Group News: Tin copy

Trung Quốc cho một máy bay không người lái (UAV) loại tấn công bay dọc bờ biển Việt Nam có vẻ như muốn dằn mặt “đồng chí anh em”.

VietJet thua kiện trong vụ thuê máy bay, phải bồi thường 180 triệu USD

Hãng tin Reuters ngày Thứ Hai 5 Tháng Tám dẫn tin từ một tổ chức nghiên cứu Biển Đông ở Hà Nội cho biết, chiếc UAV thuộc loại Wing Loong WZ-10 bật bộ phận định vị để cho biết vị trí nó bay dọc theo bờ biển Việt Nam hồi tuần qua.

Máy bay không người lái Wing Loong II của Trung Quốc tại cuộc triển lãm hàng không Dubai ngày 14 Tháng Mười Một 2019 với các loại võ khí được trang bị. (Hình Karim Sahib/AFP/Getty Images)

Đây là lần đầu tiên tổ chức vừa kể, theo dõi hành động của Trung Quốc suốt 5 năm qua, thấy Bắc Kinh cố ý cho người ta biết họ bay như thế, thay vì tắt máy định vị để che dấu tung tích. Nguồn tin nói UAV Wing Loong WZ-10 cất cánh từ một căn cứ trên đảo Hải Nam rồi quay trở lại nơi xuất phát sau khi bay khoảng100km cách bờ biển Việt Nam xuống ngang tới Nha Trang.

Thông tấn Reuters được bà Vân Phạm, tổng quản lý của tổ chức South China Sea Chronicle Initiative (tên Việt Nam là Đại Ký sự Biển Đông, một bộ phận ngoại vi của bộ Ngoại giao Việt Nam) cho coi sơ đồ đường bay của chiếc UAV Trung Quốc kể trên dựa trên dữ liệu theo dõi phi trình công khai. Ông Duân Đặng, một người theo dõi sát tình hình Biển Đông từ Việt Nam cũng thấy công bố sơ đồ đó trên mạng X (trước là Twitter).

Người ta không biết vì lý do gì những chuyến bay trinh sát trước đây của UAV Trung Quốc trên các vùng biển Việt Nam và Biển Đông lại cố tình tắt máy định vị. Các tàu quân sự và bán quân sự của Trung Quốc hay thói quen tắt máy định vị khi xâm phạm các vùng biển đặc quyền kinh tế của các nước khác trong khu vực. Tuy luật lệ quốc tế cho phép họ đi qua nếu là “đi qua vô hại” (innocent passage) mà không cần phải xin phép trước, nhưng chúng luôn luôn bị canh chừng cẩn thận.

Bà Vân Phạm nói với Reuters là các nhà nghiên cứu khác, vốn theo dõi tình hình Biển Đông lâu nay, xác nhận với bà là đây là lần đầu tiên mà người Trung Quốc bật máy định vị cho chiếc UAV Wing Long để cố tình cho người ta biết nó đang ở đâu.

Đường bay của chiếc máy bay không người lái UAV Wing Loong WZ-10 dọc theo bờ biển Việt Nam ngày 2 Tháng Tám 2024. (Đồ họa: Duan Đang)

Điều đáng để ý ở đây về hành động của Trung Quốc khi Hà Nội loan báo cho một chiếc tàu Cảnh sát biển sang Manila “giao lưu” với Cảnh sát biển Philippines vốn đang có những tranh chấp gay gắt chủ quyền biển đảo tại Bãi Cỏ May (Second Thomas Shoal). Chiếc tàu CSB 8002 tới Manila “giao lưu” làm Bắc Kinh “bực mình” vì “đồng chí anh em” của mình lại xáp lại với kẻ đang bị họ kình chống?

Thật ra, các tàu Hải cảnh và dân quân biển của Trung Quốc cũng có khi bật máy định vị khi di chuyển trong các vùng biển tranh chấp với Việt Nam. Mục đích của họ là để chứng tỏ họ đi trong vùng biển mà họ tuyên bố chủ quyền chứ không phải vùng biển Việt Nam.

Cái ngày UAV Wing Loong WZ-10 bay dọc theo bờ biển Việt Nam, Bộ Chính trị CSVN họp bất thường rồi ngày hôm sau công bố đưa Chủ tịch nước Tô Lâm chính thức ngồi lên ghế Tổng bí thư đảng, thay cho ông Nguyễn Phú Trọng chết ngày 19 Tháng Bảy trước đó.

Hai ngày trước khi ông Trọng qua đời, Việt Nam nộp tại Ủy ban Luật biển LHQ hồ sơ tuyên bố thềm lục địa mở rộng. Một tháng trước đó, Philippines cũng đã đệ nạp hồ sơ thềm lục địa của họ tại Biển Đông. Ngay sau động thái của Hà Nội, Manila bắn tiếng sẵn sàng thảo luận với Việt Nam để giải quyết các vùng biển chồng lấn.

Máy bay không người lái Wing Loong được đưa đi diễn hành tại Bắc Kinh hồi năm 2015. (Hình: Andy Wong/AFP/Getty Images)

Tất cả những vụ việc kể trên có thể là những sự việc dẫn đến trò bật máy định vị Wing Loong WZ-10 dằn mặt Hà Nội chăng. CSVN hơn một năm qua, có rất nhiều biến động gây ngạc nhiên cả thế giới ở thượng tầng cai trị của chế độ. Trong khi đó, chế độ vẫn cố gắng du dây giữa các trung tâm quyền lực và duy trì ổn định trong quan hệ với Bắc Kinh.

Người ta nhìn thấy chiếc UAV Wing Loong WZ-10 bật máy định vị và bay dọc theo bờ biển Việt Nam không phải là một hành động vô tình.

Wing Loong WZ-10 của Trung Quốc là loại UAV vừa có khả năng trinh sát, vừa mang được nhiều loại hỏa tiễn tấn công và bom chính xác. Chiều dài 9 mét, sải cánh 20 mét, tốc độ 620km/giờ, tầm bay 20 giờ và có thể lên tới cao độ 15,000 mét.

Theo NVO


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.