Group News: Tin Dịch

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 4 người bị thương trong một cuộc tấn công nghi là khủng bố ở thành phố Elad, miền trung Israel hôm thứ Năm, theo các cơ quan ứng phó khẩn cấp của Israel.

At least three people are thought to have died in a terror attack in Israel.

Ít nhất 3 người được cho là đã thiệt mạng trong một vụ tấn công khủng bố ở Israel.

Cảnh sát cho biết, vụ việc diễn ra vào Ngày Độc lập của Israel, liên quan đến hai kẻ tình nghi tấn công. Một người bắn súng trường trong khi người kia tấn công mọi người bằng rìu hoặc dao, cảnh sát cho biết.

Theo cảnh sát Israel, các nghi phạm vẫn chưa bị bắt giữ, họ kêu gọi công chúng tránh xa hiện trường.

"Tại thời điểm này, các chốt an ninh đã được triển khai trên nhiều tuyến đường khác nhau, cùng với máy bay trực thăng, tìm kiếm một chiếc xe được nhìn thấy đang chạy trốn khỏi hiện trường", một phát ngôn viên cảnh sát cho biết.

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy nhiều phương tiện cấp cứu bao gồm xe cứu thương và xe máy.

Hai trong số những người bị thương đã đến bệnh viện Beilinson, bệnh viện cho biết. Một người đang trong tình trạng nguy kịch và một người trong tình trạng nghiêm trọng, nó cho biết.

"Đây là một sự kiện rất khó khăn. Khi chúng tôi đến nơi, chúng tôi nhận thấy rằng đó là một khung cảnh phức tạp", Alon Rizkan, nhân viên y tế của cơ quan ứng phó khẩn cấp Magen David Adom (MDA) của Israel, cho biết trong một tuyên bố.

Cả ba người thiệt mạng đều là đàn ông ở độ tuổi 40, Rizkan nói.

Rizkan cho biết hai người đàn ông ở độ tuổi 60 và 35 bị thương nặng. Một người đàn ông 40 tuổi bị thương vừa phải và một người đàn ông 23 tuổi bị thương nhẹ khi chiến đấu với những kẻ tấn công, ông nói thêm.

Vụ tấn công này đánh dấu sự kiện mới nhất trong một loạt các vụ bạo lực khiến Israel và các vùng lãnh thổ của Palestine rơi vào tình thế nguy hiểm trong những tuần gần đây.

Theo CNN, hàng chục người đã chết trong các cuộc tấn công ở Israel và Bờ Tây kể từ ngày 22 tháng 3.

Trong một vụ việc, hai người thiệt mạng và hơn chục người khác bị thương trong vụ xả súng tại một quán bar ở khu vực sầm uất của Tel Aviv.

Và chỉ trong một tuần trong tháng Ba, 11 người đã thiệt mạng trong ba vụ tấn công ở các thị trấn và thành phố của Israel.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Naftali Bennett đã lên án vụ tấn công hôm thứ Năm, và gửi lời chia buồn tới các gia đình bị ảnh hưởng.

"Kẻ thù của chúng tôi đã bắt tay vào một chiến dịch giết người chống lại người Do Thái dù họ ở bất cứ đâu. Mục tiêu của chúng là phá vỡ tinh thần của chúng tôi; nhưng chúng sẽ thất bại. Chúng tôi sẽ nhúng tay vào những kẻ khủng bố và môi trường hỗ trợ của chúng, và đảm bảo chúng phải trả giá", Bennett cho biết trong tuyên bố.

Tổng thống Mahmoud Abbas của Chính quyền Palestine cũng lên án bạo lực hôm thứ Năm, văn phòng của ông cho biết trong một tuyên bố.

"Việc sát hại thường dân Palestine và Israel chỉ khiến tình hình thêm phần xấu đi vào thời điểm mà tất cả chúng ta đều nỗ lực đạt được sự ổn định và ngăn chặn leo thang", ông Abbas nói trong tuyên bố.

Abbas cảnh báo những người định cư Do Thái sử dụng vụ việc như một cái cớ để "thực hiện các cuộc tấn công và phản ứng chống lại người dân Palestine của chúng tôi."

Ông nói thêm rằng "hòa bình lâu dài, toàn diện và công bằng là con đường ngắn nhất và tốt nhất để cung cấp an ninh và ổn định cho các dân tộc Palestine và Israel cũng như các dân tộc trong khu vực."

Cuối ngày thứ Năm, các nhóm chiến binh Palestine ở Gaza, Hamas và Thánh chiến Hồi giáo, đã ca ngợi vụ tấn công nghi là khủng bố mà không công nhận rõ ràng về nó.

Người phát ngôn của Hamas, Fawzi Barhoum, liên hệ vụ tấn công với các cuộc đụng độ tại khu nhà thờ Hồi giáo al Aqsa ở Jerusalem.

Ông nói với CNN: "Đây là một hành động dũng cảm và anh hùng, đó là phản ứng tự nhiên đối với những vi phạm chiếm đóng Nhà thờ Hồi giáo al Aqsa", ông nói với CNN, đề cập đến sự hiện diện của an ninh Israel trong khu nhà.

Cuộc tấn công "gửi một thông điệp đến sự chiếm đóng rằng tất cả tội ác và vi phạm của họ sẽ chỉ quay trở lại chính họ", ông nói, đề cập đến Israel.

"Quyền cơ bản của chúng tôi là để người dân của chúng tôi phản ứng lại các tội ác của việc chiếm đóng, để răn đe nó và bảo vệ quyền lợi của chúng tôi. Ngày nay, bên chiếm đóng đang phải trả giá cho những vi phạm của mình."

Thành viên văn phòng chính trị Hồi giáo Jihad Muhammad Hamid Abu Al-Hassan đã chúc mừng những kẻ tấn công.

Ông nói: “Sự xúc phạm của quân đội chiếm đóng và các băng nhóm định cư tại Nhà thờ Hồi giáo al Aqsa đã vượt qua mọi ranh giới đỏ, và người dân của chúng tôi sẽ tiếp tục phản ứng với hành động gây hấn này,” ông nói, gật đầu trước các cuộc đụng độ xảy ra tại khu phức hợp hôm thứ Năm.

Chỉ những người theo đạo Hồi mới được phép đến thăm thánh địa, được người Do Thái gọi là Temple Mount và Haram al-Sharif hoặc Noble Sanctuary của người Hồi giáo, trong 10 ngày cuối cùng của tháng Ramadan hàng năm. Các nhóm người Do Thái Israel đã bắt đầu thăm lại vào thứ Năm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết cuộc tấn công nghi ngờ khủng bố hôm thứ Năm dường như là "vụ tấn công mới nhất trong chuỗi các cuộc tấn công khủng bố đáng khinh đã làm rung chuyển Israel trong những tuần gần đây."

"Chúng tôi đã nhìn thấy chúng trước thời kỳ thánh này - hợp lưu của lễ Phục sinh, lễ Vượt qua, của tháng Ramadan. Chúng tôi đã nhìn thấy chúng trước Hội nghị thượng đỉnh Negev. Và nếu đây là những gì nó xảy ra, đó là điều mà chúng tôi sẽ lên án trong điều kiện tốt nhất, "Price nói.

Ông nói thêm: "Cam kết của chúng tôi với các đối tác Israel, đối với an ninh của Israel, là không chính xác và chúng tôi sẽ cung cấp bất kỳ và tất cả sự hỗ trợ có thể cần thiết trong trường hợp này".

Dịch bởi Khánh Đặng (theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.