Group News: Tin Dịch

Trung tâm tài chính lớn của Thượng Hải đã báo cáo 12 trường hợp tử vong mới liên quan đến COVID-19 vào ngày 22 tháng 4, tăng so với 11 trường hợp ngày hôm trước, khi sự thất vọng của người dân tiếp tục sôi sục trong bối cảnh khóa cửa khắc nghiệt và kiểm duyệt nghiêm ngặt trên mạng.

Nucleic acid testing amid COVID-19 outbreak in Shanghai

Một nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ thu thập một miếng gạc từ một người dân để xét nghiệm axit nucleic, trong bối cảnh dịch bệnh do coronavirus (COVID-19) bùng phát ở Thượng Hải, Trung Quốc vào ngày 22 tháng 4 năm 2022.

Thành phố đang chống chọi với đợt bùng phát coronavirus lớn nhất Trung Quốc cho đến nay, đã ghi nhận 20.634 ca nhiễm mới không có triệu chứng cục bộ vào thứ Sáu, tăng lên so với 15.698 một ngày trước đó. Tổng số ca có triệu chứng mới đạt 2.736 ca, tăng từ 1.931 ca vào ngày 21 tháng 4, dữ liệu chính thức cho thấy.

Chính quyền Thượng Hải cho biết những bệnh nhân tử vong có độ tuổi trung bình là 88. Tất cả đều có các tiền bệnh sức khỏe khác, và không ai đã được tiêm phòng.

Jaya Dantas, một chuyên gia y tế công cộng tại Trường Y tế Dân số Curtin ở Australia cho biết: “Một chiến lược cần thực hiện ngay lập tức là tăng tỷ lệ liều lượng tiêm chủng lại cho người cao tuổi và các nhóm dễ bị tổn thương khác và xem liệu vắc xin mRNA có thể được sử dụng hay không”.

Trung Quốc vẫn chưa giới thiệu vắc-xin mRNA của riêng mình và đã chọn không nhập khẩu những vắc-xin đã được phát triển ở nước ngoài.

Trong một nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc công bố hôm thứ Sáu, các chuyên gia y tế ở thành phố Cát Lâm, vùng đông bắc của một ổ dịch khác gần đây, cho biết vắc xin của Trung Quốc đã có hiệu quả cho đến nay, mặc dù các biến thể COVID-19 mới xuất hiện vẫn chưa thể đoán trước được.

Họ cho biết "dữ liệu đủ mạnh để chỉ ra ý nghĩa công khai của chiến lược tiêm chủng đầy đủ và tăng cường, đặc biệt là đối với người cao tuổi."

Mặc dù sự thất vọng tiếp tục bùng phát trong các khu dân cư bị phong tỏa ở Thượng Hải, các quan chức địa phương khẳng định sẽ không có thư giãn cho đến khi các trường hợp mới bên ngoài khu vực cách ly đều được giải quyết.

"Giai đoạn ngày càng trở nên quan trọng, chúng ta càng cần phải nghiến răng và tập trung sức lực của mình", Thị trưởng Thượng Hải Gong Zheng được trích lời nói trên kênh WeChat chính thức của chính phủ Thượng Hải vào cuối ngày thứ Sáu.

Số trường hợp nằm ngoài khu vực cách ly là 218 trường hợp vào thứ Sáu, giảm so với 250 trường hợp vào ngày hôm trước.

Việc khóa cửa toàn thành phố Thượng Hải bắt đầu vào đầu tháng 4, mặc dù nhiều người dân đã bị giam giữ trong nhà của họ từ lâu trước đó.

Nhưng ngay cả sau khi ngừng hoạt động hơn 30 ngày, một số nơi vẫn báo cáo các trường hợp mới, gây nghi ngờ về tính hiệu quả của phương pháp tiếp cận của Trung Quốc.

Dantas nói: “Đây là một khoảng thời gian đáng kể và có ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần: mọi người đang kiệt sức và thất vọng".

Trên phương tiện truyền thông xã hội, cư dân mạng đã đấu tranh chống lại các nhà kiểm duyệt trong một đêm để chia sẻ một đoạn video dài sáu phút có tựa đề "The Voice of April", một bản dựng các giọng nói được ghi lại trong quá trình bùng phát ở Thượng Hải.

Xoay quanh những tòa nhà chọc trời im lìm của Thượng Hải, đoạn video bao gồm những người dân phàn nàn về việc thiếu lương thực và thuốc men, cũng như các chiến thuật nặng tay của chính quyền thành phố.

 

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.