Group News: Tin copy

Hơn 40% lực lượng Nga đóng sát biên giới Ukraine hiện đã vào vị trí sẵn sàng tấn công, và Moscow đã khởi động chiến dịch gây bất ổn, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hôm 18/2.

Theo vị quan chức trên (từ chối tiết lộ danh tính), Mỹ đã quan sát thấy các hoạt động đáng chú ý của phía Nga kể từ hôm 16/2, AFP đưa tin. Washington ước tính Nga dồn hơn 150.000 quân áp sát biên giới với Ukraine.

"40% đến 50% (lực lượng Nga) đang được đặt ở trạng thái sẵn sàng tấn công. Họ đã triển khai đội hình ở các điểm tập kết chiến thuật trong 48 giờ qua", quan chức này nói với các phóng viên.

Các điểm tập kết chiến thuật là những khu vực nằm sát biên giới, nơi các đơn vị quân đội được bố trí để chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

Vị quan chức này cho biết Moscow đã tập trung khoảng 120-125 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn gần biên giới với Ukraine, so với con số 60 ở thời điểm bình thường và tăng so với mức 80 hồi đầu tháng 2.

Một nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn thường gồm 1.000 quân.

 
 
Mot nua luc luong Nga gan bien gioi Ukraine san sang chien dau anh 1

Binh sĩ Ukraine đang kiểm tra lô hàng viện trợ quân sự từ Mỹ gần thủ đô Kiev. Ảnh: Reuters.

Giữa lúc các cuộc đụng độ giữa phe ly khai thân Nga và quân chính phủ Ukraine ở vùng Donbas phía đông nam Ukraine gia tăng, quan chức này nói rằng chiến dịch gây bất ổn của Nga đã bắt đầu. Đó là việc Nga cáo buộc Ukraine "diệt chủng" ở Donbas hoặc tiến hành chiến dịch "cờ giả"

Nhiều tuần qua, Washington đã cảnh báo rằng Nga có thể kích động hoặc ngụy tạo một sự cố trong khu vực để làm cái cớ cho việc tấn công Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói với ABC News rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin "có sẵn một số lựa chọn và ông ấy có thể ra lệnh tấn công chỉ trong thời gian ngắn".

Moscow phủ nhận có kế hoạch tấn công nước láng giềng, nhưng yêu cầu đảm bảo rằng NATO sẽ không kết nạp Ukraine làm thành viên cũng như rút lực lượng khỏi khu vực Đông Âu. Tuy nhiên, yêu cầu trên đã bị phương Tây bác bỏ.

Theo Zing.vn


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.