Group News: Tin copy

Giới chủ nhân Mỹ bất ngờ tạo thêm 467,000 việc làm trong Tháng Giêng, dù rằng biến thể Omicron khiến dịch COVID-19 bùng lên làm hàng triệu công nhân mắc bệnh, khiến nhiều khách hàng không đến tiệm và cũng làm cho nhiều doanh nghiệp, từ nhà hàng cho tới các công ty sản xuất, thiếu nhân viên, theo bản tin của hãng thông tấn AP.

Chính sách Hoa Kỳ với Việt Nam qua tân Đại Sứ Marc E. Knapper

Dân biểu Hoa Kỳ đề nghị xem Tết Âm Lịch là ngày lễ liên bang

Hoa Kỳ: Số người chết vì Omicron vượt hơn đợt bùng phát biến thể Delta

Bản báo cáo do Bộ Lao Động Mỹ đưa ra vào sáng ngày Thứ Sáu, 4 Tháng Hai, cũng có sự điều chỉnh lớn lao về số việc làm có thêm trong Tháng Mười Một và Tháng Mười Hai năm 2021, cho thấy tổng cộng là 709,000. Con số báo cáo hồi Tháng Mười Một năm 2021 là 210,000 và Tháng Mười Hai là 199,000.

Người làm việc tại nhà hàng “Daniel” ở thành phố New York. (Hình minh họa: Ed Jones/AFP via Getty Images)

Số việc làm có thêm trong Tháng Giêng 2022 là điều bất ngờ và cũng cho thấy giới chủ nhân tiếp tục mong muốn thu nhận thêm người, dù rằng đại dịch vẫn còn đe dọa nền kinh tế. Giới doanh gia có vẻ nhận định rằng làn sóng dịch do Omicron gây ra chỉ là sự nhất thời, chỉ có ảnh hưởng giới hạn, và tiếp tục tin tưởng về mức phát triển lâu dài.

Ông Mathieu Stevenson, giám đốc Snagajob, một trang mạng chuyên quảng cáo các công việc lãnh lương giờ, nói rằng “Giới chủ nhân coi Omicron chỉ là sự khó khăn ngắn hạn, do vậy họ không thay đổi kế hoạch tuyển thêm người. Nhu cầu của các hãng xưởng vẫn còn rất mạnh.”

Con số tốt đẹp bất ngờ này về tình hình việc làm nhiều phần sẽ cho Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed) có thêm lý do để tăng lãi suất nhằm có thể nhanh chóng chặn lạm phát. Fed đã có tuyên bố hàm ý bắt đầu tăng lãi suất trong Tháng Ba, và sau đó có thể tăng lần nữa trong cuộc họp Tháng Năm.

Chỉ số Dow Jones giảm ngay lập tức sau khi bản báo cáo được đưa ra vì tin rằng Fed có thể đẩy mạnh nỗ lực siết chặn nguồn cung cấp tài chánh cho thị trường, khiến việc mượn tiền và tiêu tiền chậm lại và có thể làm suy yếu nền kinh tế.

Hiện nay, ngăn chặn tình trạng lạm phát phi mã là ưu tiên hàng đầu của Fed, với giá thực phẩm, năng lượng và nhà ở thảy đều tăng cao. Mức lạm phát cao cũng khiến vô hiệu hóa nỗ lực tăng lương cho nhiều người dân Mỹ. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.