Group News: Tin copy

Đã có thêm 6,6 triệu việc làm trong 12 tháng đầu tiên đương nhiệm của Joe Biden, cho đến nay là kỷ lục mạnh nhất trong năm đầu tiên đương nhiệm của bất kỳ tổng thống nào.

Giới chủ nhân Mỹ ‘không ngán’ Omicron, tạo 467,000 việc làm trong Tháng Giêng
Chính sách Hoa Kỳ với Việt Nam qua tân Đại Sứ Marc E. Knapper
 
 

Báo cáo việc làm tháng 1 đã đẩy Biden vượt mốc 6 triệu. Người giữ kỷ lục trước đó là Jimmy Carter, người đã có thêm 3,9 triệu việc làm trong 12 tháng đầu tiên nắm quyền.

12 tháng đầu tiên của Bill Clinton tăng 2,8 triệu việc làm và Donald Trump  đạt được 2 triệu việc làm.

Tính theo tỉ lệ phần trăn căn bản, việc làm tăng 4,6% so với mức việc làm nói chung vào tháng 1 năm 2021 khi Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống. Đó là mức tăng phần trăm tốt thứ hai từ trước đến nay, chỉ sau mức tăng 4,8% trong năm đầu tiên của Carter. Lyndon Johnson, với mức tăng 3,4% trong 12 tháng đầu tiên nắm quyền sau vụ ám sát John F. Kennedy, là tổng thống duy nhất khác đạt mốc 3%.

Biden được hỗ trợ bởi thực tế là nền kinh tế hồi phục sau đòn giáng nặng nề mà nó phải gánh chịu từ đại dịch năm 2020. Tăng trưởng kinh tế tổng thể năm ngoái là 5,7%, năm tăng trưởng kinh tế tốt nhất kể từ năm 1984

Đúng thời điểm

Phần lớn thành quả dưới thời Biden là do đúng thời điểm: Ông ấy nhậm chức ngay khi vắc-xin được cung cấp và nền kinh tế đang phục hồi 

Barack Obama có kỷ lục công việc trong năm đầu tiên tồi tệ nhất so với bất kỳ tổng thống nào, với việc mất 4,3 triệu việc làm trong 12 tháng đầu tiên. Ông nhậm chức trong thời kỳ Đại suy thoái, khi nền kinh tế đang mất đi hơn 700.000 việc làm mỗi tháng. Chỉ tính riêng số mất việc trong ba tháng đầu tiên ông nắm quyền – trước khi bất kỳ chính sách nào của ông có hiệu lực – đã chiếm hơn một nửa  trong suốt 12 tháng đầu tiên của ông. 

Nhà sử học tổng thống Douglas Brinkley, giáo sư tại Đại học Rice, cho biết: “Đó là quy luật của lịch sử tổng thống: Chúng ta có xu hướng hài lòng các tổng thống khi nền kinh tế tốt và chỉ trích  khi nền kinh tế tồi tệ”.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cho rằng Biden xứng đáng được ghi nhận nhiều công việc kể từ khi ông nhậm chức, nói rằng gói cứu trợ đại dịch khổng lồ 1,9 nghìn tỷ đô la được ký vào tháng 3 năm ngoái giúp tăng mạnh mẽ nền kinh tế 

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, lưu ý rằng lượng kích thích được bơm vào nền kinh tế trong một khoảng thời gian ngắn như vậy là chưa từng có. Trong khi nền kinh tế sẽ có thêm gần 3 triệu việc làm ngay cả khi gói không được thông qua, mức kích thích chưa từng có đó có thể đã tạo ra 3,7 triệu việc làm thêm dưới thời Biden

Thăm dò ý kiến ​​công chúng 

Tuy nhiên, Biden dường như nhận được tương đối ít sự hài lòng từ công chúng đối với tình trạng cải thiện của thị trường lao động.

Cuộc thăm dò dư luận của CNN cho thấy Biden chỉ có 42% đánh giá ủng hộ về hiệu suất công việc của ông ấy, với 55% không đồng ý – một trong những xếp hạng phê duyệt năm đầu tiên tồi tệ nhất so với bất kỳ tổng thống nào.

Cách xử lý nền kinh tế của Biden còn được điểm thấp hơn, với cuộc thăm dò của NBC cho thấy 38% ủng hộ  và 60% không ủng hộ 

Vấn đề lớn nhất của tổng thống là lạm phát đang ở mức cao nhất trong 39 năm . 6,6 triệu việc làm được tạo ra trong năm ngoái có thể tốt cho những người đang lấp đầy chúng, nhưng chúng vẫn là một tỷ lệ nhỏ trong tổng dân số. Ngược lại, hầu như tất cả mọi người đều cảm thấy mệt mõi khi phải trả giá cao hơn cho nhiều loại hàng hóa.

Biden đã dành thời gian vào thứ Sáu để kêu gọi sự chú ý đến kết quả năm đầu tiên của mình: “Nước Mỹ đã trở lại làm việc,” Tổng thống nói. “Lịch sử đã được tạo nên ở đây. Tôi tự hào về vai trò của … kế hoạch kinh tế của chính quyền trong sự phục hồi này.”

 Theo Calitoday


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.