Group News: Tin copy

Emarilis Velazquez đang phải trả nhiều tiền hơn cho mọi thứ từ thực phẩm cho tới quần áo hàng ngày. Số tiền cô chi tiêu cá nhân hàng tháng đã tăng từ 650 đô la lên gần 850 đô la trong những tháng gần đây.

Lam phat bop nghet vi tien nguoi ngheo o My

Giá hàng đã được thay đổi lên 1,25 đô la tại hệ thống cửa hàng 1 đô la Dollar Tree ở Alahambra. Ảnh Frederic J.BROWN/AFP

Và để tiết kiệm, cô đã phải tìm mua những loại thịt rẻ tiền hơn đồng thời chuyển sang sử dụng một loại bột giặt giá rẻ. Cô cũng phải tìm kiếm những phiếu giảm giá và mua quần áo cho con mình tại các cửa tiệm tiết kiệm thay vì mua tại Children’s Place như trước.

Trong dịp lễ thì cô giảm bớt chi tiêu cho quà tặng; và chỉ dự định chi 600 đô la cho 3 đứa con nhỏ thay vì 1.000 đô la và cô cũng không mua bất kỳ món quà nào để tặng người thân.

“Thật là căng thẳng”, bà mẹ 33 tuổi không việc làm đến từ Boardman, Ohio, và có chồng kiếm được 30.000 đô la mỗi năm từ việc đóng giá vận chuyển hàng, cho biết. “Bạn muốn dành tất cả cho những đứa trẻ của mình. Dù sao thì Giáng sinh cũng là ngày lễ của gia đình và bạn không thể từ chối những thứ mà lũ trẻ mong muốn.”

Các nhà bán lẻ có thể dự báo doanh số kỷ lục cho mùa mua sắm cuối năm nay. Nhưng thực tế thì những khách hàng có thu nhập thấp đang gặp khó khăn khi họ phải gánh chịu gánh nặng của lạm phát cao nhất trong 39 năm qua.

Thông báo của Chính phủ vào tuần trước cho biết giá tiêu dùng trong nước đã tăng tới 6,8% trong năm nay. Đây là mức tăng đột biến, đặc biệt là đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, xăng dầu, nhà ở, ô tô và quần áo.

Nhìn chung, giá cả tăng cao đang thay đổi thói quen mua sắm của nhiều người Mỹ...


Nhìn chung, giá cả tăng cao đang thay đổi thói quen mua sắm của nhiều người Mỹ. Đối với một số người, lạm phát chỉ khiến họ cảm thấy bất tiện khi phải trì hoãn việc xây dựng khu tiệc nướng ngoài trời phía sau nhà trong bối cảnh giá gỗ xây dựng đang tăng cao.

Nhưng đối với các hộ gia đình có thu nhập thấp và không có những khoản thu nhập thêm thì họ đang phải đưa ra những lựa chọn khó khăn hơn, chẳng hạn như sẽ nấu nướng những món ăn nào trong dịp lễ này hay cắt giảm đáng kể quà tặng dịp Giáng sinh cho con cái hoặc bỏ hoàn toàn việc tặng quà.

“Lạm phát đang tàn phá túi tiền của các hộ gia đình có thu nhập thấp” C.Britt Beemer, Chủ tịch The America's Research Group, cho biết. “Uớc tính các hộ gia đình này đang phải cắt giảm tới 20% việc mua sắm trong kỳ nghỉ cuối năm này so với năm ngoái. Họ phải suy nghĩ về những gì sẽ mua và những gì sẽ ăn trong dịp lễ này.”

Ngay cả một số nhà bán lẻ vốn hoạt động trong lĩnh vực hàng giá rẻ thì hiện tại cũng đã phải bắt đầu tăng giá. Dollar Tree, chuỗi cửa hàng đồng giá 1 đô la cũng đã phải tăng giá lên 1.25 đô la cho phần lớn các sản phẩm của mình vì chi phí hàng hoá và cước phí đã cao hơn.

Velazquez nói rằng dù chỉ là thêm 25 xu cho mỗi sản phẩm nhưng mức tăng giá này sẽ buộc cô phải mua ít đi, thay vì mua sắm thoải mái tại đây như trước.

Bất chấp áp lực lạm phát cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng và biến thể COVID-19 Omicron mới, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho biết mùa mua sắm nghỉ lễ năm nay dường như đang trên đà vượt dự báo tăng trưởng doanh số từ 8.5% đến 10.5%.

Lam phat bop nghet vi tien nguoi ngheo o My

Theo một cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng của Hiệp hội Báo chí – NORC, khoảng ¾ người Mỹ nói rằng họ sẽ tặng quà cho bạn bè và gia đình để kỷ niệm kỳ nghỉ đông năm nay. Nhưng chi phí gia tăng không được chú ý. Khoảng 6 trên 10 người Mỹ nói rằng giá quà tặng ngày lễ cao hơn bình thường, trong khi chỉ có 2 người nói rằng họ sẽ không tặng quà. Hai trong số 10 người nói rằng họ cũng không mua quà tặng trong thời gian gần đây.

Nhìn chung, cứ có 10 người Mỹ thì có 4 người nói rằng họ thấy khó khăn hơn để có thể mua những thứ họ muốn làm quà tặng trong năm nay.


Nhìn chung, cứ có 10 người Mỹ thì có 4 người nói rằng họ thấy khó khăn hơn để có thể mua những thứ họ muốn làm quà tặng trong năm nay. Gần một nửa cho rằng “không dễ hơn cũng không khó,” trong khi một số ít nói rằng “dễ dàng hơn.”

Nhưng những người thuộc nhóm thu nhập thấp đang cảm thấy áp lực chi phí một cách nặng nề nhất.

Bốn mươi lăm phần trăm người Mỹ trong các hộ gia đình có thu nhập dưới 50 ngàn đô la mỗi năm và 40% trong các hộ gia đình có thu nhập từ 50 ngàn đến 100 ngàn đô la cho biết khó mua quà hơn trong năm nay, so với 30% ở các hộ gia đình có thu nhập cao hơn.

“Cách đây một năm, hay năm năm trước thì đối với các gia đình có thu nhập thấp, việc kiếm thêm tiền để mua quà trong dịp lễ cuối năm đã đủ khó khăn rồi. Nhưng điều đó giờ còn khó hơn nhiều”, Ted Rossman, nhà phân tích cấp cao tại Creditcards.com, người mới có cuộc khảo sát vào tháng 10 cho thấy một số lượng đáng kể những người có thu nhập thấp đã hoàn toàn chọn việc không tặng quà vào dịp lễ năm nay trong bối cảnh giá các mặt hàng thiết yếu tăng cao.

Những căng thẳng về tài chính được thể hiện tại các cửa hàng thực phẩm giá rẻ, chẳng hạn như ở Shiloh Church ở Oakland, California. Trong ba tháng qua, Shiloh chứng kiến sự gia tăng đột biến về số lượng người, kể cả những người có việc làm, đến để nhận thực phẩm miễn phí hàng tuần hoặc mua sắm tại chợ nơi đây để được tặng miễn phí các loại rau quả và thực phẩm khác, theo Jason Bautista, người điều hành chương trình thực phẩm tại đây. Điều đó đã thúc đẩy Bautista mang đến nhiều đồ chơi cho kỳ nghỉ Giáng sinh hơn trong chương trình tặng quà hàng năm cho dịp cuối tuần này. Sẽ có khoảng 2.000 đồ chơi để tặng cho các gia đình vào cuối tuần này so với khoảng 1.500 một năm trước

Bautista nói: “Những gia đình thường đi chợ Safeway giờ không có đủ khả năng để trang trải chi tiêu gia đình với mức thu nhập cố định hiện có của họ”

Miriam Canales, 34 tuổi, ở Oakland, đã đến Shiloh hàng tuần để nhận thức ăn miễn phí kể từ khi bắt đầu đại dịch. Chồng cô mất việc làm đầu bếp do nhà hàng nơi anh làm việc đóng cửa hồi mùa xuân năm ngoái. Anh đã tìm được việc tại một nhà hàng khác vài tháng trước, nhưng chỉ làm việc khoảng 6 giờ mỗi tuần. Cô cho biết giá thực phẩm tăng cao đã gây thêm căng thẳng về tài chính, và cô sẽ không mua quà cho 2 đứa con 6 và 13 tuổi. Thay vào đó, cô dự định mua đồ chơi vào thứ bảy tại Shiloh với giá rẻ.

Nhưng Canales nói thêm rằng cô vẫn cảm thấy biết ơn trong mùa lễ này vì chồng cô đã có việc mới cũng như sự phục hồi của con gái cô sau thời gian xạ trị vùng não, căn bệnh mà một năm trước đã ám ảnh gia đình cô. Giờ đây cô con gái đã khoẻ mạnh trở lại. Và “Tôi cảm thấy may mắn”, Canales tâm sự.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.