Group News: Tin copy

Mỹ lên kế hoạch dỡ hạn chế đi lại với 8 quốc gia phía nam châu Phi được ban hành tháng 11 sau khi phát hiện biến chủng Omicron.

Lệnh hạn chế đi lại đối với 8 nước gồm Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi dự kiến được dỡ bỏ ngày 31/12, hai quan chức Mỹ hôm nay cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành lệnh hạn chế đi lại này hồi cuối tháng 11 theo khuyến cáo của giới chức y tế nhằm đề phòng biến chủng Omicron lây lan.

Theo quyết định, gần như toàn bộ công dân nước ngoài bị cấm vào Mỹ nếu có mặt tại các quốc gia trên "trong 14 ngày trước khi nhập cảnh hoặc tìm cách nhập cảnh vào Mỹ". Công dân Mỹ, thường trú nhân, cũng như vợ chồng của họ được miễn áp dụng lệnh cấm.

Hành khách xếp hàng chờ lên máy bay ở sân bay tại thành phố Johannesburg, Nam Phi ngày 26/11. Ảnh: AP.
 Hành khách xếp hàng chờ lên máy bay ở sân bay tại thành phố Johannesburg, Nam Phi ngày 26/11. Ảnh: AP.

Biden và tổ công tác chống Covid-19 của ông khi đó khẳng định biện pháp này là giải pháp tình thế nhằm làm chậm tốc độ lây lan của Omicron, giúp các quan chức Mỹ có thêm thời gian để đánh giá và chuẩn bị kịch bản biến chủng mới tấn công nước này.

Tuy nhiên, lệnh cấm của Biden bị chỉ trích sau khi có thông tin Omicron đã lây lan ở nhiều quốc gia không thuộc châu Phi trước khi Nam Phi phát hiện được biến chủng mới. Lệnh cấm cũng không ngăn được Omicron xâm nhập Mỹ và nhanh chóng trở thành chủng trội tại nước này.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã đưa ra hai lý do để dỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại với các nước châu Phi.

"Giới chức y tế Mỹ đã đạt được tiến bộ trong hiểu thêm về Omicron. Điều quan trọng là các loại vaccine hiện có hiệu quả trong chống bệnh tiến triển nặng khi nhiễm Omicron, đặc biệt nếu bạn đã tiêm mũi tăng cường", quan chức này cho biết.

"Lý do thứ hai là khi Omicron đã xuất hiện trên khắp nước Mỹ và thế giới, những người đến từ các quốc gia trong danh sách hạn chế đi lại sẽ không tác động đáng kể đến số ca nhiễm tại Mỹ".

Sau khi lệnh hạn chế đi lại được dỡ bỏ, người đến từ 8 quốc gia phía nam châu Phi sẽ phải tuân theo quy định chống Covid-19 được Mỹ áp dụng với những nước khác.

Theo quy định này, toàn bộ công dân nước ngoài khi đến Mỹ phải tiêm đủ liệu trình vaccine Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV một ngày trước khi khởi hành.

Biến chủng Omicron đang lây lan ở Mỹ với tốc độ chưa từng thấy, với số trường hợp nhiễm nCoV mới tăng gấp đôi sau 2-3 ngày. Ca nhiễm trung bình hàng ngày tại Mỹ hiện là 168.409, vượt qua mức đỉnh 164.418 trong làn sóng lây nhiễm do biến chủng Delta.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.