Ông Malpass nói với một sự kiện do Phòng Thương mại Hoa Kỳ tổ chức rằng nền kinh tế của Đức, vốn đang đứng lớn thứ tư thế giới, đã chậm lại đáng kể do giá năng lượng cao hơn. Ông Malpass cho biết việc giảm sản xuất phân bón có thể làm tình trạng tồi tệ hơn ở những nơi khác.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới nói: “Khi chúng ta nhìn vào GDP toàn cầu… thật khó để biết cách chúng ta tránh suy thoái kinh tế như thế nào”. Tuy nhiên, Ông không đưa ra dự báo cụ thể.

Ông cho biết các nền kinh tế của Ukraina và Nga đều được dự đoán sẽ có sự suy giảm đáng kể, trong khi châu u, Trung Quốc và Hoa Kỳ tăng trưởng chậm hơn. Các nước đang phát triển còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn do thiếu hụt nguồn cung cấp phân bón, lương thực và năng lượng.

Ông Malpass nói: “Ý tưởng về việc giá năng lượng tăng gấp đôi là đủ để kích hoạt suy thoái kinh tế.

Tại Trung Quốc, ông cho biết tốc độ tăng trưởng chậm lại tương đối rõ ràng là do đại dịch COVID-19, lạm phát và cuộc khủng hoảng bất động sản đã xảy ra từ trước mà đất nước này đang phải đối mặt.

Ngân hàng Thế giới tháng trước đã cắt giảm gần một điểm phần trăm dự báo tăng trưởng toàn cầu cho năm 2022, từ mức 4,1% xuống 3,2%, do tác động từ việc Nga xâm lược Ukraina.

Nguồn: Reuters