Group News: Tin copy

Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Năm 1/6 thông qua dự luật lưỡng đảng dỡ bỏ mức trần nợ 31,4 nghìn tỷ đô la của chính phủ. Thượng viện bỏ phiếu với tỷ lệ 63-36, chuẩn thuận dự luật đã được Hạ viện thông qua hôm 31/5.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật đình chỉ trần nợ công, 1/6/2023.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật đình chỉ trần nợ công, 1/6/2023.

Bộ Tài chính Mỹ trước đây cảnh báo rằng họ sẽ không thể thanh toán tất cả các hóa đơn vào ngày 5/6 nếu Quốc hội không hành động trước thời điểm đó.

Tổng thống Biden ca ngợi hành động kịp thời của Quốc hội. “Thỏa thuận lưỡng đảng này là thắng lợi lớn cho nền kinh tế của chúng ta và người dân Mỹ”, vị tổng thống thuộc đảng Dân chủ nói trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng ông sẽ ký thành luật sớm nhất có thể được.

Ông Biden đã trực tiếp tham gia đàm phán về dự luật với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, người thuộc đảng Cộng hòa.

Trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng, các thượng nghị sĩ đã xem xét hơn 10 đề xuất sửa đổi dự luật và bác bỏ tất cả các đề xuất đó trong một phiên họp vào đêm khuya trước hạn chót là thứ Hai 5/6.

Với luật mới này, việc chính quyền liên bang vay nợ sẽ không phải chịu giới hạn theo quy định cho đến ngày 1/1/2025.

Đảng Cộng hòa trước đây đã không cho phê duyệt việc tăng giới hạn nợ công cho đến khi họ chốt lại được một số khoản cắt giảm chi tiêu trên diện rộng trong một động thái mà họ nói là sẽ bắt đầu xử lý tình trạng nợ quốc gia leo thang nhanh chóng.

Ngược lại, ông Biden đã thúc đẩy việc tăng thuế đối với người giàu và các tập đoàn để góp phần xử lý tình trạng nợ nần ngày càng tăng. Đảng Cộng hòa không chịu xem xét bất kỳ hình thức tăng thuế nào.

Cả hai đảng đều không tính chuyện cắt giảm ngân sách đối với các chương trình phúc lợi về chăm sóc sức khỏe và hưu trí đang ngày càng phình ra, gắn với các quỹ An sinh Xã hội và Medicare. Về phần mình, ông McCarthy từ chối xem xét cắt giảm chi tiêu cho quân đội hoặc cựu chiến binh.

Vì thế, chỉ còn lại một số chương trình "tùy nghi" trong nước bị cắt giảm chi tiêu mạnh tay. Cuối cùng, đảng Cộng hòa đạt được thắng lợi là chi tiêu sẽ giảm khoảng 1,5 nghìn tỷ đô la giảm trong 10 năm, nhưng điều này có thể được hiện thực hóa đầy đủ hoặc có thể không. Ban đầu, đảng Cộng hòa đòi phải tiết kiệm được 4,8 nghìn tỷ đô la trong một thập kỷ.

Trên giấy tờ, Bộ Tài chính Mỹ đã đụng trần vay nợ vào tháng 1. Kể từ đó, họ đã sử dụng "các biện pháp đặc biệt" để gom góp đủ số tiền cần thiết để thanh toán các hóa đơn của chính phủ.

Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua dự luật vào tối 31/5 với tỷ lệ phiếu 314-117. Hầu hết những người bỏ phiếu chống dự luật là đảng viên Cộng hòa.

Trong số những đề xuất sửa đổi được Thượng viện tranh luận là những sửa đổi đòi cắt giảm chi tiêu sâu hơn so với những nội dung trong dự luật đã được Hạ viện thông qua và dừng việc phê duyệt nhanh chóng lần cuối cho một đường ống dẫn năng lượng ở bang West Virginia.

Lãnh đạo khối đa số ở Thượng viện, ông Chuck Schumer, thuộc đảng Dân chủ, cho biết các giới hạn chi tiêu trong luật này sẽ không hạn chế Quốc hội trong việc phê duyệt ngân quỹ bổ sung cho các trường hợp khẩn cấp, bao gồm cả việc viện trợ cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

"Thỏa thuận trần nợ công này không hạn chế khả năng của Thượng viện trong việc phân bổ ngân quỹ bổ sung khẩn cấp để đảm bảo khả năng quân sự của chúng ta đủ để ngăn chặn Trung Quốc, Nga và các đối thủ khác của chúng ta, đồng thời đối phó với các mối đe dọa an ninh quốc gia đang diễn ra và ngày càng gia tăng, bao gồm cả cuộc chiến tranh xâm lược tàn ác đang diễn ra của Nga đánh vào Ukraine", ông Schumer phát biểu.

Dự luật đã được soạn ra trong nhiều tuần đàm phán căng thẳng giữa các phụ tá cấp cao của hai ông Biden và McCarthy.

Theo (Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.