Group News: Tin copy

Pfizer hôm 18/1 cho biết ba nghiên cứu riêng biệt trong phòng thí nghiệm đã chứng minh hiệu quả của thuốc Paxlovid trong việc chống lại biến chủng có nhiều đột biến Omicron.

Chính phủ Mỹ cấp miễn phí 400 triệu khẩu trang N95 cho dân

VN: Sau hai năm chìm trong Covid, ước vọng gì cho năm mới?

The Pfizer logo is seen at their world headquarters in New York April 28, 2014. REUTERS/Andrew Kelly/File photo

Pfizer công bố thuốc có hiệu quả trị biến chủng Omicron

Pfizer hôm 18/1 cho biết ba nghiên cứu riêng biệt trong phòng thí nghiệm đã chứng minh hiệu quả của thuốc Paxlovid trong việc chống lại biến chủng có nhiều đột biến Omicron.

Mikael Dolsten – Giám đốc khoa học của Pfizer – cho biết rằng: “Những dữ liệu này cho thấy phương pháp điều trị Covid-19 bằng thuốc viên của chúng tôi có thể là một công cụ quan trọng và hiệu quả trong cuộc chiến chống lại loại virus này và các biến chủng đang được quan tâm, bao gồm cả Omicron có khả năng lây truyền cao”, 

Tháng 12/2021, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép những người có nguy cơ xuất hiện triệu chứng nặng khi mắc Covid-19 được sử dụng Paxlovid. Các cơ quan y tế, bác sĩ và bệnh nhân cho biết loại thuốc này là một điều “quý giá” khi không giống các phương pháp điều trị sẵn có khác, những người mới nhiễm virus có thể dễ dàng sử dụng tại nhà để tránh phải nhập viện.

Theo chỉ định, người mắc Covid-19 sẽ dùng hai viên nirmatrelvir với một viên thuốc kháng virus ritonavir 2 lần/ngày trong vòng 5 ngày.

Thị trưởng Eric Adams: New York đang chiến thắng Omicron

Thị trưởng thành phố New York (Mỹ) Eric Adams ngày 18/1 cho biết mặc dù số ca mắc và nhập viện vì Covid-19 vẫn còn cao nhưng các trường hợp đang có xu hướng giảm xuống.

Trong tuần thứ ba nhậm chức, ông Adams chỉ ra trung bình số ca mắc Covid-19 được ghi nhận trong ngày đã giảm từ mức cao nhất là hơn 40.000 xuống dưới 20.000.

Số ca nhập viện cũng giảm từ mức cao nhất là 6.500 vào ngày 11/1 xuống khoảng 5.800 vào 16/1.

Các biện pháp phòng ngừa dịch như đeo khẩu trang, tiêm chủng tiếp tục được giới chức thành phố New York khuyến khích người dân.

Các chuyên gia cảnh báo làn sóng dịch Omicron có thể đã đạt đỉnh ở phía đông bắc Mỹ, nhưng số lượng bệnh nhân nhiễm virus trên toàn quốc vẫn đang ở mức kỷ lục và tiếp tục tăng cao. Nhiều nhân viên y tế tại các bệnh viện đã cạn kiệt sức lực.

SỰ XUNG ĐỘT GIỮA THIỆN VÀ ÁC, CHÍNH VÀ TÀ CHÍNH LÀ SỰ CHIA RẼ GIỮA DÂN CHỦ VÀ CỘNG HÒA

Điều này tôi nói không ngoa lắm đâu quý vị, tôi có nhiều bạn bè ở Mỹ, thuộc hàng 60, 70 trở lên, tôi đã từng giúp họ giải quyết trực tuyến một số vấn đề về computer khi họ gặp những trở ngại, và tôi đã rất ngạc nhiên với trình độ công nghệ của họ thì quá cũ, tiến quá chậm, khi nước Mỹ là nước phát triển bậc nhất thế giới với đầu não là Silicon Valley ở miền Nam San Francisco là nơi đặt trụ sở của nhiều công ty công nghệ lớn nhất toàn cầu với Apple, Facebook và Google là những cái tên nổi bật nhất. Vì đa số họ còn xài những computers để bàn hay laptop với Windows XP hay Vista và khá hơn chút nữa là Windows 7, máy thì đầy rẫy malware, virus, chạy chậm rì như rùa bò và chạy chương trình Office văn phòng với version 2003, 2007, tôi hỏi họ sao không mua computer hay laptop mới với windows system mới để dễ xài và nhanh, an toàn hơn, đa số họ đều có câu trả lời giống nhau, đó là, họ đã quen vậy rồi, họ không muốn có bất cứ thay đổi nào, rất ngại khi tiếp nhận những điều mới mẽ, tôi cũng chịu thua. Đó là người Mỹ gốc Việt lớn tuổi.

Còn người Mỹ chính gốc thì sao? Đại đa số người Mỹ trẻ tuổi và tầng lớp trung niên đang khao khát chuyển đổi cá nhân và xã hội trong thời đại mới để theo kịp đà phát triển nhanh chóng của một tương lai công nghệ phát triển trước mắt – nhưng các chính trị gia và những người trong giới truyền thông chính thống thì lại đang bị mắc kẹt trong quá khứ, hay nói đúng hơn là chỉ muốn thu mình trong một vỏ ốc đã tồn tại từ bao đời nay với những luật lệ cũ rích, không muốn hoà nhập vào thời đại mới và chỉ muốn sống, làm việc và dựa vào những bộ luật cũ xưa để tiếp tục tồn tại. Có thể tạm cho họ là những người bảo thủ cực đoan, bảo thủ vì cố chấp và không chịu thay đổi để thích hợp với thời đại mới.

Đây là một câu chuyện dài và đáng buồn về nước Mỹ, về những người thuộc thành phần cố chấp, bảo thủ trong giới chính trị gia và những người trong ngành truyền thông tin tức chính thống. 

Họ là những chính trị gia bảo thủ chỉ muốn giữ vững sự tồn tại trong xã hội bằng những thứ luật lệ lỗi thời để bảo vệ lợi ích đảng phái và quyền lợi chính trị, họ không quan tâm đến nền dân chủ quý báu của đất nước và cái giá phải trả rất lớn cho đất nước một khi để mất nó.

Họ là những người làm truyền thông chỉ chạy theo danh tiếng và lợi nhuận của công ty, họ chỉ cần gặt hái thành công cho bản thân để tung hô các câu chuyện dối trá nhưng ăn khách và giấu nhẹm các câu chuyện thật, đem lại lợi ích cho người dân Mỹ nhưng hoàn toàn vô hại đối với họ, họ chỉ cần những câu chuyện không thực sự bình thường, là những thứ gây ra cuộc khủng hoảng trong nền dân chủ Mỹ nhưng đem đến cho họ lượng khách khổng lồ với lợi nhuận đi kèm.

Trong tình hình chính trị phân cực như hiện nay tại nước Mỹ, những điều đại loại như bế tắc chính sách, gian lận bầu cử, tham nhũng chính trị, thậm chí là nổi dậy. Những điều này không phải là sự cạnh tranh giữa các hệ tư tưởng của chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội.

Trong năm 2001 chỉ có 7% người Mỹ thuộc đủ mọi thành phần đều có cùng nhận định về mối đe dọa lớn nhất đối với sự ổn định lâu dài của Hoa Kỳ là đến từ bên trong chứ không phải từ bên ngoài đất nước, sau vụ 911, trong năm 2010 con số này tăng lên 13% và 2020 là hơn 71%. Nhiều người Mỹ tin rằng đất nước của họ đang đi sai hướng, rằng thế hệ của họ kém hơn thế hệ của cha mẹ họ, và con cái của họ sẽ còn tồi tệ hơn.

Nhiều người Mỹ tin rằng tham nhũng chính trị, tập trung quá nhiều vào vật chất và ảnh hưởng của tiền bạc trong chính trị đang làm suy yếu giá trị và địa vị của nước Mỹ trên thế giới. Họ cũng tin rằng các quan chức được bầu chỉ đại diện chủ yếu cho các giá trị của người giàu có và cho rằng hệ thống kinh tế không công bằng đối với tầng lớp lao động và trung lưu ở Mỹ.

Và điều đáng sợ nhất đã xảy đến cho nước Mỹ, khi Donald Trump, một người không biết gì về chính trị xuất hiện. Thành công của Trump phần lớn là do biết khơi gợi sự khác biệt quyền lợi và kinh tế của khác biệt chủng tộc, đẩy mạnh trào lưu định kiến chủng tộc ở những người Mỹ da trắng và cổ súy chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Nhà văn và là nhà hoạt động môi trường Joanna Macy đã bày tỏ suy nghĩ về tình trạng phân cực do chính con người tạo ra tại nước Mỹ bằng một câu nhận định rất ngắn gọn: “Sự thắng cử của Trump năm 2016 là “một sự thức dậy rất đau đớn” nếu bà Clinton thắng thì “chúng tôi đã được ngủ yên giấc, nước Mỹ của tôi vẫn sẽ luôn mạnh mẽ.”

Đây là quan điểm tương đối phổ biến của các nhà bình luận môi trường và cánh tả, đặc biệt là vào khoảng thời gian Donald Trump chiến thắng năm 2016. Họ coi chiến thắng của Trump là phơi bày sự thất bại của toàn bộ hệ thống chính trị Hoa Kỳ.

Mối quan hệ của Trump với các phương tiện truyền thông tự do đã trở thành một mối quan hệ căm ghét lẫn nhau và nó có sức tàn phá vô cùng khủng khiếp. Khi tỏ ra khinh thường Trump, các phương tiện truyền thông tự do cũng đồng thời chế nhạo những người ủng hộ ông ta, làm sâu sắc thêm sự chia rẽ giữa người Mỹ với nhau.

Các phương tiện truyền thông tự do đã đón nhận chiến thắng bầu cử của Joe Biden với những tiếng thở dài nhẹ nhõm về các chính sách trung tâm của ông và hy vọng một sự trở lại bình thường về chính trị của quốc gia. Nhưng, tất cả đều lầm to, vì câu chuyện tồi tệ của Donald Trump đã không kết thúc với việc Trump bị đuổi khỏi Tòa Bạch Ốc.

Công chúng Mỹ nhận thức được những rủi ro mà người Mỹ đang phải đối mặt và cảm thấy cần phải có một sự thay đổi căn bản. Tuy nhiên, chính hệ thống truyền thông báo chí và hệ thống chính trị lỗi thời của người Mỹ đang tự làm tê liệt nền dân chủ của đất nước.

Hệ thống chính trị của Hoa Kỳ đang thất bại, không thể thích ứng hợp thời với một thế giới phát triển trong thế kỷ 21. Nhưng sự gò bó của luật lệ cũ xưa đã khóa tay các chính trị gia và giới truyền thông báo chí khiến họ không thể nhìn thấy mức độ của sự thất bại này. 

Với một góc nhìn khác về chính trị và cuộc sống ở Mỹ, và về những thách thức tồn tại mà nước Mỹ đang phải đối mặt, cả về con người và xã hội thì có thể nói rằng, chúng ta đang đối mặt với cuộc xung đột cuối cùng giữa thiện và ác, giữa chánh và tà, giữa Dân Chủ và Cộng Hòa.

Việt Linh( Tổng hợp)


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.