Trước đó, quân đội của Matxcova đã áp sát Kyiv nhưng không thể tiến lên. Trong một báo cáo vào ngày 27, trang web độc lập của Nga Medusa đã tuyên bố theo lời của ba nguồn tin rằng lãnh đạo cao nhất của Nga đã không từ bỏ mục tiêu của Kyiv, không chỉ trong nội bộ Điện Kremlin, mà còn cả lãnh đạo cấp cao của đảng cầm quyền Nga. Tuy nhiên, Mátxcơva vẫn chưa biết làm thế nào để đạt được mục tiêu này.

Theo đánh giá do một tổ chức tư vấn quân sự của Mỹ công bố vào ngày 27, Nga hiện đang tấn công toàn lực vào các khu vực Luhansk và Donetsk, đồng thời cũng có thể chuẩn bị tăng cường quân sự ở phía bắc Kharkiv nhằm ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine. Và các lực lượng Ukraine tiếp tục duy trì phòng thủ ở khu vực Donbass, làm chậm nhiều bước tiến của Nga.

Cuộc chiến kéo dài khiến lực lượng dự bị của Nga thiếu hụt. Vào ngày 28, Nga đã dỡ bỏ giới hạn độ tuổi đối với quân nhân chuyên nghiệp, nhằm tuyển mộ thêm dân thường tham gia chiến tranh. Nhiều ý kiến cho rằng điều này là do Nga đã chịu tổn thất nặng nề trong chiến tranh.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự Anh và phương Tây, tổn thất về nhân lực của Nga trong cuộc chiến Ukraine vượt xa Liên Xô trong cuộc chiến kéo dài 9 năm ở Afghanistan.

Cuộc sống ở Kuiv cơ bản trở lại bình thường sau khi Nga rút quân và vào tuần cuối cùng của tháng 5, Kyiv đã kỷ niệm Ngày của Thành phố.

Chính phủ Ukraine cho biết hành động xâm lược của Nga đã gây ra những tổn thất nặng nề ở Ukraine , phá hủy hơn 25.000 km đường, hàng trăm cây cầu và 12 sân bay, khiến 35% nền kinh tế nước này ngừng hoạt động, và hơn 300.000 km đất đai bị ném bom mìn. GDP của đất nước đã giảm từ 30 đến 50 phần trăm do cuộc xâm lược của Nga.

Các nhà chức trách kêu gọi những kẻ xâm lược phải trả giá cho những thiệt hại mà họ gây ra và cộng đồng quốc tế “nên đóng băng tài sản của Nga, tịch thu chúng và chuyển giao cho Ukraine để cùng khôi phục đất nước của chúng tôi”.

Theo DKN