Group News: Tin copy

Ủy ban Hạ viện đang xem xét liệu Trump có vi phạm luật cản trở “thủ tục chính thức” hay không.

Donald Trump ngạc nhiên vì được Tổng thống Mỹ Joe Biden khen ngợi trong chiến dịch tạo ra vaccine Covid-19

Ông Trump dự tính họp báo kỷ niệm 1 năm cuộc bạo động chết người ở Điện Capitol

Cựu Tổng thống Trump từng gây sức ép để được ủng hộ biện pháp chữa trị Covid-19

Cac chuyen gia phap ly: Trump co the phai doi mat voi cao buoc can tro chung nhan bau cu

Các cựu công tố viên và các chuyên gia pháp lý khác cho biết  rằng Donald Trump có thể phải đối mặt với cáo buộc cố gắng cản trở Quốc hội chứng nhận cuộc bầu cử của Joe Biden sau khi ủy ban đặc biệt Hạ viện thu thập thêm bằng chứng về vụ tấn công ngày 6 tháng Giêng vào Điện Capitol.

Suy đoán về các cáo buộc có thể xảy ra đối với cựu tổng thống Mỹ đã tăng cao bởi một loạt bình luận  gần đây từ Dân biểu đảng Cộng hòa và phó chủ tịch ủy ban ngày 6 tháng 1 Liz Cheney cho thấy ủy ban Hạ viện đang xem xét liệu Trump có vi phạm luật cản trở “thủ tục chính thức” hay không.

Các cựu công tố viên cho biết nếu ủy ban tìm thấy bằng chứng mới về vai trò của Trump can thiệp vào công việc của Quốc hội để chứng nhận cuộc bầu cử của Biden, điều đó có thể giúp Bộ Tư pháp truy tố vụ việc

Theo nhiều cách khác nhau, bình luận của Cheney đã được lặp lại bởi hai thành viên khác của ủy ban đặc biệt Hạ viện, bao gồm Dân biểu Cộng Hòa Adam Kinzinger và Dân biểu Dân chủ Jamie Raskin, thúc đẩy cuộc thảo luận về cách Trump tìm cách cản trở, điều này sẽ khiến ủy ban đưa ra bằng chứng tội phạm. các cựu công tố viên DoJ nói.

Những phát biểu của Cheney làm dấy lên bóng ma về các cáo buộc hình sự chống lại Trump được đưa ra hai lần vào đầu tháng này tại các phiên điều trần của ủy ban. Các chuyên gia tin rằng các cáo buộc có thể có cơ sở nếu các hành động của Trump vào ngày 6 tháng 1, bao gồm các phát biểu kích động cho một cuộc biểu tình trước cuộc tấn công Điện Capitol và không hành động trong nhiều giờ để ngăn chặn bạo loạn, các cựu viên chức bộ tư pháp cho biết.

“Dựa trên những gì đã công khai, có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy nhiều người, trong và ngoài chính phủ, đã cố gắng cản trở chứng nhận của Tổng thống”, cựu tổng thanh tra DOJ và cựu công tố viên Michael Bromwich cho biết trong một tuyên bố với Guardian. “Đó là một tội ác.”

Mặc dù những điều tra ủy ban Hạ viện về sự cản trở của Trump sẽ không buộc DOJ mở một vụ án hình sự chống lại ông, nhưng nó có thể giúp cung cấp thêm bằng chứng và tạo áp lực lên bộ tư pháp trong việc tiếp tục, các cựu công tố viên cho biết.

Cho đến nay, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã từ chối cho biết liệu bộ tư pháp có  đang điều tra Trump và các đồng minh hàng đầu của ông ấy về vai trò của họ trong vụ tấn công Capitol hay không.

Ủy ban  đã thu thập được bằng chứng quan trọng, bao gồm hơn 30.000 hồ sơ và các cuộc phỏng vấn với hơn 300 người, trong đó có một số nhân viên chủ chốt của Tòa Bạch Ốc

Bằng chứng chống lại chính Trump có thể bao gồm các hành động của ông tại cuộc biểu tình “Stop the Steal” không xa Tòa bạch Ốc, nơi ông kêu gọi những người ủng hộ tuần hành đến Điện Capitol và “chiến đấu như địa ngục “. Trump sau đó đã chống lại nhiều lời cầu xin trong nhiều giờ từ đảng Cộng hòa và những người khác để thúc giục những người ủng hộ bạo lực của ông dừng cuộc tấn công.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho  rằng nhiệm vụ của ủy ban là thu thập một báo cáo toàn diện về những gì đã diễn ra vào ngày 6 tháng 1 và làm việc dựa trên luật định để tránh những sự công kích như vậy đối với nền dân chủ. Họ cảnh báo rằng bất kỳ việc cáo buộc nào được chuyển cho DOJ  sẽ mất thời gian và nhiều bằng chứng hơn để giúp thúc đẩy cuộc điều tra của DOJ.

Paul Rosenzweig, cựu công tố viên DOJ từng làm việc trong nhóm của Ken Starr trong quá trình luận tội cựu Tổng thống Bill Clinton, cho biết: “Khả năng cáo buộc cản trở là có giá trị pháp lý”

Rosenzweig cho rằng với những nỗ lực khác nhau của Trump trước ngày 6 tháng 1 để phá hoại kết quả bầu cử, một vụ âm mưu rộng hơn có thể là một lựa chọn khác để các công tố viên theo đuổi

Bất chấp các cuộc tấn công giận dữ của Trump đối với ủy ban, một số cựu công tố viên nói rằng việc truy tố Trump – nếu đủ bằng chứng được tìm thấy để buộc tội xứng đáng – là quan trọng đối với nền dân chủ Mỹ.

Cựu công tố viên Hoa Kỳ tại Georgia, Michael J Moore, nói với Guardian: “Tôi ghét nghĩ đến một hệ thống luật pháp cho phép người quyền lực nhất đất nước không bị thách thức khi ông ta thoái vị, ưu tiên cao nhất của mình, đó là giữ an toàn cho công dân của chúng ta. Hành vi của Trump ngày hôm đó không khác gì là một người cầm đầu trong  đám đông bạo loạn”

Theo Calitoday


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.