Group News: Tin copy

Ferdinand Marcos Jr. giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines với hơn 31 triệu phiếu, hơn gấp đôi đối thủ thứ hai.

 

"Tôi mong chờ được làm việc với mọi tầng lớp ở Philippines cũng như các đối tác và tổ chức quốc tế", Ferdinand Marcos Jr. hôm nay ra tuyên bố, sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines.

Dữ liệu thời gian thực trên hệ thống theo dõi minh bạch của Ủy ban Bầu cử Philippines cho thấy tính đến 18h hôm nay (17h giờ Hà Nội), với 98% phiếu đã được kiểm, ông Marcos giành được hơn 31 triệu phiếu, gấp đôi người đứng thứ hai là Phó tổng thống đương nhiệm Leni Robredo, người đã giành được hơn 14,7 triệu phiếu.

"Hãy phán xét tôi không phải bằng quá khứ, mà bằng hành động của tôi", Marcos nói thêm, khẳng định ông sẽ hàn gắn những chia rẽ chính trị ở đất nước.

Tổng thống đắc cử Philippines Ferdinand Marcos Jr. phát biểu tại thành phố Lipa, tỉnh Batangas tháng trước. Ảnh: Reuters.
 Ông Ferdinand Marcos Jr. phát biểu tại thành phố Lipa, tỉnh Batangas tháng trước. Ảnh: Reuters.

Ông Marcos đã được dự đoán là người chiến thắng từ tối 9/5, sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Trên đường phố thủ đô Manila đêm qua, hàng trăm người ủng hộ ông đã đốt pháo sáng, vẫy quốc kỳ và reo mừng chiến thắng.

"Ông ấy sẽ đưa đất nước chúng tôi thoát khỏi cảnh nghèo đói hiện nay", cử tri Anthony Sola, một cảnh sát đã nghỉ hưu, cho hay.

Trong cuộc đua giành ghế phó tổng thống, Thị trưởng Davao Sara Duterte-Carpio, con gái của Tổng thống Rodrigo Duterte, cũng đắc cử với gần 31,5 triệu phiếu bầu. Philippines bầu tổng thống và phó tổng thống riêng rẽ.

Marcos, 64 tuổi, là con trai cựu tổng thống Philippines Ferdinand Marcos và từng phải sống lưu vong ở Hawaii sau khi chính quyền của bố bị lật đổ.

Trong chiến dịch tranh cử từ năm ngoái, ông nhấn mạnh vào nỗ lực đoàn kết đất nước, nhưng đưa ra ít thông tin về các chính sách và hạn chế tiếp nhận phỏng vấn, tranh luận trên truyền thông

Khoảng 67,5 triệu người Philippines từ 18 tuổi trở lên, cùng với khoảng 1,7 triệu người từ cộng đồng Philippines ở nước ngoài đủ điều kiện, đã đi bỏ phiếu bầu tổng thống thay thế ông Duterte.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.