Group News: Tin copy

Có lẽ không nơi nào khác ở Orange County cử tri đổi ý như cử tri Little Saigon tám năm qua, theo nhật báo The Orange County Register hôm Thứ Năm, 9 Tháng Năm.

Trump có thể còn nợ thuế hơn $100 triệu

Nhiều khu vực ở Little Saigon – chủ yếu Garden Grove và Westminster – chọn ứng cử viên Dân Chủ trong cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ năm 2016, rồi cuối cùng, bầu cho bà Hillary Clinton thắng ông Donald Trump trong cuộc tổng tuyển cử năm đó. Nhưng năm 2020, nhiều người đổi ý, bỏ phiếu cho ông Trump cả trong bầu cử sơ bộ lẫn tổng tuyển cử.

Cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 ở Westtminster, California. (Hình minh họa: Thiện Lê/Người Việt)

Cái tên Clinton khiến nhiều cử tri gốc Việt bỏ phiếu cho Dân Chủ năm 2016, theo ông Long Bùi, giáo sư quốc tế học tại đại học UC Irvine. Cái tên này làm cử tri nhớ lại nền kinh tế Mỹ những năm 1990, thời chồng bà Clinton, ông Bill Clinton, làm tổng thống. Thời đó, lạm phát thấp, nhiều việc làm, lương tăng.

Tuy nhiên, do ký ức đau buồn sinh sống dưới chế độ Cộng Sản, cử tri gốc Việt muốn Mỹ có chính sách cứng rắn hơn với chính quyền Cộng Sản ở Trung Quốc và Việt Nam, và có lẽ vì vậy, họ chuyển sang ủng hộ đảng Cộng Hòa trong những cuộc bầu cử gần đây hơn, ông Long cho hay.

Thời làm tổng thống, ông Trump tuyên chiến thương mại với Trung Quốc bằng cách áp thuế lên ít nhất $50 tỷ hàng Trung Quốc nhập cảng Mỹ.

“Sự thay đổi này cho thấy khối cử tri này có thể phức tạp và đi nhiều hướng như thế nào,” ông Long nói. Ông Long từng viết về công cuộc chống cộng của người Mỹ gốc Việt và điểm khác biệt giữa các thế hệ người Mỹ gốc Việt liên quan tới tình hình chính trị ở Việt Nam.

Khi đưa lên bản đồ, cử tri Mỹ gốc Việt năm 2024 tiếp tục xu hướng “đỏ.” Nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ chắc chắn bầu cho Cộng Hòa, theo ông Long.

“Cử tri gốc Việt có thể tiếp tục ủng hộ ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa, như họ ủng hộ trước đây, nếu ứng cử viên đó quan tâm tới nỗi lo của họ về Trung Quốc, lạm phát, giá nhà…,” ông Long cho hay. “Khó xác định cử tri Mỹ gốc Việt bỏ phiếu ra sao vì cộng đồng này đa dạng và không đồng nhất. Cũng như những nơi khác ở quận hạt ‘tím’ này, họ (cử tri gốc Việt) có mặt cả hai bên, bảo thủ lẫn cấp tiến.” 

Theo Th.Long/NGV

 

Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.