Group News: Tin copy

Dân số California tiếp tục ít đi sau khi giảm lần đầu tiên, theo dữ liệu dân số mới, chủ yếu do nhập cư và sinh suất giảm và nhiều người chết vì COVID-19, theo nhật báo The Los Angeles Times hôm Thứ Bảy, 18 Tháng Mười Hai.

Người dọn đến California giảm, cư dân bỏ đi tăng trong dịch COVID-19

California ra lệnh đeo khẩu trang toàn tiểu bang, bắt đầu từ Thứ Tư

Bão lớn dự trù kéo tới, đưa mưa và tuyết bao trùm cả tiểu bang California

Dân số California giảm 173,000 từ ngày 1 Tháng Bảy, 2020, đến ngày 1 Tháng Bảy, 2021, kéo dân số tổng cộng xuống còn khoảng 39.37 triệu, theo ước tính của Bộ Tài Chính tiểu bang hôm Thứ Sáu.

Dan so California tiep tuc giam do nhap cu, sinh suat it, chet vi COVID-19

Người đi bộ băng qua đường ở Huntington Beach, California, hôm 19 Tháng Bảy, 2020. (Hình minh họa: Apu Gomes/AFP via Getty Images)

Theo nhà nhân khẩu học, có ba yếu tố chính làm tiểu bang này mất dân số: Sinh suất tiếp tục giảm; dân nhập cư giảm, mà giới chức cho là do chính sách của liên bang mấy năm gần đây; và hơn 55,000 người chết vì COVID-19.

Ngoài ra, theo giới chức, hai lý do khác là: 53,000 du học sinh không thể đến tiểu bang này do lệnh hạn chế đi lại để chống COVID-19, cũng như số người từ tiểu bang khác dọn sang California giảm.

Số người ngoại quốc di cư đến California giảm mạnh còn 27,000 trong năm tài chính 2020 đến 2021, nhà nghiên cứu cho hay, phản ảnh việc giải quyết visa bị gián đoạn từ Tháng Ba, 2020, đến Tháng Mười Hai, 2020, mà sau đó mở rộng sang vài loại visa lao động đến Tháng Sáu, 2021.

Nhà nhân khẩu học lưu ý dân số California giảm trước đây trong năm, lần đầu tiên từ trước đến nay, và nhấn mạnh những xu hướng lớn hơn mà gần đây khiến tiểu bang này bị mất một ghế ở Quốc Hội liên bang.

Tuy nhiên, không có bằng chứng về tình trạng “Đổ Xô Bỏ California,” ông Walter Schwarm, nhà nhân khẩu học chính của Bộ Tài Chính California, cho hay.

“Nếu dân nhập cư không đến liên tục như lúc trước, dân số California có thể chỉ tăng hoặc giảm nhẹ,” ông Schwarm nói. “Trong 10 đến 15 năm qua, dân nhập cư góp phần chính vào tăng trưởng dân số ở California. Số dân nhập cư này cũng là phần quan trọng giúp dân số chúng ta trở nên đa dạng, đồng thời là nguồn lao động cho nền kinh tế.” 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.