Group News: Tin copy

Cựu Tổng Thống Donald Trump và hai người con lớn phải trả lời các câu hỏi của giới chức điều tra ở tiểu bang New York liên quan đến hoạt động kinh doanh của ông, một chánh án ra lệnh hôm Thứ Năm, 17 Tháng Hai, theo AP.

Nhà Trắng: Hoa Kỳ là chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh APEC vào năm tới

Kinzinger: Trump là ‘tổng thống tồi tệ nhất mà Hợp chủng quốc Hoa Kỳ từng có’

Nga – Trung xích lại gần nhau hơn, họ thực sự muốn thách thức Hoa Kỳ?

Chánh Án Arthur Engoron, thuộc Tòa Kháng Án New York, ra lệnh ông Trump, cùng hai người con lớn, Ivanka và Donald Trump Jr., phải tuân thủ trát điều tra, do bà Letitia James, bộ trưởng Tư Pháp New York, đưa ra hồi Tháng Mười Hai năm ngoái.

Cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Olivier Douliery – Pool/Getty Images)

Ba cha con ông Trump phải ngồi xuống để cơ quan điều tra chất vấn trong vòng 21 ngày tới, vị chánh án nói.

Chánh Án Engoron đưa ra phán quyết này sau một buổi điều trần kéo dài trong 2 giờ với luật sư gia đình ông Trump và đại diện văn phòng bà James.

“Trong bản phân tích cuối cùng, Bộ Tư Pháp New York tuyên bố đây là một cuộc điều tra liên quan đến một công ty thương mại, để truy tìm bằng chứng có thể cho thấy gian lận tài chính trong kinh doanh, và muốn câu trả lời, có tuyên thệ nói sự thật, của những nhân tố có liên quan đến công ty Trump Organization. Rõ ràng là bà James có quyền làm điều này,” Chánh Án Engoron viết trong phán quyết của ông.

Phán quyết này chắc chắn sẽ được kháng cáo, nhưng nếu thất bại, ông Trump có thể bị buộc phải quyết định một các khó khăn, là trả lời những câu hỏi này hai không, hoặc là im lặng, dựa theo Tu Chính Án số 5, mà luật pháp cho phép.

Phát ngôn viên của vị cựu tổng thống không hồi âm khi AP yêu cầu có ý kiến liên quan đến phán quyết.

Bà James (Dân Chủ) nói rằng cuộc điều tra khám phá bằng chứng cho thấy công ty của ông Trump “gian lận hoặc đưa thông tin không đầy đủ” trong việc đánh giá tài sản của ông lúc vay nợ và khai thuế.

Luật sư của ông Trump nói rằng điều tra vị cựu tổng thống về mặt dân sự trong lúc Trump Oranization cũng đang bị điều tra hình sự là một cách làm việc sai trái để “lách” luật tiểu bang.

Luật Sư Ronald Fischetti: “Bà James không thể chất vấn thân chủ của tôi vì ông được hoàn toàn miễn trừ. Ông không bị truy tố vì phát ngôn của ông, hoặc vì ông không nói gì cả.”

Nếu ông Trump trả lời chất vấn, những gì ông nó có thể bị công tố viên ở Manhattan sử dụng để truy tố ông trong vụ án hình sự.

Nếu sử dụng Tu Chính Án số 5, ông Trump có quyền im lặng, một điều mà ông từng chỉ trích người khác khi họ làm như vậy. 

Theo Đ.D./NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.