Group News: Tin copy

Cựu tổng thống Donald Trump tuyên bố sẵn sàng ân xá những người bị truy tố vì làm loạn Đồi Capitol nếu ông tái đắc cử năm 2024.

"Nếu tôi tái tranh cử tổng thống và giành chiến thắng, tôi sẽ đối xử công bằng với những ai tham gia sự kiện ngày 6/1", cựu tổng thống Donald Trump ngày 29/1 phát biểu trong cuộc mít tinh ở Texas, đề cập đến những cá nhân tấn công tòa nhà quốc hội Mỹ ở Đồi Capitol vào tháng 1/2021.

Trump cho rằng những người bị truy tố hình sự do tham gia sự kiện đầu năm ngoái đang chịu đối xử bất công. "Tôi sẽ đối xử với họ thật công bằng. Nếu cần ân xá, chúng tôi sẽ ân xá, vì họ đang chịu đối xử vô cùng bất công", ông tuyên bố.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tập hợp cử tri tung thành ở Conroe, bang Texas ngày 29/1. Ảnh: Reuters.
 

Theo giới phân tích chính trường Mỹ, bình luận của Trump phản ánh tâm lý ngày càng phổ biến trong đảng Cộng hòa rằng các cá nhân tham gia vụ tấn công Đồi Capitol năm ngoái nên được tha thứ và sự kiện nên được lãng quên.

Nhiều đồng minh của Donald Trump tại Hạ viện đã yêu cầu ân xá người biểu tình quá khích trong ngày 6/1/2021. Thống đốc Florida Ron DeSantis, ứng viên tiềm năng của đảng Cộng hòa cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024, chỉ trích lễ kỷ niệm một năm bạo loạn Đồi Capitol thực chất là chiến dịch bôi nhọ những người ủng hộ Trump.

Hàng nghìn người ủng hộ Trump và tin rằng bầu cử tổng thống 2020 xảy ra gian lận đã tràn vào tòa nhà quốc hội, tấn công cảnh sát, làm gián đoạn quy trình kiểm phiếu đại cử tri để công nhận Joe Biden đắc cử.

Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhắm vào tòa nhà trong hơn hai thế kỷ, kể từ cuộc chiến năm 1812. 5 người tử vong trong sự kiện, gồm một cảnh sát và 4 người biểu tình. Khoảng 140 cảnh sát bị thương.

Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố hơn 700 người liên quan đến vụ tấn công. Ủy ban điều tra của Hạ viện năm qua đưa ra loạt trát tòa yêu cầu cá nhân và tổ chức liên quan cung cấp lời khai. Kết quả điều tra sơ bộ dự kiến được công bố vào giữa năm nay.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.