Hôm thứ Hai (23/5), Tiến sĩ John Brooks, một quan chức CDC cho biết nhiều người mắc đậu mùa khỉ trên thế giới cho đến nay được xác định là nam giới đồng tính, lưỡng tính. Đồng thời, ông cảnh báo mọi người, đặc biệt là cộng đồng nam đồng tính, nên phòng ngừa nếu họ tiếp xúc gần với người có thể nhiễm vi rút.

Bản thân virus này không lây nhiễm qua đường tình dục, tuy nhiên, Tiến sĩ David Heymann, cựu Giám đốc Bộ phận Cấp cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, giả thuyết hàng đầu có thể giải thích cho sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ gần đây là qua đường tình dục giữa những người đàn ông đồng tính ở Tây Ban Nha và Bỉ. Trước đây, bệnh này chưa từng bùng phát rộng bên ngoài châu Phi.

Ông Heymann cho biết: “Rất có thể có ai đó đã bị nhiễm trùng, phát triển các tổn thương… và sau đó lây lan sang người khác khi có quan hệ tình dục hoặc tiếp xúc cơ thể gần gũi”.

Cơ quan An ninh Y tế Anh cho biết, các ca nhiễm gần đây chủ yếu là người đồng tính nam. Đức có bốn trường hợp được xác nhận có liên quan đến việc tiếp xúc tại “các sự kiện tiệc tùng… nơi diễn ra hoạt động tình dục” ở Quần đảo Canary của Tây Ban Nha và ở Berlin.

Trong khi đó ngày 23/5, ông Richard Pebody, một quan chức WHO ở châu u cho hay, chưa cần tiêm đại trà vaccine để ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ, các biện pháp như vệ sinh tốt và tình dục an toàn sẽ giúp kiểm soát sự lây lan của căn bệnh. Cùng ngày, Anh ghi nhận thêm 36 ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ và ca nhiễm đầu tiên ở Scotland, nâng tổng số lên 56 ca.

Nguồn: CNBC