ukraine ngày 21 tháng 4 năm 2022.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã bác bỏ tuyên bố của ông Putin và nói rằng họ tin rằng các lực lượng Ukraine vẫn giữ vững vị trí trong thành phố. Putin đã ra lệnh cho quân đội của mình phong tỏa một công trình thép khổng lồ nơi người Ukraine đang cầm cự vì đã từ chối một tối hậu thư trước đó.

Ukraine cho biết Putin muốn tránh một cuộc đụng độ cuối cùng với lực lượng của họ ở Mariupol, vì ông ta thiếu quân đội để đánh bại họ. Nhưng các quan chức Ukraine cũng kêu gọi sự giúp đỡ để sơ tán dân thường và binh lính bị thương.

Trong một cuộc họp trên truyền hình tại Điện Kremlin, ông Putin đã chúc mừng Bộ trưởng Quốc phòng của ông và quân đội Nga vì "nỗ lực chiến đấu để giải phóng Mariupol" và nói rằng không cần thiết phải xông vào khu công nghiệp có nhà máy thép Azovstal.

Mariupol, một cảng lớn ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine, nằm giữa khu vực do quân ly khai Nga nắm giữ và Crimea, bán đảo trên Biển Đen mà Moscow chiếm giữ năm 2014. Việc chiếm được thành phố sẽ cho phép Nga liên kết hai khu vực. 

Ngay cả khi Putin tuyên bố giải thưởng lớn đầu tiên của mình kể từ khi lực lượng của ông bị đánh đuổi khỏi thủ đô Kyiv và miền bắc Ukraine vào tháng trước, nó không còn là chiến thắng rõ ràng mà Moscow đã tìm kiếm sau nhiều tháng chiến đấu trong một thành phố đổ nát.

Trong một bài phát biểu vào đêm muộn, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đang làm tất cả những gì có thể để "nói về ít nhất một số chiến thắng", bao gồm cả việc huy động các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn mới.

"Họ chỉ có thể trì hoãn điều không thể tránh khỏi - thời điểm mà những kẻ xâm lược sẽ phải rời khỏi lãnh thổ của chúng tôi, bao gồm cả từ Mariupol, một thành phố tiếp tục chống lại Nga bất kể những gì quân chiếm đóng nói", Zelenskiy nói.

Nga gọi cuộc xâm lược của mình là một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa và "phi phát xít hóa" Ukraine. Kyiv và các đồng minh phương Tây bác bỏ điều đó như một cái cớ giả tạo cho một cuộc chiến đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và 1/4 dân số Ukraine.

Matxcơva đã tăng cường các cuộc tấn công ở miền đông Ukraine trong tuần này và thực hiện các cuộc tấn công đường dài vào các mục tiêu khác bao gồm Kyiv và thành phố Lviv ở miền tây, nơi tên lửa giết chết 7 người hôm thứ Hai.

Washington đã ủy quyền thêm 800 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine vào hôm thứ Năm, bao gồm pháo hạng nặng và máy bay không người lái "Ghost" mới được tiết lộ bị phá hủy sau khi chúng tấn công mục tiêu.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói: “Chúng ta đang ở trong thời kỳ quan trọng, nơi họ sẽ tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến này”.

Khi được hỏi về tuyên bố chiến thắng của Putin ở Mariupol, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết đó là "thông tin sai lệch hơn từ cuốn sách cũ kỹ của họ".

Mariupol, từng là nơi sinh sống của 400.000 người, không chỉ chứng kiến ​​trận chiến khốc liệt nhất bắt đầu khi quân Nga xâm lược vào ngày 24 tháng 2, mà còn là thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất.

Ukraine ước tính hàng chục nghìn dân thường đã thiệt mạng ở Mariupol. Liên Hiệp Quốc và Hội Chữ Thập Đỏ cho biết số dân thường ít nhất lên tới hàng nghìn người.

Các nhà báo đến Mariupol trong cuộc bao vây đã phát hiện ra những con phố ngập tràn xác chết, gần như tất cả các tòa nhà bị phá hủy, và cư dân co ro chết cóng trong các căn hầm, mạo hiểm nấu phế liệu trên bếp tạm hoặc chôn xác trong vườn.

Các chiến sỹ Ukraine vẫn ở bên trong khu liên hợp thép Azovstal, một trong những cơ sở luyện kim lớn nhất ở châu Âu, rộng 11 km vuông với các tòa nhà khổng lồ, boongke dưới lòng đất và đường hầm.

Thị trưởng Mariupol, Vadym Boichenko, nói với Reuters hôm thứ Năm rằng một mình Putin có thể quyết định số phận của 100.000 thường dân vẫn còn mắc kẹt trong thành phố.

"Điều quan trọng là phải hiểu rằng những sinh mạng vẫn còn đó, chúng nằm trong tay chỉ một người - Vladimir Putin. Và tất cả những cái chết xảy ra sau này cũng sẽ nằm trong tay ông ấy", Boichenko nói trong một cuộc phỏng vấn. 

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết 1.000 dân thường và 500 binh sĩ bị thương cần phải được đưa ra khỏi nhà máy ngay lập tức, đổ lỗi cho các lực lượng Nga về việc không thiết lập một hành lang an toàn mà bà nói đã được đồng ý.

Moscow cho biết Nga đã tiếp nhận 140.000 dân thường từ Mariupol trong các cuộc sơ tán nhân đạo. Kyiv nói rằng một số đã bị trục xuất bằng vũ lực, điều này sẽ cấu thành tội ác chiến tranh.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.