Group News: Tin copy

Tổng Thống Joe Biden tin tưởng rằng Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái, mặc dù dữ liệu tổng sản lượng nội địa (GDP) được Bộ Thương Mại công bố vào Thứ Năm, 28 Tháng Bảy có thể cho thấy nền kinh tế đang suy thoái, theo AP.

Việt Nam trong nhóm 35 ‘chủ nợ’ lớn nhất của Mỹ

Theo dự báo từ GDPNow của Cơ Quan Dự Trữ Liên Bang Atlanta, con số này sẽ suy giảm trong quý thứ hai liên tiếp, một tín hiệu không chính thức cho thấy đất nước đang mắc kẹt trong một cuộc suy thoái.

Tổng Thống Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Tư, 27 Tháng Bảy, 2022. (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

Tuy nhiên, Toà Bạch Ốc đang bày tỏ sự không đồng ý về nhận định trên.

“Hai quý tăng trưởng GDP âm không phải là định nghĩa của suy thoái,” ông Brian Deese, cố vấn kinh tế quốc gia nhấn mạnh trong cuộc họp báo tại Toà Bạch Ốc, hôm Thứ Ba, 26 Tháng Bảy.

Ông Deese và các thành viên khác của chính quyền Tổng Thống Biden nói rằng không nên đánh giá nền kinh tế chỉ dựa trên GDP hoặc lạm phát. Họ nói rằng mọi người nên xem xét mức tăng việc làm, sản lượng kỹ thuật và các biện pháp khác hướng tới tăng trưởng tiếp tục, ngay cả khi người Mỹ tỏ ra thất vọng trong các cuộc thăm dò về nền kinh tế và ông Biden.

Bản thân tổng thống vẫn khẳng định nền kinh tế hiện chỉ đang giảm nhiệt sau khi phục hồi mạnh mẽ từ cuộc suy thoái năm 2020 do đại dịch COVID-19 gây ra.

Phát biểu trước báo giới, Tổng Thống Biden nhấn mạnh: “Theo quan điểm của tôi, chúng ta sẽ không rơi vào tình trạng suy thoái.”

Trích dẫn các dữ liệu việc làm mạnh mẽ, Tổng Thống Biden bày tỏ hy vọng nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi theo hướng “từ tốc độ tăng trưởng nhanh đến tăng trưởng ổn định.”

Tương lai của một cuộc suy thoái có thể làm trầm trọng thêm những gì đã xuất hiện khi cuộc bầu cử giữa kỳ ảm đạm sẽ diễn ra vào Tháng Mười Một này, trong đó đảng Dân Chủ có thể mất quyền kiểm soát Hạ Viện và Thượng Viện.

Đảng Cộng Hòa khuyến cáo rằng báo cáo GDP có thể cho thấy một nền kinh tế đang suy sụp, đông thời lưu ý rằng ông Biden đã mắc sai lầm về lạm phát khi chỉ số giá tiêu dùng đã tăng lên mức cao nhất trong 40 năm, mặc dù ông từng bảo đảm rằng mức tăng giá sẽ giảm dần khi đất nước vượt qua đại dịch.

Một cuộc thăm dò hồi Tháng Bảy từ Trung Tâm Nghiên Cứu Các Vấn Đề Công Cộng của Associated Press-NORC cho thấy 83% người được khảo sát tin rằng Mỹ đang đi sai hướng. Đây là một sự thay đổi mạnh mẽ, khi hồi Tháng Năm, 2021, 54% người cho biết đất nước đang đi đúng hướng.

Mặc dù vậy, giới chức chính quyền ông Biden vẫn nhấn mạnh rằng báo cáo GDP sẽ không nói lên toàn bộ câu chuyện. Khi tốc độ tuyển dụng chóng mặt, với trung bình 375,000 việc làm được bổ sung hàng tháng trong quý II. Tỷ lệ thất nghiệp đã giữ ở mức 3.6% kể từ Tháng Ba.

“Khi bạn đang tạo ra gần 400,000 việc làm mỗi tháng, đó không phải là suy thoái,” bà Janet Yellen, bộ trưởng Tài Chính, vào hôm Chủ nhật, 24 Tháng Bảy, cho biết trên chương trình “Meet the Press” của NBC.

Tuy nhiên, lạm phát đã làm suy yếu thị trường việc làm. Tăng lương vẫn không bắt kịp với việc giá cả tăng cao. Ngoài ra còn có các mối đe dọa kinh tế từ ngoại quốc khi Trung Quốc và nhiều nền kinh tế châu Âu đang tăng trưởng chậm lại theo những cách có ảnh hưởng đến Mỹ. Trong khi đó, Ngân Hàng Trung Ương (Fed)  tập trung vào việc tăng lãi suất để giảm lạm phát. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.