Group News: Tin copy

Tổng thống Joe Biden tiếp tục nắm giữ lợi thế trước hai đối thủ tiềm năng bên đảng Cộng hòa là ông Donald Trump và ông Ron DeSantis khi cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024 đang đến gần, theo kết quả cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos.

Cựu tổng thống Donald Trump (trái) và Tổng thống Joe Biden.

Cựu tổng thống Donald Trump (trái) và Tổng thống Joe Biden.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò cũng cho thấy có những mối nguy tiềm ẩn phía trước đối với ông Biden nếu tình hình ở biên giới phía nam của Hoa Kỳ trở nên tồi tệ hơn.

Trong số những cử tri đã đăng ký, ông Biden dẫn trước 6 điểm phần trăm so với ông Trump, người tiền nhiệm của ông, trong một cuộc chạy đua trực tiếp giả định. Ông Biden có tỷ lệ ủng hộ là 44% so với 38% của ông Trump. Như vậy, ông Biden vẫn giữ lợi thế đã đạt được trong vài tháng gần đây.

Trong một cuộc thăm dò vào giữa tháng 3 của Reuters/Ipsos, ông Biden đã dẫn trước Trump 5 điểm sau khi kém ông ấy 3 điểm vào tháng 2.

Cuộc thăm dò mới nhất được thực hiện trên cả nước Mỹ với 4.410 người trưởng thành. Đối với những cử tri đã đăng ký, nó có độ chính xác cộng/trừ 2 điểm phần trăm.

Trong cuộc chạy đua đến bầu cử sơ bộ năm 2024 của đảng Cộng hòa, ông Trump duy trì vị trí dẫn đầu áp đảo so với ông DeSantis, thống đốc bang Florida, người dự kiến sẽ tuyên bố tranh cử trong vài tuần tới.

49% đảng viên Cộng hòa đã đăng ký chọn cựu tổng thống, cao hơn gấp đôi so với mức ủng hộ 21% đối với ông DeSantis. Cựu Phó Tổng thống Mike Pence được 5% đảng viên Cộng hòa ủng hộ, và cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley, doanh nhân Vivek Ramaswamy và những người khác thậm chí còn nhận được ít hơn. Khoảng 10% người tham gia khảo sát nói rằng họ không biết họ sẽ ủng hộ ứng cử viên nào.

Cuộc thăm dò cho thấy ông Biden, một đảng viên Dân chủ đã tuyên bố tái tranh cử vào tháng trước, sẽ có lợi thế hơn một chút về sự ủng hộ từ các cử tri độc lập so với đối thủ đảng Cộng hòa, nhờ quan điểm của ông về phá thai và bạo lực súng đạn.

63% cử tri đã đăng ký, bao gồm 73% cử tri độc lập, cho biết họ ít có khả năng ủng hộ một ứng cử viên tổng thống ủng hộ những hạn chế nghiêm ngặt đối với việc phá thai.

Quan điểm của đảng Dân chủ về chính sách súng ống cũng đạt điểm cao hơn trong số những người được hỏi, với 67% cử tri đã đăng ký nói rằng họ có nhiều khả năng ủng hộ ứng cử viên nào tán thành luật về súng ống nghiêm ngặt hơn.

Nhưng vấn đề di dân từ Mexico vào Hoa Kỳ có thể gây nguy hiểm cho tổng thống.

Chính quyền của ông vào tuần trước đã dỡ bỏ Điều luật 42, một chính sách trong thời kỳ đại dịch đã ngăn cản nhiều người di cư nộp đơn xin tị nạn, gây lo ngại về sự gia tăng các nỗ lực vượt biên.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết các hình phạt cứng rắn hơn đối với những người vượt biên bất hợp pháp và các thủ tục xin tị nạn mới sẽ ngăn cản một số người di cư.

Trong cuộc thăm dò, 64% đảng viên Dân chủ và 93% đảng viên Cộng hòa cho biết họ đứng về phía ứng cử viên tổng thống nào ủng hộ các biện pháp cứng rắn hơn để bảo vệ vữn chắc biên giới. Đa số của cả hai bên cũng cho biết họ lo ngại rằng việc nhập cư có thể tăng lên do việc dỡ bỏ Điều luật 42.

Arizona, nằm ở biên giới Hoa Kỳ với Mexico, là một tiểu bang quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Ông Biden đạt hơn ông Trump 0,3 điểm phần trăm. Các cuộc thăm dò cho thấy nhập cư là một vấn đề hàng đầu trong tiểu bang này.

Ông Trump tiếp tục đối mặt với vô số tai ương pháp lý. Tuần trước, một bồi thẩm đoàn ở New York phán quyết ông Trump đã xâm hai tình dục và phỉ báng nhà văn E. Jean Carroll gần 30 năm trước và yêu cầu ông bồi thường thiệt hại 5 triệu USD cho bà. Ông bị truy tố ở New York vào tháng 4 về vụ việc liên quan đến các khoản tiền bịt miệng đối với cựu ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.