Group News: Tin copy

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc xuống thấp mức thấp kỷ lục so với đồng đôla Mỹ đang tăng mạnh.

Nhân dân tệ

Đồng nhân dân tệ giao dịch quốc tế giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi có dữ liệu lần đầu tiên vào năm 2011.

Trong khi đó, hôm thứ Tư (28/9), các chỉ số thị trường chứng khoán lớn trên toàn châu Á đều giảm mạnh.

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 3,4% khi chốt phiên, chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm1,5% và Kospi của Hàn Quốc giảm 2,4% vào cuối ngày.

Nhiều nhà đầu tư xem đồng USD là nơi an toàn để đầu tư tiền của họ trong những thời điểm khó khăn.

Điều đó đã giúp nâng cao giá trị của nó so với các đồng tiền khác, bao gồm cả bảng Anh - đã đạt mức thấp nhất mọi thời đại so với đồng đô la Mỹ vào thứ Hai.

Cũng trong ngày thứ Tư, đồng USD đạt mức cao nhất trong 20 năm so với một nhóm các đồng tiền hàng đầu thế giới được theo dõi chặt chẽ.

Sự trượt giá của đồng nhân dân tệ là một ví dụ khác về việc tiền tệ suy yếu do đồng USD mạnh.

Nó cũng phản ánh những cách thức rất khác nhau mà Trung Quốc và Hoa Kỳ đang thực hiện để đối phó với các vấn đề kinh tế ở trong nước.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã nới lỏng lãi suất để phục hồi tăng trưởng trong nền kinh tế vốn bị tàn phá bởi các đợt phong tỏa Covid, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tích cực đi theo hướng ngược lại khi cố gắng kiểm soát lạm phát.

Joseph Capurso, người đứng đầu bộ phận kinh tế quốc tế và bền vững tại Commonwealth Bank of Australia, nói với BBC rằng sự khác biệt như vậy hoàn toàn không phải là vấn đề.

Việc giảm giá trị của đồng tiền thực sự có thể hữu ích cho các nhà xuất khẩu ở Trung Quốc, ông nói, bởi vì nó sẽ làm cho hàng hóa của họ rẻ hơn và do đó có thể làm tăng nhu cầu.

Xuất khẩu chỉ chiếm 20% nền kinh tế Trung Quốc trong những ngày này, vì vậy đồng nhân dân tệ yếu sẽ không thể xoay chuyển tình trạng suy yếu cơ bản trong nước chủ yếu do chiến lược zero-Covid của Bắc Kinh và cuộc khủng hoảng địa ốc gây ra, ông Capurso nói.

Đồng tiền yếu hơn cũng có thể dẫn đến việc các nhà đầu tư rút tiền ra khỏi đất nước và sự bất ổn trên thị trường tài chính - điều mà các quan chức Trung Quốc sẽ muốn tránh khi Đại hội Đảng Cộng sản sắp diễn ra vào tháng tới.

Đồng Nhân dân tệ giảm đã gây ra sự suy yếu đối với các đồng tiền khác của các nền kinh tế phát triển trong khu vực, bao gồm đồng đôla Úc và đôla Singapore cũng như đồng won của Hàn Quốc.

Trong quá khứ, Washington đã cáo buộc Trung Quốc cố tình phá giá đồng tiền của mình để giữ hàng hóa xuất khẩu rẻ và hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trở nên đắt đỏ.

Trong khi đồng USD mạnh đã làm chao đảo thị trường thế giới, điều đó khó có thể ngăn cản Fed tiếp tục tăng lãi suất.

Các tin về tiền tệ từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương:

Tính đến hôm 27/09, đồng ringgit của Malaysia đã mất giá bốn ngày liên tiếp so với giá đôla Mỹ và tụt xuống mức 4,6112 ăn một USD, BBC News Tiếng Việt ghi nhận từ các báo tài chính quốc tế.

Tính từ đầu năm tới nay, đa số các đồng tiền trên thế giới đều mất giá so với USD: đồng yen Nhật giảm 25,65%, euro 18,31%, và Nhân dân tệ của TQ giảm 12,78%, đôla Úc 11,87%.

Tuy thế, sự kiện đồng bảng Anh sụt giá đột ngột gần đây gây lo ngại về nguy cơ “lây lan” sang các đồng tiền khác.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.