Group News: Tin Dịch

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm Chủ nhật đã tấn công các vị trí ở phía đông Ukraine khi nước này tìm cách bao vây các lực lượng Ukraine trong trận chiến giành Donbas và chống lại cuộc phản công xung quanh thành phố chiến lược Izium do Nga kiểm soát.

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Russia's attack on Ukraine continues, in Kharkiv

Các binh sĩ Ukraine đi bộ giữa đống đổ nát tại một khu vực bị hư hại, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine tiếp tục, ở Kharkiv, Ukraine, ngày 14 tháng 5 năm 2022.

Tại cuộc họp ở Đức, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến, kêu gọi hỗ trợ quân sự nhiều hơn và nhanh chóng phê duyệt hồ sơ dự thầu của Phần Lan và Thụy Điển tham gia liên minh.

Ukraine đã ghi được một loạt thành công kể từ khi Nga xâm lược vào ngày 24 tháng 2, buộc các chỉ huy của Nga phải từ bỏ một cuộc tiến công vào thủ đô Kyiv trước khi đạt được những lợi ích nhanh chóng để đánh đuổi họ khỏi Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Tổng thống Phần Lan, quốc gia có đường biên giới dài 1.300 km (800 dặm) với Nga, hôm Chủ nhật đã xác nhận rằng đất nước của ông sẽ nộp đơn gia nhập NATO, một sự thay đổi chính sách lớn được thúc đẩy bởi cuộc xâm lược của Nga. Đảng cầm quyền của Thụy Điển đã làm theo. 

Kể từ giữa tháng 4, các lực lượng Nga đã tập trung nhiều hỏa lực để cố gắng chiếm hai tỉnh phía đông được gọi là Donbas sau khi không chiếm được Kyiv.

Một đánh giá của tình báo quân sự Anh cho biết Nga đã mất khoảng 1/3 lực lượng tác chiến mặt đất được triển khai vào tháng Hai. Đánh giá cho biết cuộc tấn công Donbas của nó đã "chậm lại đáng kể so với kế hoạch" và không có khả năng đạt được tiến bộ nhanh chóng trong 30 ngày tới.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Cuộc chiến của Nga ở Ukraine không diễn ra như kế hoạch của Moscow."

Ukraine đã nhận được một sự thúc đẩy tinh thần với chiến thắng trong Cuộc thi Bài hát Eurovision vào tối thứ Bảy, một chiến thắng được coi là dấu hiệu của sức mạnh của sự ủng hộ phổ biến dành cho Ukraine trên khắp châu Âu. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hoan nghênh chiến thắng, nhưng cho biết tình hình ở Donbas vẫn rất khó khăn và các lực lượng Nga vẫn đang cố gắng cứu vãn một số chiến thắng ở một khu vực bị xung đột kể từ năm 2014.

Ông nói: “Họ không ngừng nỗ lực của mình." 

Hôm Chủ nhật, Nga cho biết họ đã tấn công các vị trí của Ukraine ở phía đông bằng tên lửa, nhắm vào các trung tâm chỉ huy và kho vũ khí khi lực lượng của họ tìm cách bao vây các đơn vị Ukraine giữa Izium và Donetsk. Reuters đã không thể xác nhận các báo cáo một cách độc lập. đọc thêm

Izium nằm giữa sông Donets, cách Kharkiv khoảng 120 km (75 dặm) trên đường cao tốc chính hướng về phía đông nam.

Nếu Ukraine có thể duy trì áp lực lên tàu Izium và các tuyến tiếp tế của Nga, điều đó sẽ khiến Moscow khó bao vây quân Ukraine thiện chiến ở mặt trận phía đông ở Donbas.

"Điểm nóng nhất vẫn là hướng Izium", thống đốc khu vực Ukraine Oleh Sinegubov cho biết trong các bình luận được phát sóng trên mạng xã hội.

"Các lực lượng vũ trang của chúng tôi đã chuyển sang phản công ở đó. Kẻ thù đang rút lui trên một số mặt trận."

Tại Ruska Lozova, một ngôi làng nằm trong cánh đồng quét giữa Kharkiv và biên giới Ukraine với Nga, các chỉ huy Ukraine cho biết họ tin rằng Moscow đang điều động lại quân đội để bảo vệ Izium trong khi ngăn chặn đối thủ của họ bằng hỏa lực pháo binh.

"Cuộc tấn công của Nga vào Kharkiv đã bị phá hủy và họ hiểu điều này", Ihor Obolensky, người chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia và quân tình nguyện đã bắt giữ Ruska Lozova 8 ngày trước cho biết. "Họ cần cố gắng vì một chiến thắng mới và muốn giữ chân Izium."

Nhưng quân đội Ukraine cũng thừa nhận những thất bại trong một bản cập nhật vào sáng Chủ nhật: "Bất chấp tổn thất, các lực lượng Nga vẫn tiếp tục tiến công ở các khu vực Lyman, Sievierodonetsk, Avdiivka và Kurakhiv trong khu vực Donbas rộng lớn hơn."

Các quan chức Ukraine cho biết, ở miền tây Ukraine gần Ba Lan, tên lửa đã phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự vào đêm thứ Bảy và được bắn vào vùng Lviv từ Biển Đen. đọc thêm

Ông Serhiy Gaidai, thống đốc vùng Luhansk, cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram, đã có 9 dân thường bị thương trong vụ pháo kích của Nga vào bệnh viện Sievierodonetsk vào tối hôm qua.

Hội đồng khu vực cho biết 10 thường dân khác đã bị thương ở khu vực phía nam Mykolaiv trong 24 giờ qua mà không cung cấp thông tin chi tiết. Các báo cáo không thể được xác minh một cách độc lập.

Quân đội Ukraine cho biết hôm Chủ nhật cũng không có động thái nào cho thấy Nga bắn phá các công trình thép ở phía nam cảng Mariupol, nơi vài trăm máy bay chiến đấu Ukraine đang cầm cự vài tuần sau khi thành phố này rơi vào tay Nga.

Một đoạn video do một chỉ huy quân ly khai thân Nga đăng tải đã cho thấy những quả đạn đang bốc cháy dữ dội. 

Một đoàn xe lớn chở những người tị nạn từ đống đổ nát của Mariupol đã đến thành phố Zaporizhzhia do Ukraine kiểm soát sau khi đêm xuống hôm thứ Bảy sau nhiều ngày chờ đợi quân đội Nga cho phép họ rời đi. 

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.