Group News: Tin copy

Mỹ và đồng minh đã chuẩn bị danh sách những người Nga phải chịu cấm vận nếu nước này tấn công Ukraine, theo quan chức giấu tên.

"Những cá nhân được chúng tôi xác định đều thân cận hoặc nằm trong giới điều hành Điện Kremlin và có vai trò với quá trình ra quyết định của chính phủ Nga, hoặc ít nhất cũng ủng hộ những động thái gây bất ổn của Moskva", quan chức Mỹ giấu tên hôm nay cho biết.

Người này tiết lộ Mỹ đã chuẩn bị loạt biện pháp cấm vận cho một số người trong giới tinh hoa Nga và gia đình của họ, thêm rằng nỗ lực đang được điều phối với các đồng minh và đối tác của Washington.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự cuộc họp của Hội đồng Tổng thống vì Phát triển Xã hội dân sự và Nhân quyền ở ngoại ô Moskva hôm 9/12/2021. Ảnh: AFP.
 

"Chúng tôi có danh sách cá nhân rất rộng. Nội dung danh sách không được công bố vì nguy cơ tẩu tán tài sản", quan chức giấu tên nói, cho biết một số mục tiêu được lấy từ danh sách chính trị gia và tài phiệt được liệt kê trong báo cáo gửi quốc hội Mỹ năm 2018.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 25/1 cho biết đang cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt trực tiếp với người đồng cấp Vladimir Putin nếu Nga tấn công Ukraine. Giới phân tích khi đó cho rằng Mỹ nắm trong tay nhiều vũ khí trừng phạt, từ cấm vận diện rộng nhằm vào nước Nga cho đến những phương án nhắm trực tiếp tới ông chủ Điện Kremlin.

Truyền thông Mỹ hôm 28/1 dẫn nguồn thạo tin cho biết Bộ Tài chính nước này đang lên kế hoạch áp trừng phạt chưa từng thấy với các tổ chức tài chính lớn nhất Nga nếu nước này tiến đánh Ukraine.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss hôm 30/1 cho biết nước này sắp công bố luật trừng phạt mới nhằm ngăn Nga động binh với Ukraine, trong đó mở rộng công cụ cấm vận để "bất kỳ mục tiêu nào liên quan lợi ích với Điện Kremlin hay chính quyền Nga" đều có thể trở thành mục tiêu.

Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Chủ quyền quốc gia thuộc Thượng viện Nga Andrey Klimov sau đó cho biết Điện Kremlin đã nhiều lần cảnh báo giới tài phiệt Nga về những rủi ro có thể gặp phải khi gửi tài sản ở nước ngoài, trong bối cảnh quan hệ Nga - phương Tây ngày càng xấu đi.

Quan hệ giữa Moskva và phương Tây rơi xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh sau khi Nga bị nghi điều 100.000 binh sĩ tới sát biên giới Ukraine. Động thái triển khai quân làm dấy lên lo ngại rằng Nga đang lên kế hoạch tấn công quốc gia láng giềng, điều Moskva liên tục phủ nhận.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố nước này không muốn chiến tranh nhưng cũng không cho phép ai "vùi dập hay phớt lờ lợi ích của mình". Moskva nhiều lần tuyên bố không có ý định tấn công bất cứ ai và không chấp nhận chiến tranh với Ukraine.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.