Group News: Tin copy

Hàng triệu người Mỹ bị ăn cắp thông tin cá nhân trên mạng, gồm số An Sinh Xã Hội, theo báo mạng Mashable hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Kamala Harris: Xuất thân đa chủng tộc có ý nghĩa gì cho tương lai nước Mỹ?

Vụ này bị tiết lộ trong đơn kiện tập thể mới đây đối với Jerico Pictures Inc., công ty kiểm tra lý lịch có trụ sở ở Florida và hoạt động bằng tên National Public Data (NPD).

Thẻ An Sinh Xã Hội để chung với ngân phiếu Bộ Tài Chính. (Hình minh họa: Kevin Dietsch/Getty Images)

Theo đơn kiện, NPD bị nhóm “tin tặc” tên USDoD xâm nhập trước đây trong năm nay và ăn cắp thông tin cá nhân của hàng triệu người, gồm họ tên, địa chỉ cũ lẫn mới, và số An Sinh Xã Hội.

Đáng lo ngại, có thể nạn nhân không biết thông tin nhạy cảm của họ bị ăn cắp. NPD lấy thông tin của người ta từ những nguồn không phải công cộng mà họ không biết hoặc cho phép.

Pentester, công ty an ninh mạng, vừa tạo ra công cụ giúp mọi người kiểm tra mình có nằm trong số nạn nhân của vụ này không.

Để kiểm tra, quý vị chỉ cần lên trang web npd.pentester.com, gõ họ tên, năm sinh vào là nhận được danh sách bất cứ trương mục nào của quý vị đã bị xâm nhập.

Cách tự bảo vệ mình nếu thông tin bị ăn cắp

Ai dùng công cụ của Pentester kiểm tra mà thấy mình là nạn nhân, NPD khuyến cáo làm những việc sau đây để tự bảo vệ mình:

1. Theo dõi trương mục ngân hàng: NPD khuyên để ý kỹ trương mục ngân hàng, bảo đảm mọi thứ không có vấn đề gì. Mặc dù việc này nghe có vẻ dễ dàng, nhưng thực tế là nhiều người Mỹ không nhìn kỹ từng hàng trong “statement” (bản liệt kê) trương mục ngân hàng, nên có thể bị tính tiền gian lận mà không biết.

2. Theo dõi tín dụng: Ghi danh theo dõi tín dụng với công ty báo cáo tín dụng lớn như Equifax, Experian và TransUnion. Bằng cách này, người tiêu dùng sẽ được báo động mỗi khi có bất cứ hoạt động khả nghi nào, như mở thẻ tín dụng mới bằng tên của họ.

3. Cân nhắc khóa tín dụng (Credit freeze): Khóa tín dụng sẽ ngăn chặn mở thẻ tín dụng mới bằng tên của người nào đó mà họ không cho phép. 

Theo Th.Long/NVO


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.