Group News: Tin copy

Giá bán trung vị (median) cho những căn nhà sẵn có đã giảm 9% từ mức cao kỷ lục $413,800 vào Tháng Sáu năm ngoái xuống còn $375,700 vào Tháng Ba, theo Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Quốc Gia (NAR).

Cư dân Bắc California ‘bỏ đi’ nơi khác nhiều hơn Nam California, vì sao?

Theo Freddie Mac, lãi suất thế chấp tăng vọt phần lớn có nguồn gốc từ việc tăng lãi suất của Fed.

San Francisco, California, khu vực đô thị đang có giá nhà giảm. (Hình minh họa: Sean Gallup/Getty Images)

Vanguard, công ty chuyên về quản lý đầu tư, dự đoán giá nhà sẽ tiếp tục giảm cho đến cuối năm: “Giá nhà ở Mỹ có thể sẽ giảm 5% trên cơ sở trung bình hàng năm trong nửa cuối năm 2023,” được Vanguard cho biết trong một báo cáo.

Đó là “dấu hiệu ban đầu về tác động kinh tế trễ nhịp do thay đổi chính sách tiền tệ,” Vanguard lưu ý rằng điều này không tốt cho nền kinh tế.

“Kể từ Đệ Nhị Thế Chiến, tỷ lệ đầu tư hàng năm vào xây dựng và cải tạo nhà ở giảm hơn 10% đã xảy ra đồng thời với suy thoái kinh tế, chỉ trừ hai trường hợp,” báo cáo cho biết. “Hai trường hợp ngoại lệ đó là thời kỳ chiến tranh, khi chi tiêu quốc phòng hỗ trợ nền kinh tế,” báo cáo giải thích.

Đầu tư nhà ở yếu chiếm ưu thế

“Trong ba quý cuối năm 2022, mức giảm đầu tư vào nhà ở dao động quanh mức âm 20%. Suy thoái nhà ở là một phần lý do tại sao chúng tôi cho rằng một cuộc suy thoái nhẹ ở Mỹ vào năm 2023 rất có thể sẽ xảy ra.”

Nhưng Vanguard nhận thấy giá nhà sẽ phục hồi trong năm 2024 – 2025. Giá nhà giảm xuống thấp hơn sẽ làm sở hữu nhà trở nên phải chăng hơn. “Khi khả năng chi trả trở nên bình thường, nhà ở sẽ đóng vai trò là yếu tố ổn định kinh tế.”

“Các nghiên cứu viên của chúng tôi tin rằng hoạt động nhà ở của Mỹ sẽ được thúc đẩy trong vài năm tới bởi: Tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở mang tính phổ biến kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008; Xu hướng nhân khẩu học mạnh mẽ và tâm lý mong muốn sở hữu nhà; Các yếu tố cơ bản mạnh mẽ của người đi vay và mức hỗ trợ vốn chủ sở hữu cao.”

Khó khăn của thị trường nhà ở

Sam Khater, kinh tế gia trưởng của Freddie Mac, chia sẻ một số quan điểm bi quan của Vanguard.

“Giá nhà đã phần nào ổn định. Nhưng với nguồn cung khan hiếm và lãi suất thế chấp mắc kẹt trên ngưỡng 6%, nhà ở giá rẻ tiếp tục là một vấn đề nghiêm trọng đối với nhiều người mua nhà tiềm năng,” ông nói. “Trừ khi lãi suất giảm xuống mức giữa 5%, nếu không nhu cầu sẽ chỉ phục hồi một cách khiêm tốn.”

Theo NAR, doanh số bán nhà sẵn có đã giảm 13 trong 14 tháng qua, giảm 2.4% trong Tháng Ba so với Tháng Hai.

“Doanh số bán nhà đang cố gắng phục hồi và rất nhạy cảm với những thay đổi về lãi suất thế chấp,” Lawrence Yun, kinh tế gia trưởng của NAR, cho biết. “Tuy nhiên, cùng lúc đó, nhận được nhiều đề nghị mua cho những nhà khởi đầu khá là phổ biến, ngụ ý rằng cần phải có thêm nguồn cung để đáp ứng đầy đủ nhu cầu. Thị trường nhà ở lúc này rất độc đáo.”

Ông lưu ý rằng có các mô hình giá nhà khác nhau trên khắp nước Mỹ. Ông nói: “Giá nhà tiếp tục tăng ở những khu vực có việc làm tăng và nhà ở tương đối phải chăng. Tuy nhiên, ở các khu vực đắt đỏ hơn thì đang phải điều chỉnh để giảm giá.” 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.