Group News: Tin copy
Phó Tổng thống Kamala Harris, con gái của một người nhập cư đã vươn lên trên chính trường và cơ quan thực thi pháp luật ở California để trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, đã chính thức giành được đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ hôm 5/8, trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên là đề cử tổng thống của một đảng lớn ở Hoa Kỳ. Harris chọn Thống Đốc Minnesota Tim Walz làm ứng viên phó tổng thống
Bà Kamala Harris trong một cuộc vận động tranh cử.

Hơn bốn năm sau khi nỗ lực tranh cử tổng thống đầu tiên của bà sụp đổ, việc bà trở thành đề cử đã kết thúc một thời gian đầy hỗn loạn đối với các đảng viên Đảng Dân chủ sau màn tranh luận thảm hại hồi tháng 6 của Tổng thống Joe Biden, khiến những người ủng hộ ông không còn tin tưởng vào triển vọng tái đắc cử của ông và gây ra cuộc tranh cãi gay gắt trong nội bộ đảng về việc liệu ông có nên tiếp tục tham gia cuộc đua hay không.

Ngay sau khi ông Biden đột ngột kết thúc chiến dịch tranh cử, bà Harris và nhóm của bà đã nhanh chóng nỗ lực để đảm bảo sự ủng hộ cần thiết của 1.976 đại biểu của đảng để giành được đề cử trong một cuộc bỏ phiếu chính thức. Bà đã đạt được cột mốc đó với tốc độ chóng mặt. Một cuộc khảo sát của Associated Press với các đại biểu trên toàn quốc cho thấy bà đã chốt được các cam kết cần thiết chỉ trong vòng 32 giờ sau thông báo rời bỏ cuộc đua của ông Biden.

Đề cử của bà Harris trở thành chính thức sau 5 ngày bỏ phiếu trực tuyến của các đại biểu sắp dự Đại hội Toàn quốc của Đảng Dân chủ, kết thúc tối 5/8. Đảng này cho biết trong một tuyên bố đưa ra ngay trước nửa đêm rằng 99% đại biểu bỏ phiếu cho bà Harris. Đảng từ lâu đã dự tính về cuộc bỏ phiếu qua mạng để đảm bảo ông Biden sẽ xuất hiện trên lá phiếu ở mọi bang. Họ cho biết sắp tới họ sẽ chính thức chứng nhận cuộc bỏ phiếu qua mạng trước khi tổ chức việc bầu tượng trưng để ăn mừng tại đại hội đảng vào cuối tháng này ở Chicago.

Một cuộc thăm dò của Associated Press-Trung tâm nghiên cứu các vấn đề công cộng NORC được thực hiện sau khi ông Biden rút lui cho thấy 46% người Mỹ có cái nhìn thiện cảm với bà Harris, trong khi một tỷ lệ gần bằng lại có quan điểm không thiện cảm với bà. Nhưng nhiều đảng viên Đảng Dân chủ nói rằng họ hài lòng với việc ứng cử của bà hơn so với ông Biden, vốn tiếp thêm sinh lực cho một đảng từ lâu đã phải chịu cảnh ông Biden, 81 tuổi, trở thành ứng cử viên của đảng này chống lại cựu Tổng thống Donald Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa mà họ coi là một mối đe dọa sống còn.

Bà Harris đã đưa ra dấu hiệu rằng bà không có kế hoạch chuyển hướng nhiều khỏi các chủ đề và chính sách định hình cho việc tranh cử của ông Biden, chẳng hạn như dân chủ, phòng chống bạo lực súng đạn và quyền phá thai. Nhưng cách trình bày của bà có thể mạnh mẽ hơn nhiều, đặc biệt là khi bà viện dẫn lý lịch từng làm công tố viên của mình để chỉ trích ông Trump và 34 tội danh của ông vì làm sai lệch hồ sơ kinh doanh liên quan đến một kế hoạch dùng tiền để bịt miệng.

“Với tiếng nói độc đáo của một thế hệ mới, của một công tố viên và một phụ nữ khi các quyền cơ bản, đặc biệt là quyền sinh sản đang bị đe dọa, dường như mọi thứ đã sắp đặt sẵn cho bà ấy vào thời điểm này trong lịch sử”, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Alex Padilla của California, người được chọn để kế nhiệm bà Harris tại Thượng viện khi bà trở thành phó tổng thống, nói.

 

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.