Group News: Tin copy

Cựu kỹ sư hải quân Toebbe nhận tội bán bí mật tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia cho nước ngoài và đối mặt 12-17 năm tù.

Một luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 14/2 thông báo Jonathan Toebbe, cựu kỹ sư hạt nhân hải quân, đã đạt thỏa thuận nhận tội với công tố viên. Anh thừa nhận lên kế hoạch cùng vợ bán thông tin mật về tàu ngầm hạt nhân và vi phạm Đạo luật Năng lượng Nguyên tử, hành vi có thể dẫn đến án tù chung thân.

Nhờ thỏa thuận nhận tội, cựu kỹ sư có thể bị tuyên án 12-17 năm tù. Trong khi đó, người vợ Diana đang đối mặt cáo buộc giúp chồng bán bí mật tàu ngầm hạt nhân, song chưa nhận tội.

Diana Toebbe (trái) và Jonathan Toebbe (phải). Ảnh: NY Post.
 Diana Toebbe (trái) và Jonathan Toebbe (phải). Ảnh: NY Post.

Trong cáo trạng hồi tháng 10, các công tố viên Mỹ cho biết vợ chồng Toebbe tìm cách bán thông tin mật về hệ thống đẩy của tàu ngầm hạt nhân cho một quốc gia khác. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Toebbe dùng giao thức bảo mật liên lạc với một đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) đóng giả là quan chức nước ngoài trong vài tháng.

Toebbe giấu một thẻ nhớ chứa tài liệu về lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm Mỹ trong nửa chiếc bánh sandwich bơ lạc và bỏ lại điểm hẹn ở bang Tây Virginia, trong lúc vợ của cựu kỹ sư này trông chừng.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết thẻ nhớ chứa "các thông tin nhạy cảm về quân sự, các thông số vận hành và đặc tính hoạt động của lò phản ứng trên tàu ngầm lớp Virginia".

Trong phiên điều trần hồi tháng 10/2021, đặc vụ FBI cho biết Toebbe yêu cầu khoản tiền ảo trị giá 5 triệu USD cho giao dịch. Đặc vụ đã chuyển cho vợ chồng Tobbe 100.000 USD nhưng chưa xác định được khoản tiền này hiện ở đâu.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.