Group News: Tin copy

Chính quyền Biden tuyên bố vẫn cử các nhà ngoại giao Mỹ tới Olympic Bắc Kinh để hỗ trợ vận động viên, không phải để dự sự kiện này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 27/12 cho biết nhận được ít nhất 18 đơn xin visa ngoại giao từ Mỹ. Tờ SCMP trong khi đó đưa tin 40 nhân viên ngoại giao Mỹ có thể đến Trung Quốc trước thềm khai mạc Olympic Bắc Kinh tháng 2/2022.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ sau đó xác nhận vẫn cử nhân viên ngoại giao tới Bắc Kinh để giúp đỡ đoàn vận động viên, nhưng "không có thay đổi với quyết định tẩy chay ngoại giao" Olympic Bắc Kinh.

"Chúng tôi dự định cung cấp các dịch vụ an ninh ngoại giao và lãnh sự để đảm bảo các vận động viên, huấn luyện viên cùng nhân viên trong đoàn Mỹ được an toàn và có quyền tiếp cận mọi dịch vụ mà công dân Mỹ ở nước ngoài được hưởng", hai cơ quan trên ra tuyên bố chung.

Biểu tượng Olympic và Paralympic Bắc Kinh dựng tại Bắc Kinh, Trung Quốc, hồi tháng 1/2018. Ảnh: Reuters.
 Biểu tượng Olympic và Paralympic Bắc Kinh 2022 dựng tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Hội đồng An ninh Quốc gia nhấn mạnh các nhân viên ngoại giao nước này tới Bắc Kinh không phải đại diện chính thức hay đại diện ngoại giao của Mỹ tại Olympic Bắc Kinh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trước đó cho biết đơn xin visa ngoại giao từ Mỹ cho thấy hành động tẩy chay Olympic Bắc Kinh của chính quyền Joe Biden chỉ là "trò hề".

"Mỹ gần đây dựng trò hề với mục tiêu thao túng chính trị và tuyên bố rằng họ sẽ không cử bất kỳ đại diện ngoại giao nào tới Olympic Bắc Kinh, dù thực tế chưa ai mời họ", ông Triệu nói, thêm rằng Mỹ nên dừng chính trị hóa thể thao và ngừng đưa ra bình luận cản trở Olympic Bắc Kinh.

Mỹ hôm 6/12 là nước đầu tiên tuyên bố tẩy chay ngoại giao, tức là không cử quan chức đến Olympic và Paralympic Mùa đông Bắc Kinh 2022, vì "những tội ác chống lại loài người ở Tân Cương và nhiều hoạt động vi phạm nhân quyền của Trung Quốc". Lãnh đạo chính phủ Australia, Anh, Canada và Nhật Bản sau đó ra quyết định tương tự.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân từng cảnh báo các nước phương Tây tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh "chắc chắn sẽ phải hối hận và trả giá cho hành động sai lầm", nhưng không nêu thêm chi tiết.

Quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ và các đồng minh của Washington gần đây gia tăng căng thẳng vì nhiều vấn đề như tình hình nhân quyền ở Tân Cương, vấn đề Hong Kong, Đài Loan, Biển Đông hay nguồn gốc Covid-19.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.