Group News: Tin Dịch

Các lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc phản công gần thị trấn Izium do Nga nắm giữ ở miền đông Ukraine, một thống đốc khu vực cho biết hôm thứ Bảy, điều có thể cho thấy một bước lùi nghiêm trọng đối với kế hoạch của Moscow nhằm chiếm toàn bộ khu vực Donbas.

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

A view shows destroyed facilities of Azovstal Iron and Steel Works in Mariupol

Một khung cảnh cho thấy các cơ sở bị phá hủy của Công trình Gang thép Azovstal trong cuộc xung đột Ukraine-Nga ở thành phố cảng phía nam Mariupol, Ukraine ngày 13 tháng 5 năm 2022.

Các lực lượng Nga đã tập trung phần lớn hỏa lực vào Donbas trong "giai đoạn thứ hai" của cuộc xâm lược được công bố vào ngày 19 tháng 4, sau khi họ không thể tiếp cận thủ đô Kyiv từ phía bắc trong những tuần đầu của cuộc chiến.

Nhưng Ukraine đang chiếm lại lãnh thổ ở phía đông bắc của mình, khiến người Nga phải rời xa thành phố Kharkiv lớn thứ hai của Ukraine. Tiếp tục gây áp lực lên Izium và các tuyến tiếp tế của Nga sẽ khiến Moscow khó bao vây quân Ukraine thiện chiến ở mặt trận phía đông ở Donbas.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng cho biết các cuộc đàm phán phức tạp đang được tiến hành để tìm cách sơ tán một số lượng lớn binh lính bị thương khỏi các công trình thép bị bao vây ở cảng Mariupol để đổi lấy việc trả tự do cho các tù nhân chiến tranh Nga.

Mariupol, nơi hứng chịu trận giao tranh nặng nề nhất trong gần 3 tháng chiến tranh, hiện đã nằm trong tay Nga nhưng hàng trăm máy bay chiến đấu Ukraine vẫn kiên cường cầm cự tại công trình thép Azovstal dù bị Nga bắn phá dày đặc trong nhiều tuần.

Các nhà phân tích quân sự phương Tây cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và các tướng lĩnh của ông đã không lường trước được sự kháng cự dữ dội của người Ukraine khi họ tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2.

Ngoài việc mất đi một lượng lớn nhân lực và nhiều thiết bị quân sự, Nga đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt kinh tế. Nhóm Bảy nền kinh tế hàng đầu phương Tây cam kết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy sẽ "gia tăng hơn nữa áp lực kinh tế và chính trị đối với Nga" và cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine. 

Bình luận về những diễn biến mới nhất ở miền đông Ukraine, thống đốc khu vực Oleh Sinegubov cho biết trong các bình luận được phát sóng trên mạng xã hội: "Điểm nóng nhất vẫn là hướng Izium."

"Các lực lượng vũ trang của chúng tôi đã chuyển sang phản công ở đó. Kẻ thù đang rút lui trên một số mặt trận và đây là kết quả của đặc tính của các lực lượng vũ trang của chúng tôi", ông nói.

Cuộc xâm lược của Moscow, mà họ gọi là một "hoạt động đặc biệt" nhằm giải giáp Ukraine và bảo vệ Ukraine khỏi phát xít, đã làm chao đảo an ninh châu Âu. Kyiv và các đồng minh phương Tây nói rằng sự vu khống chủ nghĩa phát xít là một cái cớ vô căn cứ cho một cuộc chiến tranh xâm lược.

Cuộc chiến đã khiến Phần Lan từ bỏ quan điểm trung lập về quân sự và tìm cách trở thành thành viên của NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương). Thụy Điển được cho là sẽ làm theo.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto nói với Putin qua điện thoại rằng đất nước của ông, có chung đường biên giới 1.300 km (800 dặm) với Nga, muốn gia nhập NATO để tăng cường an ninh của chính mình.

Ông Putin nói với Niinisto rằng sẽ là một sai lầm nếu Helsinki từ bỏ quan điểm trung lập của mình, Điện Kremlin cho biết thêm rằng động thái này có thể gây tổn hại cho quan hệ song phương.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm thứ Sáu cho biết đất nước của ông, một thành viên NATO, không thể ủng hộ việc mở rộng liên minh vì Phần Lan và Thụy Điển là "nơi có nhiều tổ chức khủng bố".

Các bộ trưởng ngoại giao của Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp nhau tại Berlin vào cuối ngày thứ Bảy để cố gắng giải quyết những khác biệt của họ về việc gia nhập NATO.

Phát ngôn viên của Erdogan, Ibrahim Kalin, cho biết hôm thứ Bảy rằng Thổ Nhĩ Kỳ không đóng cửa để Thụy Điển và Phần Lan tham gia nhưng muốn đàm phán với cả hai nước và kiểm soát những gì họ coi là hoạt động khủng bố ở châu Âu.

Kalin cho biết Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) - được Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu chỉ định là một tổ chức khủng bố - đang gây quỹ và tuyển dụng ở châu Âu và sự hiện diện của nó "mạnh mẽ và cởi mở" ở Thụy Điển nói riêng.

“Điều cần làm là rõ ràng: họ phải ngừng cho phép các cơ sở, hoạt động, tổ chức, cá nhân và các hình thức hiện diện khác của PKK… tồn tại ở các quốc gia đó”, Kalin nói.

Một trong những mục đích hành động của Nga ở Ukraine là ngăn cản nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ gia nhập NATO.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người đã nói chuyện qua điện thoại với ông Putin hôm thứ Sáu, cho biết ông không phát hiện thấy dấu hiệu nào về sự thay đổi trong suy nghĩ của nhà lãnh đạo Nga về cuộc xung đột.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin t-online được công bố hôm thứ Bảy, ông Scholz cho biết các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga sẽ được duy trì cho đến khi nước này đạt được thỏa thuận với Ukraine, đồng thời nói thêm: "Mục đích của chúng tôi là để cuộc xâm lược này thất bại."

Gặp nhau tại Đức, các ngoại trưởng từ nhóm các quốc gia giàu có G7 đã ủng hộ việc viện trợ và vũ khí cho Ukraine.

Trong tuyên bố của mình, các bộ trưởng G7 - từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada - cũng cam kết "xúc tiến các nỗ lực của chúng tôi để giảm bớt và chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga". 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các biện pháp trừng phạt của phương Tây tương đương với một "cuộc chiến tổng lực" chống lại Moscow nhưng Nga sẽ chịu được các lệnh trừng phạt bằng cách tạo dựng quan hệ đối tác sâu sắc hơn với Trung Quốc, Ấn Độ và những nước khác. 

Khi các lực lượng Nga và Ukraine đấu súng vào thứ Bảy gần biên giới chung của họ ở phía bắc Kharkiv, Vera Kosolapenko, 67 tuổi, đã khóc khi đứng trong đống đổ nát vẫn còn âm ỉ của ngôi nhà nhỏ của mình, bị trúng tên lửa của Nga hôm thứ Sáu.

“Tôi không biết mình sẽ xây lại ngôi nhà này như thế nào,” cô nói khi những tiếng nổ vang vọng khắp ngôi làng Bezruky đầy lá của cô.

"Tôi yêu nơi này."

Ông Zelenskiy của Ukraine cho biết các cuộc đàm phán phức tạp đang được tiến hành trong giai đoạn tiếp theo của sứ mệnh sơ tán khỏi các công trình thép Azovtal ở Mariupol, với các trung gian quốc tế tham gia vào cuộc đàm phán.

Người phát ngôn của Erdogan cho biết hai tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất tiến hành sơ tán hàng hải các chiến binh bị thương khỏi nhà máy. Ông nói, đề xuất này vẫn còn "trên bàn" mặc dù Matxcơva chưa đồng ý. 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của họ đã tấn công các sở chỉ huy, kho đạn và các thiết bị quân sự khác của Ukraine ở một số khu vực, trong đó có Donbas, giết chết ít nhất 100 "người theo chủ nghĩa dân tộc" Ukraine.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.