Group News: Tin Dịch

Elon Musk đã tweet vào thứ Sáu rằng thỏa thuận tiền mặt trị giá 44 tỷ đô la của anh ấy cho Twitter Inc (TWTR.N) "tạm thời bị giữ" trong khi anh ấy chờ công ty truyền thông xã hội cung cấp dữ liệu về tỷ lệ tài khoản giả mạo của mình.

Cổ phiếu Twitter ban đầu giảm hơn 20% trong giao dịch tiền thị trường, nhưng sau khi Musk, giám đốc điều hành thị trường ô tô điện Tesla Inc (TSLA.O), gửi một dòng tweet thứ hai nói rằng ông vẫn cam kết với thỏa thuận, họ đã lấy lại được phần nào.

Cổ phiếu đã giảm 10% xuống 40,50 đô la trong giao dịch sáng ngày thứ Sáu, giảm mạnh so với 54,20 đô la cho mỗi giá mua lại cổ phiếu.

Musk, người giàu nhất thế giới, đã quyết định từ bỏ trách nhiệm giải trình khi đồng ý mua Twitter vào ngày 25 tháng 4, nhằm nỗ lực khiến công ty có trụ sở tại San Francisco chấp nhận "lời đề nghị cuối cùng và tốt nhất" của anh. Điều này có thể khiến anh ta khó lập luận rằng Twitter bằng cách nào đó đã đánh lừa anh ta.

Kể từ đó, cổ phiếu công nghệ đã lao dốc trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về lạm phát và khả năng suy giảm kinh tế.

Chênh lệch giữa giá chào bán và giá trị của cổ phiếu Twitter đã mở rộng trong những ngày gần đây, ngụ ý rằng cơ hội hoàn thành chưa đến 50%, vì các nhà đầu tư suy đoán rằng suy thoái sẽ khiến Musk bỏ mua hoặc tìm kiếm một mức giá thấp hơn. 

Musk nói với hơn 92 triệu người theo dõi Twitter của mình: "Thỏa thuận Twitter tạm thời bị tạm giữ để chờ xử lý hỗ trợ tính toán rằng các tài khoản spam / giả mạo thực sự đại diện cho ít hơn 5% người dùng".

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết Twitter không có kế hoạch hành động ngay lập tức vì nhận xét của Musk. Các nguồn tin cho biết thêm, công ty coi bình luận đó là miệt thị và vi phạm các điều khoản trong hợp đồng thỏa thuận của họ, nhưng sau đó Musk khuyến khích đăng tweet rằng ông đã cam kết mua lại.

Không có phản ứng ngay lập tức từ các nhà đầu tư mà Musk đã khai thác vào tuần trước để huy động 7,1 tỷ đô la tài trợ.

Các tài khoản spam hoặc giả mạo được thiết kế để thao túng hoặc tăng cường hoạt động giả tạo trên các dịch vụ như Twitter. Một số tạo ấn tượng rằng thứ gì đó hoặc ai đó phổ biến hơn.

Musk đã tweet một câu chuyện của Reuters từ mười ngày trước có trích dẫn các số liệu tài khoản giả mạo. Twitter đã nói rằng các số liệu chỉ là ước tính và con số thực tế có thể cao hơn.

Số lượng tài khoản spam ước tính trên trang đã giữ ổn định dưới 5% kể từ năm 2013, theo hồ sơ quy định từ Twitter, khiến một số nhà phân tích đặt câu hỏi tại sao Musk lại tăng nó lên như hiện nay.

Susannah Streeter, một nhà phân tích tại Hargreaves Lansdown, cho biết: “Số liệu 5% này đã xuất hiện trong một thời gian.

Đại diện của Musk đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Reuters.

Cổ phiếu của Tesla đã tăng 4% vào sáng thứ Sáu. Số cổ phiếu đã mất khoảng 1/4 giá trị kể từ khi Musk tiết lộ cổ phần trên Twitter vào ngày 4 tháng 4, trong bối cảnh lo ngại rằng ông sẽ bị phân tâm với tư cách là giám đốc điều hành của Tesla và ông có thể phải bán thêm cổ phiếu Tesla để tài trợ cho thương vụ.

Có rất nhiều tiền lệ cho một cuộc đàm phán lại giá tiềm năng sau khi thị trường suy thoái. Một số công ty đã định giá lại các thương vụ mua lại đã đồng ý khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020 và gây ra một cú sốc kinh tế toàn cầu.

Trong một ví dụ, nhà bán lẻ Pháp LVMH (LVMH.PA) đe dọa từ bỏ thỏa thuận với Tiffany & Co. Nhà bán lẻ trang sức của Mỹ đã đồng ý giảm giá 425 triệu USD xuống còn 15,8 tỷ USD.

Những người mua lại đang tìm cách thoát ra đôi khi quay sang các điều khoản "ảnh hưởng bất lợi nghiêm trọng" trong thỏa thuận sáp nhập của họ, cho rằng công ty mục tiêu đã bị thiệt hại đáng kể.

Tuy nhiên, ngôn ngữ trong thỏa thuận giao dịch với Twitter, cũng như trong nhiều vụ sáp nhập gần đây, không cho phép Musk từ bỏ vì môi trường kinh doanh đang xấu đi, chẳng hạn như nhu cầu quảng cáo giảm hoặc do cổ phiếu của Twitter lao dốc.

Theo hợp đồng, Musk có nghĩa vụ phải trả cho Twitter khoản phí chia tay trị giá 1 tỷ đô la nếu anh ta không hoàn thành thỏa thuận và ngôn ngữ trong hợp đồng thỏa thuận dường như giới hạn bất kỳ thiệt hại nào mà Twitter có thể tìm kiếm từ Musk ở mức đó.

Nhưng hợp đồng cũng có một điều khoản "thực hiện cụ thể" mà một thẩm phán có thể viện dẫn để buộc Musk hoàn thành thương vụ.

Trên thực tế, những người mua bị thua trong một trường hợp hoạt động cụ thể hầu như không bao giờ bị buộc phải hoàn thành việc mua lại và thường thương lượng về một khoản thanh toán bằng tiền với các mục tiêu của họ.

"Bản chất của việc Musk tạo ra quá nhiều sự không chắc chắn trong một dòng tweet (chứ không phải việc nộp đơn) rất gây khó khăn cho chúng tôi và Phố và giờ đây, toàn bộ thỏa thuận này trở thành một buổi biểu diễn xiếc với nhiều câu hỏi và không có câu trả lời cụ thể về con đường của thỏa thuận này trong tương lai, nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush viết trong một ghi chú.

Musk đã nói rằng nếu mua Twitter, anh ấy sẽ "đánh bại các chương trình thư rác hoặc cố gắng chết" và đổ lỗi cho việc công ty phụ thuộc vào quảng cáo là lý do tại sao nó lại để cho các chương trình thư rác sinh sôi.

Anh ấy cũng đã chỉ trích chính sách kiểm duyệt của Twitter và nói rằng anh ấy muốn thuật toán của Twitter ưu tiên các tweet ở chế độ công khai và chống lại quá nhiều quyền lực đối với dịch vụ đối với các tập đoàn quảng cáo.

Tuy nhiên, Musk đang đặt mục tiêu doanh thu quảng cáo tăng hơn gấp đôi vào năm 2028, theo các slide mà ông trình bày với các nhà đầu tư được New York Times đưa tin.

Quảng cáo dự kiến sẽ chiếm khoảng 45% tổng doanh thu của Twitter vào thời điểm đó, giảm so với gần như tất cả doanh thu của nó hiện nay, theo bài thuyết trình của nhà đầu tư.

Đầu tuần này, Musk cho biết ông sẽ đảo ngược lệnh cấm của Twitter đối với cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khi ông mua nền tảng truyền thông xã hội, báo hiệu ý định cắt giảm kiểm duyệt của ông.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.