Group News: Tin copy

Omicron có thể không gây bệnh nặng như Delta, tuy nhiên số ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ đang leo thang do có nhiều người mắc bệnh, và các mô hình dự đoán rằng đến giữa Tháng Ba, sẽ có khoảng 50,000 đến 300,000 người Mỹ chết vì Omicron, theo hãng thông tấn AP.

Hàng loạt chuyến bay đi Mỹ bị hủy vì kế hoạch mở mạng 5G

Người Mỹ nghĩ gì về Biden?

WHO: Covid nếu không còn là đại dịch vẫn rất nguy hiểm

Từ giữa Tháng Mười Một, trung bình số người tử vong vì COVID-19 hàng tuần ở Mỹ có chiều hướng tăng. Đến 17 Tháng Giêng con số chạm mốc gần 1,700 người. Các ca tử vong trong viện dưỡng lão bắt đầu tăng nhẹ trong hai tuần trở lại đây, tuy nhiên vẫn thấp hơn mười lần so với năm ngoái vì đa số người dân đều đã chích ngừa.

Xét nghiệm COVID-19 ở Miami, Flordia. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)
 Dù có các dấu hiệu cho thấy Omicron không gây bệnh nặng như Delta, số ca bệnh vẫn tăng chóng mặt ở nhiều tiểu bang, do nhiều người sức khỏe yếu dễ trở nặng. Nếu các dự báo là chính xác, thì tổng số ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ sẽ vượt mốc một triệu người vào đầu mùa Xuân.

Bác Sĩ Sanmi Areola, giám đốc cơ quan y tế của Johnson County, Kansas, cho biết các nhà xác nơi đây đang bắt đầu hết chỗ. Nơi này từ đầu năm có hơn 30 ca tử vong, đa số là người chưa chích ngừa.

Mặc dù Omicron không gây tử vong nhiều như Delta, tuy nhiên do số ca bệnh vẫn rất lớn, nên số tử vong cũng có thể rất cao.

Bà Katriona Shea, nhà nghiên cứu đến từ đại học Pennsylvania State University, cho rằng các đợt tử vong sẽ bùng phát vào cuối Tháng Giêng hoặc đầu Tháng Hai. Trong đầu Tháng Hai, số ca tử vong mỗi tuần có thể ngang bằng hoặc vượt hơn kỷ lục của Delta, thậm chí cao hơn cả kỷ lục tử vong ở Mỹ hồi năm ngoái.

Một phần trong số các ca này có thể là vì Delta, tuy nhiên các chuyên gia cho biết Omicron cũng gây chết người.

“Nguyên nhân là vì Omicron,” bà Shea nói về dự báo đợt tử vong sắp tới. Các mô hình cho thấy có khoảng 1.5 triệu người Mỹ nhập viện và 191,000 ca tử vong từ giữa Tháng Mười Hai đến giữa Tháng Ba. Nếu tính cả sự biến động trong mô hình, thì con số tử vong của đợt bùng dịch vì Omicron có thể dao động từ 58,000 đến 305,000.

Bên cạnh các mô hình dự báo đáng ngại này là những bằng chứng cho thấy Omicron ít nguy hiểm hơn các biến thể trước đó. Chẳng hạn nghiên cứu từ gần 70,000 bệnh nhân ở Southern California cho thấy Omicron gây bệnh nhẹ hơn Delta.

Ngoài ra cũng có một nghiên cứu khác từ Kaiser Permanente và đại học University of California cho thấy bệnh nhân Omicron có nguy cơ nhập viện thấp hơn 53%, nguy cơ vào ICU thấp hơn 74% và nguy cơ tử vong thấp hơn 91%.

Bác Sĩ Sara Y. Tartof, đồng tác giả của nghiên cứu trên, bày tỏ: “Thật khó để nói đây là tin tốt. Bởi vì đứng dưới góc độ người bệnh, đây là tin tốt, vì họ có ít có nguy cơ trở nặng. Tuy nhiên đứng dưới góc độ xã hội, đây vẫn là gánh nặng.”

Bác Sĩ Marc Lipsitch, giám đốc khoa học của CDC, cho rằng bệnh viện quá tải cũng là nguyên nhân khiến ca tử vong tăng cao. “Ở những nơi nhiều bệnh nhân và ít nhân viên, phẩm chất y tế sẽ ảnh hưởng. Điều này khiến tỷ lệ tử vong cao hơn mà không có mô hình dự báo nào có thể bao quát,” ông chia sẻ. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.