Group News: Tin copy

Hút thuốc không chỉ có hại cho sức khỏe, mà còn tiêu tốn $891 tỷ của nền kinh tế Mỹ trong năm 2020, gần gấp 10 lần so với doanh thu $92 tỷ của ngành kỹ nghệ này, theo UPI trích dẫn nghiên cứu của Hội Ung Thư Mỹ (ACS) được công bố trên tạp chí Lancet Public Health hôm Thứ Bảy, 1 Tháng Mười.

Đồng nhân dân tệ xuống thấp kỷ lục so với đôla Mỹ

Bác Sĩ Nigar Nargis, giám đốc khoa học của nhóm nghiên cứu kiểm soát thuốc lá thuộc ACS, cho biết ngành thuốc lá gây nên thiệt hại nhiều hơn lợi ích về mặt kinh tế. Xã hội có thể giảm thiểu các thiệt hại này bằng những biện pháp kiểm soát thuốc lá qua sự phối hợp rộng rãi, khuyến khích mọi người bỏ thuốc và ngăn chặn thói quen hút thuốc ngay từ đầu.

Vấn đề hút thuốc gây nhiều thiệt hại cho kinh tế Mỹ. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học tiến hành phân tích mô hình kinh tế nhằm đo lường thiệt hại kinh tế do hút thuốc theo từng tiểu bang. Kết quả cho thấy các tiểu bang trung bình thất thoát khoảng $1,100 mỗi người hằng năm. Thiệt hại lớn nhất là Kentucky, mất $1,674 mỗi đầu người, tiếp theo là West Virginia ($1,605) và Arkansas ($1,603). Các tiểu bang ít bị ảnh hưởng nhất là Utah, Idaho, và Arizona với mức thất thoát lần lượt là $331, $680, và $701.

Bà Lisa Lacasse, chủ tịch Mạng Lưới Hành Động Vì Ung Thư của ACS, cho biết những thiệt hại mà thuốc lá gây ra đối với cuộc sống cá nhân và nền kinh tế là rất kinh khủng. Những tiểu bang có thiệt hại kinh tế cao nhất là những tiểu bang có chính sách kiểm soát thuốc lá yếu nhất.

Đồng thời, bà đưa ra một số chính sách được chứng minh có thể giảm việc tiêu thụ thuốc lá là tăng mạnh thuế thuốc lá, tài trợ đầy đủ cho các chương trình ngăn ngừa – cai nghiện thuốc lá và luật không khói thuốc toàn diện.

Mục tiêu của Bộ Y Tế Mỹ là giảm tỉ lệ hút thuốc ở người trưởng thành từ 14% năm 2018 xuống còn 5% vào năm 2030. Nếu làm được điều này, nền kinh tế sẽ ngăn được rất nhiều thiệt hại. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.