Group News: Tin Dịch

50 đến 100 người đến trại mỗi ngày khi một số người ở gần biên giới Hoa Kỳ tại Tijuana được cho biết rằng họ sẽ không còn được nhập cảnh nữa.

Ukrainian refugees wait to get bussed for processing to enter the US in Tijuana.

Người tị nạn Ukraine chờ đợi để được làm thủ tục để được nhập cảnh vào Mỹ ở Tijuana.

Trên một cánh đồng đầy bụi ở phía đông thủ đô rộng lớn của Mexico, khoảng 500 người tị nạn Ukraine đang đợi trong những chiếc lều lớn dưới cái nắng gay gắt để chính phủ Hoa Kỳ thông báo rằng họ có thể đến.

Trại mới chỉ mở được một tuần và có từ 50 đến 100 người đến mỗi ngày. Một số đã đến biên giới Hoa Kỳ ở Tijuana, nơi họ được thông báo rằng họ sẽ không được nhận nữa. Những người khác đến các sân bay ở Thành phố Mexico hoặc Cancún, bất cứ nơi nào họ có thể tìm được vé từ châu Âu.

Anastasiya Polo, người đồng sáng lập United with Ukraine, một tổ chức phi chính phủ, đã hợp tác với chính phủ Mexico để thành lập trại, cho biết: “Chúng tôi đang yêu cầu chính phủ Mỹ xử lý nhanh hơn. Cô ấy nói rằng sau một tuần không ai trong số những người tị nạn ở đó "thậm chí gần kết thúc chương trình".

Chương trình Thống nhất vì Ukraine, được chính phủ Hoa Kỳ công bố vào ngày 21 tháng 4. Bốn ngày sau, những người Ukraine có mặt tại biên giới Mỹ-Mexico không còn được miễn trừ khỏi một quy tắc đại dịch đã được sử dụng để trục xuất nhanh chóng những người di cư không có cơ hội xin tị nạn trong hai năm qua.

Thay vào đó, họ sẽ phải nộp đơn từ Châu Âu hoặc các nước khác như Mexico. Để đủ điều kiện, mọi người phải ở Ukraine kể từ ngày 11 tháng 2; có một nhà tài trợ, có thể là gia đình hoặc một tổ chức; đáp ứng các yêu cầu về tiêm chủng và sức khỏe cộng đồng khác; và vượt qua kiểm tra lý lịch.

Polo cho biết các quan chức chính phủ Hoa Kỳ đã nói với cô ấy rằng phải mất một tuần để xử lý người, nhưng nó có vẻ như chỉ là sự khởi đầu. Một số trong những người đầu tiên đến đã nhận được email từ chính phủ Hoa Kỳ thông báo rằng họ đã nhận được tài liệu của họ và tài liệu của các nhà tài trợ của họ, nhưng cô ấy đã nghe nói về việc chưa có nhà tài trợ nào được chấp thuận.

Polo nói: “Những người này không thể ở trong trại này, bởi vì nó là tạm thời. Hơn 100 cư dân của trại là trẻ em."

Gần 5,5 triệu người Ukraine, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã rời khỏi Ukraine kể từ khi Nga xâm lược nước láng giềng nhỏ hơn vào ngày 24/2, theo cao ủy LHQ về người tị nạn.

Giorgi Mikaberidze, 19 tuổi, nằm trong số những người đang chờ đợi. Anh đến Tijuana ngày 25 tháng 4 và thấy biên giới Hoa Kỳ đã đóng cửa. Anh ta phàn nàn rằng chính phủ Hoa Kỳ đã thông báo quá ít, bởi vì nhiều người giống như anh ta đã quá cảnh. Anh ấy đã đi từ chỉ cách Hoa Kỳ một thước Anh đến bây giờ khoảng 600 dặm (966km).

Khi chính phủ Hoa Kỳ thông báo vào cuối tháng 3 rằng họ sẽ chấp nhận tới 100.000 người tị nạn Ukraine, hàng trăm người đã nhập cảnh Mexico hàng ngày với tư cách khách du lịch ở Thành phố Mexico hoặc Cancún và bay đến Tijuana để chờ đợi trong vài ngày - cuối cùng chỉ vài giờ - để được nhận vào Hoa Kỳ tại một cửa khẩu San Diego về việc tạm tha nhân đạo. Thời gian chờ đợi từ hai đến bốn ngày cuối cùng đã được rút ngắn xuống còn vài giờ khi các thanh sát viên biên giới Mỹ ập vào bắt giữ những người Ukraine.

Sự đối xử đặc biệt đó kết thúc vào ngày anh đến Tijuana.

“Chúng tôi muốn đến Mỹ vì [chúng tôi] đã ở đây, một số thậm chí không có tiền để quay trở lại,” anh nói.

Mikaberidze đang đi thăm người thân ở Georgia, phía nam Ukraine, khi cuộc xâm lược của Nga xảy ra và không thể trở về. Mẹ của anh vẫn ở ngôi làng của họ gần Kharkhiv, miền đông Ukraine, sợ hãi khi phải rời khỏi nhà vì quân đội Nga bắn bừa bãi vào các ô tô đi lại trong khu vực, anh nói.

“Bà ấy nói đó là một tình huống rất nguy hiểm,” Mikaberidze, người đã đến Mexico một mình cho biết.

Trại ở Thành phố Mexico cung cấp một nơi an toàn để chờ đợi. Nó được dựng bên trong một khu liên hợp thể thao lớn, vì vậy người ta có thể thấy người Ukraine đẩy xe đẩy cùng trẻ em dọc theo vỉa hè, chơi bóng đá và bóng chuyền, thậm chí là bơi lội.

Tuy nhiên, những người tị nạn đã được cảnh báo rằng trong khi họ được tự do rời khỏi khu phức hợp, không ai chịu trách nhiệm về sự an toàn của họ. Iztapalapa, quận đông dân nhất của thủ đô, cũng là một trong những khu vực nguy hiểm nhất.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Globalnews)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.